Lifestyle

"วาเลนไทน์ 2566" ตรงกับวันอะไร เปิด 8 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ วันวาเลนไทน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วาเลนไทน์ 2566" ปีนี้ ตรงกับวันอะไร เปิด 8 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ "วันวาเลนไทน์" ทำไม ช็อกโกแลต ถึงสำคัญ ที่นำมามามอบให้กัน

เป็นที่รับรู้กันทั่วโลกว่าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็น "วันแห่งความรัก" หรือ วันวาเลนไลน์ Valentine's Day ถึงแม้ว่าจะเป็นวัฒนธรรมของต่างประเทศ แต่ประเทศไทย ก็ได้ซึมซับเอาวันนี้ เป็นการแสดงความรักไปด้วย ทั้งวันบอกรัก วันขอแต่งงาน วันแต่งงาน และโดยเฉพาะ จดทะเบียนสมรส

 

“วาเลนไทน์ 2566” ปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ ไม่ได้เป็นวันหยุด แต่เชื่อว่า คู่รัก หรือ คู่แต่งงาน หลายคู่ จะพากันไปจดทะเบียนสมรส คมชัดลึกออนไลน์ ได้นำ 8 เรื่องที่ควรรู้ เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ เพื่อให้ทุกคนทำวันนี้ ให้เป็นวันที่มีคุณค่า มากกว่าวันที่เสียเงินซื้อของขวัญ หรือแสดงออกว่ารักกันแบบที่ไม่รู้ความหมายที่แท้จริง

วันวาเลนไทน์

1. วันวาเลนไทน์ เกิดขึ้นเพื่อระลึกถึงนักบุญเซนต์วาเลนไทน์ (Saint Valentine) ผู้รับโทษประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 เพราะในยุคนั้น มีกฎหมายห้ามไม่ให้มีการแต่งงานของพวกคริสเตียน แต่เซนต์วาเลนไทน์ยังแอบจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักคริสเตียน จนถูกจับขังและรับโทษ โดยในขณะที่ถูกคุมขังนั้น เขาก็พบรักกับสาวตาบอด ซึ่งเป็นลูกสาวของผู้คุม ด้วยความรักและคำอธิษฐานของเขา พระเจ้าได้ทรงโปรดให้ตาของสาวคนรักหายเป็นปกติ แต่เมื่อความนี้ล่วงรู้ถึงหูกษัตริย์ เซนต์วาเลนไทน์จึงถูกประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ ต่อมาเมื่อคนทั่วไปทราบเรื่องราว จึงเกิดความประทับใจ และยึดถือเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น วันแห่งความรัก

 

2. จากการสำรวจพบว่าในวัยเรียน เด็กคอซอง คนที่ให้ของขวัญบอกรักกันมากที่สุดในวันวาเลนไทน์ ไม่ใช่ คู่รัก แต่เป็น เพื่อน ดังนั้น ใครที่ยังไม่มีแฟน ก็ไม่ต้องเครียดไป

 

3. เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก กลับเป็นเดือนที่มีวันน้อยที่สุดของปี บอกให้เรารู้ว่า ความรักจะสั้นหรือยาวไม่ได้อยู่ที่วันเวลาที่คบกันมา แต่อยู่ที่การทำทุกนาทีให้มีค่าร่วมกัน

4. วันวาเลนไทน์ ไม่ใช่วันเสียตัวแห่งชาติ เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะกลายเป็นแฟชั่นกันไปแล้วว่า วาเลนไทน์โรงแรมม่านรูดจะต้องเต็ม

 

5. ผู้ชาย 55 เปอร์เซ็นต์มองว่า การให้ดอกไม้วาเลนไทน์เป็นเรื่องไร้สาระ บางคนถือว่าการให้ดอกไม้ผู้หญิงเป็นพวกเชยระเบิด เพราะความรักของเขาอาจจะไม่ได้โฟกัสที่ตรงจุดนั้น

ช็อกโกแลต

6. ทำไมวันวาเลนไทน์ ทำไมถึงนิยมมอบช็อกโกแลต Chocolate ให้กัน ว่ากันว่า...ในยุคโรมันที่นักบุญวาเลนไทน์เสียชีวิตนั้น ช็อกโกแลตยังเป็นของหายาก จึงเป็นสิ่งที่มีค่าที่คนรักจะมอบแทนใจให้กันได้ จึงส่งไปพร้อมการ์ดและดอกไม้ ซึ่งสื่อความหมายของความรักมาแต่ไหนแต่ไร และอาจจะรวมไปถึงการที่ช็อกโกแลตเคยเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ มิตรภาพ และสันติภาพในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงด้วย 

คิวปิด

7. "เทพเจ้าคิวปิด" สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ เมื่อพูดถึงวันวาเลนไทน์ หลายคนอาจนึกถึงดอกกุหลาบสีแดง แต่จริง ๆ แล้ว สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ก็คือ "เทพเจ้าคิวปิด" เทพปกรณัมกรีกเชื่อว่าเทพเจ้าคิวปิด เป็นบุตรชายของเทพวีนัส มีลักษณะเป็นเด็กหนุ่ม มีปีก และถือคันศร ชาวยุโรปเชื่อว่าเทพเจ้าองค์นี้ สามารถบันดาลให้คนตกหลุมรักกันได้ ด้วยการแผงศรประจำตัว เทพเจ้าคิวปิดจึงถูกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก และกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์

ดอกกุหลาบ

8. สีของดอกกุหลาบ สื่อความหมายอะไร

  • ดอกกุหลาบสีแดง  หมายถึง  ฉันรักเธอ และต้องการเพียงแค่เธอ
  • ดอกกุหลาบสีขาว หมายถึง รักของฉันคือความรักที่บริสุทธิ์ใจ
  • ดอกกุหลาบสีเหลือง หมายถึง รักของเราคือมิตรภาพที่ดี ตลอดไป
  • ดอกกุหลาบสีพีช (สีโอรส) หมายถึง ฉันจะรักและทะนุถนอมเธอจากใจจริง
  • ดอกกุหลาบสีส้ม หมายถึง ฉันจะมอบความรักที่อบอุ่นหัวใจให้คุณ
  • ดอกกุหลาบสีชมพู  หมายถึง รักของเรากำลังหวานฉ่ำ

 

logoline