Lifestyle

ไขข้อข้องใจ ทำไม "คริสต์มาส" ต้องสีเขียว-แดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สีแดง และสีเขียว เข้ามาเป็นธีมสีหลักของเทศกาล "คริสต์มาส" ได้อย่างไร วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ถ้าพูดถึงเทศกาล “คริสต์มาส” สีเขียว กับ สีแดง ต้องลอยเข้ามาในความคิดอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย หรือแอคเซสเซอรี่ต่างๆ รวมทั้งข้าวของที่นำมาประดับในช่วงเทศกาลก็ล้วนแต่เป็นธีมสีเขียวและสีแดงทั้งสิ้น แล้วคุณผู้อ่านรู้กันหรือไม่ว่า 2 สีเข้ามาเป็นสีหลักของเทศกาลพิเศษนี้ได้อย่างไร วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ มีคำตอบมาฝากกัน

 

 

 

 

“คริสต์มาส” คือ วันแห่งการเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู และแสดงถึงความรักของมนุษย์ที่มีต่อพระเจ้าหรือศาสดาของศาสนาคริสต์ ซึ่งตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี  เมื่อถึงเทศกาลคริสต์มาสผู้คนจะจัดแต่งและเฉลิมฉลองด้วยต้นสน ที่ประดับประดาของตกแต่ง มีไฟระยิบระยับ และสิ่งของชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่างๆ จนทุกคนเรียกต้นสนนี้ว่าต้นคริสต์มาส ทั้งยังมีซานตาคลอสในชุด สีแดง และกวางเรนเดียร์ร่วมด้วย

 

ไขข้อข้องใจ ทำไม "คริสต์มาส" ต้องสีเขียว-แดง

 

แต่ไม่ว่าจะประดับตกแต่งด้วยอะไรก็ตาม ทุกอย่างก็ล้วนจัดแต่งภายใต้ธีม สีเขียว และ สีแดง ซึ่งกลายเป็นสีประจำเทศกาล "คริสต์มาส" ไปแล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นคู่สีที่อยู่ด้วยกันแล้วมีความสดใส สวยงาม ยังมีความหมายที่ลึกซึ้งอีกด้วย

 

สีเขียวกับสีแดงที่ถูกเชื่อมโยงกับเทศกาล "คริสต์มาส" มาตั้งแต่โบราณกาล โดยมีที่มาจาก ต้นฮอลลี่ เป็นต้นไม้ที่สามารถออกดอกออกผลในฤดูหนาวที่เต็มไปด้วยหิมะได้ ชาวเซลติกโบราณมองต้นฮอลลี่เป็นสัญลักษณ์ของผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ และนำต้นฮอลลี่ไปประดับบ้านในช่วงเหมายันเพื่อความสวยงามและความเชื่อว่าต้นฮอลลี่จะนำโชคลาภมาให้ และพืชผักจะงอกงามดีในปีที่จะมาถึง

 

ไขข้อข้องใจ ทำไม "คริสต์มาส" ต้องสีเขียว-แดง

 

ในแง่ของศาสนา ต้นฮอลลี่สื่อถึงมงกุฎหนามของพระเยซู สีแดง ของลูกฮอลลี่คือเลือดของพระเยซู และใบ สีเขียว ที่มีรูปทรงแหลมคมนั้น เปรียบเสมือนมงกุฎหนามที่พระองค์สวมใส่เมื่อถูกตรึงกางเขนนั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ