Lifestyle

"ตรุษจีน 2566" ทำไมห้าม สระผม เปิด ข้อห้ามวันตรุษจีน และ สิ่งที่ควรทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรุษจีน 2566" ทำไมห้าม สระผม เพราะจะนำเอาความร่ำรวยออกไป จริงหรือไม่ เปิด ข้อห้ามวันตรุษจีน และ สิ่งที่ควรทำ

หากพูดถึง วันตรุษจีน จัดขึ้นเพื่อฉลองฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนนั้น ประเทศจีนปกคลุมไปด้วยหิมะ จึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ จึงจะสามารถเพาะปลูกพืชผักได้ตามปกติ ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิในแต่ละปี เป็นวันสำคัญที่เรียกว่าวันตรุษจีน

 

“ตรุษจีน 2566” ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 หนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก เพราะถือเป็นวันไหว้บรรพบุรุษ และเป็นช่วงที่จะได้พบกับญาติ ที่ไม่ได้เจอกันมานาน

 

วันตรุษจีน วันที่ถือว่า เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน แต่ก็มีทั้งสิ่งที่ต้องทำ และสิ่งที่ไม่ควรทำ ที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติและข้อห้ามที่สืบทอดต่อกันมาในช่วงตรุษจีน

 

ข้อห้ามวันตรุษจีน

 

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน

  • การทำความสะอาดบ้าน จะทำกันหนึ่งก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้บ้านในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียน ในวันตรุษจีน รวมถึงการทิ้งขยะ จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวจีน แต่หากจำเป็นจะต้องทำความสะอาดบ้าน ทำได้เพียงกวาดเศษฝุ่นไปไว้ที่มุมบ้าน แล้วค่อยเอาเศษฝุ่นนั้นไปทิ้งในวันต่อไป

 

2. ห้ามสระผม

  • บางคนก็จะไม่สระผม 3 วันหลังจากวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า ผม เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง ชาวจีนจึงไม่นิยมสระผม หรือตัดผมกันในวันตรุษจีน การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป

 

วันตรุษจีน

3. ห้ามพูดคำหยาบ

  • การพูดสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้ จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี ซึ่งในวันตรุษจีน คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งที่ไม่ดี รวมไปถึงการพูดถึงความตาย หรือผี รวมถึงการที่ไม่พูดถึงเลข 4 เนื่องจากเลข 4 ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ตาย

 

4. ห้ามซักผ้า

  • คนจีนเชื่อว่า การซักผ้าในวันตรุษจีน เปรียบเสมือนการลบหลู่เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน      

 

5. ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ

  • เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย หมายถึงลางร้าย คนจีนจึงมักสวมเสื้อผ้าสีแดง เพราะเป็นสีที่จะนำความโชคดีมาให้

 

6. ห้ามให้ยืมสิ่งของ

  • การให้ยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึง หากใครที่ติดเงินใครไว้ ก็ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน และการที่ไม่ให้ยืมสิ่งของต่าง ๆ นอกเหนือไปจากเงิน เพราะเชื่อกันว่า หากติดเงินใครในวันตรุษจีนแล้ว คน ๆ นั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น

 

7. ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น 

  • การเข้าไปหาใครในห้องนอนในวันตรุษจีนถือเป็นโชคร้าย

 

8. ห้ามใช้ของมีคม 

  • เช่น มีด กรรไกร ที่ตัดเล็บ เชื่อว่าการใช้ของมีคมจะเป็นการตัดสิ่งที่ดีออกไป

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อห้ามวันตรุษจีนอีกมากมาย ที่ยึดถือกันมา จนถึงรุ่นลูก รุ่นหลานสืบต่อไป ไม่ว่าจะเป็น ห้ามทำของแตก ,ห้ามซื้อรองเท้าใหม่, ห้ามร้องไห้ ฯลฯ ซึ่งแต่ละบ้าน อาจจะมีวิธีปฏิบิติข้อห้าม หรือกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป

 

วันตรุษจีน

 

กิจกรรมที่ต้องทำวันตรุษจีน

 

วันแรกของปี จะเริ่มต้นเมื่อหลังเที่ยงคืนของ "วันซาจั๊บ" ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปี เรียกอีกอย่างว่า "วันถือ" เพราะถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ ทุกคนจะพูดแต่สิ่งดี ๆ สิ่งที่เป็นมงคล ซึ่งกิจกรรมที่คนจีนจะต้องกระทำในเทศกาลตรุษจีน จะเริ่มตั้งแต่ "วันจ่าย" ซึ่งเป็นวันจ่ายตลาดเตรียมข้าวของสำหรับไหว้ในวันรุ่งขึ้น รวมทั้งเป็นวันจ่ายโบนัสให้ลูกจ้าง

 

1. ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ

 

  • หลังจากไหว้เจ้าในบ้าน ช่วงเช้าคือ "ตีจูเอี๊ย" ไหว้บรรพบุรุษแล้ว ในตอนเที่ยงจึงไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของไหว้จะมีทั้งของคาว-หวาน รวมทั้งเป็ด-ไก่ มากหรือน้อยแล้วแต่ฐานะของผู้ไหว้ และมีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เมื่อไหว้เสร็จจะจุดประทัด จากนั้นจะโปรยข้าวสารผสมเกลือ ขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป

 

2. รวมญาติกินเกี๊ยว

 

  • ทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยว ที่มีลักษณะเหมือนกับ "เงิน" ของจีน มีความหมายว่า ให้มั่งมีเงินทองในวันซาจั๊บ ซึ่งเป็นมื้ออสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ ถือเป็นวันรวมญาติอีกวันก่อนตรุษจีน ส่วนในวันชิวอิก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

 

วันตรุษจีน

 

3. ทำพิธีรับ "ไช่ซิงเอี้ย"

  • เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือ "ไช่ซิงเอี้ย" เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ส่วนใหญ่จะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บจนถึงก่อนตี 1

 

4. ติดตุ๊ยเลี้ยง หรือคำอวยพรปีใหม่

  • ชาวจีนนิยมประดับป้ายคำอวยพร ซึ่งจะเขียนด้วยตัวอักษร 7 ตัว เป็นคำกลอน ส่วนมากจะอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น มั่งมีเงินทอง โดยนำมาติดตามสองข้างประตูบ้าน และต้องมีอีก 1 แผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก แผ่นนี้จะต้องเขียนคำว่า "ชุก ยิบ เผ่ง อัง" ซึ่งมีความหมายว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย


5. กินเจมื้อเช้า เป็นมื้อแรกของปีใหม่

  • ในวันขึ้นปีใหม่จีน คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เพราะเชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี


6. ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส 

  • การใส่เสื้อผ้าสีสดใส เปรียบได้กับเสริมความสว่างสดใสและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยเฉพาะสีแดง เป็นสีที่เป็นมงคลและนิยมมากที่สุด


7. อวยพรผู้ใหญ่ ด้วยส้ม 4 ผล

  • ตามประเพณีของชาวจีน ในวันตรุษจีนทุกคนจะนำส้ม 4 ผล ไปกราบขอพรผู้ใหญ่ ซึ่งเจ้าของบ้านนั้นก็จะต้องรับส้มมา 2 ผล และนำส้มที่ตัวเองเตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล พร้อมกับเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน และสมอจีน ไว้รับแขกที่มาอวยพรด้วย

 

8. รับอั่งเปา 

  • วันตรุษจีนเป็นวันที่จะได้รับซองแดง พร้อมเงินขวัญถุงจากผู้ใหญ่ เพื่อให้โชคดีตลอดทั้งปี

 

นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวกับข้อห้ามวันตรุษจีน และ สิ่งที่ควรทำใน ตรุษจีน 2566 ที่นำมาฝากเบื้องต้นแล้ว ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับวันตรุษจีนอีกมากมาย ที่จะนำมานำเสนอในคราวต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ