Lifestyle

"แกงส้ม" เมนูยอดฮิตที่มีทุกร้าน อาหารประจำชาติไทย ที่ไม่ใช่แค่ของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ "แกงส้ม" อาหารประจำชาติของคนไทย ที่ไม่ใช่แค่ของ ไทย เท่านั้น ขณะที่ "แกงส้ม" ติดอันดับ อาหารยอดแย่ของโลก จากเพจ TasteAtlas

กลายเป็นเรื่องที่สร้างความงุนงง ให้กับ ชาวไทย กันเลยทีเดียว เมื่อ เพจเฟซบุ๊ก TasteAtlas ได้เปิดเผยข้อมูลลำดับ อาหารยอดแย่ของโลก ซึ่งมีหลากหลายเมนูจากทั่วทุกมุมโลกติดโผอยู่ในนี้มากมาย

 

 

ซึ่งอันดับที่ 12 นั้น กลับมีรายชื่อ "แกงส้ม" ของประเทศไทย เมนูอาหาร ยอดฮิตที่ต่างชาติมักสั่งมากิน เมื่อมาเยือนไทย จึงเป็นที่สงสัยว่าทำไมถึงกลับมาติดอันดับ อาหารยอดแย่ ได้ แต่ใครจะรู้บ้างว่า "แกงส้ม" นั้น มีที่มาอย่างไร แล้วรู้หรือไม่ว่าไม่ใช่แค่ของไทยเท่านั้น

 

อาหารยอดแย่ของโลก

 

"แกงส้ม" หรือ อาซัมเรอบุซ (มลายู: asam rebus) เป็นอาหารประเภทแกงที่เป็นที่นิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งครบรสโดยมีรสเปรี้ยวนำ ตามด้วยเผ็ด หวาน เค็ม ใส่น้ำพริกแกงส้ม ผัก และ เนื้อสัตว์

 

 

ทำโดยใช้ น้ำพริกแกงส้มละลายน้ำ ต้มให้เดือด ใส่ผักและเนื้อสัตว์ ปรุงรสด้วย น้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บ เกลือ และวัตถุดิบพื้นบ้านที่ให้รสเปรี้ยว

 

 

ซึ่ง "แกงส้ม" นั้น แท้จริงไม่ได้มีแหล่งที่มาแค่ในไทยเท่านั้น แต่ยังมีแหล่งที่มาและเป็นอาหารประจำชาติของทั้ง ประเทศลาว และประเทศมาเลเซียอีกด้วย แต่รสชาติก็จะแตกต่างกันไปตามประเทศนั้นๆ ซึ่งทั้งไทยและลาวจะเรียกว่า "แกงส้ม" แต่ประเทศมาเลเซียจะเรียกว่า อาซัมเรอบุซ

 

แกงส้ม

 

สำหรับใน ประเทศไทย นั้น จะแบ่งประเภทและรสชาติของ "แกงส้ม" ไปตามแต่ละภูมิภาค ซึ่งรสชาติก็จะแตกต่างออกไป 

 

ภาคใต้

 

"แกงส้ม" แบบภาคใต้ จะปรุงรสเปรี้ยวด้วย มะนาว, มะขาม, ขมิ้นในน้ำพริกแกง คนภาคอื่นจึงเรียกว่า "แกงเหลือง"

 

 

ภาคกลาง

 

น้ำพริกแกงส้มของภาคกลาง ไม่ใส่ขมิ้นแต่จะมีการปรับส่วนผสมของน้ำพริกแกงไปบ้าง แกงส้มที่ใช้ปลาที่มีกลิ่นคาว เช่น ปลาหนัง ปลากดทะเล ปลาดุก เพิ่มกระเทียมลงในน้ำพริกแกงด้วย ส่วนแกงส้มปลาช่อนเพิ่มกระชายข่า ตะไคร้ในน้ำพริกเพื่อดับกลิ่นคาวปลา แกงส้มในบางท้องถิ่น มีเครื่องปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น

 

แกงส้มปลาดุกของจังหวัดชลบุรี ใส่มะเขือเปราะ ถ้าเป็นแกงส้มปลาทูใส่ต้นหอมและใบมะกรูด

 

แกงส้มพื้นบ้านแบบชาวเลในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น้ำพริกแกงใช้พริกขี้หนูสด ใส่ใบกะเพรา

 

 

ภาคเหนือ

 

จังหวัดน่านมีแกงส้มที่เป็นเอกลักษณ์เรียกแกงส้มเมือง เป็นแกงรสเปรี้ยว รสเปรี้ยวนั้นมาจากน้ำมะกรูด และใบส้มป่อย เป็นแกงปลาใส่ผักต่างๆ เช่น ชะอม ยอดมัน มะเขือเทศ ตูนหรือคูน แต่งกลิ่นให้หอมด้วยใบแมงลัก น้ำแกงมีสีเหลืองเพราะใส่ขมิ้น น้ำพริกประกอบด้วยรากผักชี เกลือ ตะไคร้ ขมิ้น พริกชี้ฟ้า หอม กระเทียมและกะปิ

 

 

ที่มา : วิกิพีเดีย /  Thai Sour Curry

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ