Lifestyle

เปิดเมนู "อาหาร" รับ 21 ผู้นำ APEC เชฟชุมพล ชู อาหารไทย ขึ้นชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล เปิดเมนู "อาหาร" รับ 21 ผู้นำ APEC ในการประชุม APEC 2022 "เชฟชุมพล" ชู อาหารไทย ขึ้นชื่อ โดยใช้วัตถุดิบไทย ทั้งหมด

การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ 21 เขตเศรษฐกิจ ในโครงการ APEC Future Food for Sustainability หรือ การประชุมเอเปค APEC 2022 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 โดยในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ ได้มีการจัดเตรียม "อาหารไทย" ซึ่งส่วนหนึ่ง เป็นอาหารที่ผ่านการประกวดสตาร์ทอัพ ด้านอาหารในอนาคต ภายใต้แคมเปญ WPlate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม" และเมนคอร์ส จะเป็นการรังสรรค์โดย เชฟมิชลีน "เชฟชุมพล" แจ้งไพร

สำหรับ เมนูอาหารอนาคตจากตัวแทนของผู้เข้ารอบการประกวด ทั้ง 21 ทีม ซึ่งเมนูบางส่วน จะถูกนำมาเป็นอาหารเลี้ยงต้อนรับผู้นำ APEC เช่น ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ผัก 5 สี โปรตีนสูง , ราเมงจากเส้นโปรตีนไข่ขาว ไร้แป้ง เหมาะกับคนรักสุขภาพ ,ไอติมปราศจากนมเพิ่มรสชาติด้วยผัดเคลและเสาวรส, ห่อหมกวีแกนเพื่อสุขภาพ ,ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลเสริมใยอาหารและโพรไบโอติกส์ ,โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส ,ก๋วยเตี๋ยวจากเพรียงทราย โซเดียมต่ำ ภูมิปัญญาชุมชน และไอติมจากโปรตีนจิ้งโกร่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมชิมอาหารจากโครงการดังกล่าวด้วย

 

ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลเสริมใยอาหารและโพรไบโอติกส์

ส่วนงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ผู้นำเขตเศรษฐกิจในคืนวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่จะจัดขึ้นที่หอประชุมกองทัพเรือ เชฟชุมพล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ เปิดเผยว่า วัตถุดิบที่ใช้จะเป็นของไทยทั้งหมด มาจากทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ใช้แนวคิด BCG โมเดล โดยแขกวีไอพีที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงมีประมาณ 400 คน มีอาหาร 4 คอร์ส ซึ่งมีอาหารไทยขึ้นชื่อ และเป็นที่รู้จักของไทย อาทิ

 

  • ข้าวซอย
  • ต้มข่าไก่
  • ต้มยำ
  • ขนมหม้อแกงเผือกภูเขา
  • ผักจากโครงการหลวง
  • ไข่ปลาคาร์เวียจากโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ 
  • เนื้อจากโพนยางคำ
  • ปลากุเลาจากตากใบ
  • รวมถึงเครื่องดื่มเป็นไวน์ไทยจากเขาใหญ่

 

อาหารรับผู้นำ APEC

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาหาร ที่จะเลี้ยงแขกภายในงาน APEC ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า มีอยู่ 3 ระดับ ระดับที่ 1 เป็นระดับผู้นำที่นั่งเก้าอี้ 21 เขตเศรษฐกิจ โดยมีเชฟชุมพล แจ้งไพร ทำอาหารที่มาจาก 4 ภาค เช่น ข้าวซอย ส่วนระดับที่ 2 เป็นระดับรัฐมนตรี เป็นอาหารที่ลดระดับลงมาจากผู้นำ และระดับที่ 3 เป็นผู้ติดตาม ขณะเดียวกันอาหารของเจ้าหน้าที่กว่า 300 คน ก็จะคล้ายกับงานกาลาดินเนอร์ แต่ลดขนาดลง รวมถึงการเลี้ยงสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าว เพื่อช่วยโปรโมทอาหารไทยสู่สายตาชาวโลก 

 

ทั้งนี้ จะมีแพลนต์เบส สำหรับแขกที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ใช้ทีมงานทั้งหมด 300 คน ในการรังสรรค์เมนูต่าง ๆ 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ