Lifestyle

"ภาวะขาดอากาศหายใจ" เพราะอะไรทำไมถึงตาย เราขาดอากาศได้นานแค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภาวะขาดอากาศหายใจ" เพราะอะไรถึงทำให้ตาย ถอดบทเรียน "อิแทวอน" ผู้คนไม่ได้จากไปเพราะถูกเหยียบ แล้วคนเราสามารถขาดอากาศหายใจได้กี่นาทีจึงจะถึงขั้นเสียชีวิต

เพจห้องฉุกเฉินต้องรู้ ระบุ สาเหตุของการเสียชีวิตจากสถานการณ์ Crowd crush จนเกิดการเหยียบกันตายใน "อิแทวอน" ว่า เหตุเหยียบกันตาย ภาษาอังกฤษเรียก Stampede (สะแต้มฟีด) สาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้จากการเหยียบกันด้วยเท้า แต่คือ "ภาวะขาดอากาศหายใจ" บริเวณนั้นก็เป็นพื้นที่โล่งมีอากาศไหลผ่าน แล้วขาดอากาศได้อย่างไร?สาเหตุเพราะทรวงอกขยายไม่ได้

ภาษาแพทย์เรียกว่า Compression  Asphyxia  Compression คือ การถูกกดทับจากภายนอก Asphyxia (แอส-ฟิก-เซีย) คือ "ภาวะขาดอากาศหายใจ" เมื่อฝูงชนเบียดเสียดจำนวนมาก ระยะห่างแต่ละคนน้อยมากลำตัวชิด ๆ กันจน "หน้าอกขยาย" ไม่ได้ คนเราหายใจเข้า-ทรวงอกขยายใช่ไหมครับ แต่นี่ถูกคนข้าง ๆ กดเบียดเอาไว้หายใจเข้าไม่ได้ ก็เลยหมดสติหากขาดอากาศนานเกิน 3-5 นาทีหัวใจก็อาจหยุดเต้นได้ครับร่างล้มทับถมกันเป็นโดมิโน่  จึงมีผู้ประสบเหตุจำนวนมาก

หลังจากเคลียร์ฝูงชนในออกจากที่แออัดได้แล้ว ทีมกู้ชีพต้องเริ่มด้วย "ทรีอาช" ไม่ใช่เราจะสุ่มช่วยใครก็ได้ที่เราเจอเป็นคนแรก
แต่ทีมต้องคัดแยกความเร่งด่วนของผู้ประสบภัยที่นอนเรียงรายบนถนนแบ่งเป็น แดง-เหลือง-เขียว ผู้ป่วยสีเขียวยังเดินได้ 
ให้แยกในที่ปลอดภัย ไม่ต้องการปฐมพยาบาลอะไรมาก เพื่อให้ทีมทุ่มศักยภาพไปดูแลคนไข้สีเหลือง และสีแดงให้รอดชีวิตให้ได้ในที่เกิดเหตุ ผู้ป่วยหมดสติ ไม่หายใจ หัวใจหยุดเต้น จัดเป็นสีแดง ต้องรีบช่วยทันที ต้องรีบปั๊มหัวใจและช่วยหายใจ (CPR) ไม่เช่นนั้นโอกาสรอดเท่ากับศูนย์  มีแต่บุคลากรแพทย์เท่านั้นหรือที่ปั๊มหัวใจได้? พึ่งแต่ทีมกู้ภัยอย่างเดียวไม่พอแน่ๆครับ หัวใจหยุดเต้นกันห้าสิบคนพร้อมๆกันจะต้องใช้ทีมกู้ชีพกี่คน กี่โรงพยาบาลลองนึกดู? แล้วถ้าทีมกู้ชีพไม่พอล่ะ?ก็จะมีคนไข้ที่ไม่ได้รับการช่วยอะไรเลยอีกมากในคลิปเห็นไหมครับ ประชาชนพลเมืองดีทั้งนั้น ที่กำลังปั๊มหัวใจช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกันขอแสดงความเสียใจอีกครั้งกับผู้สูญเสีย แต่เหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะสะท้อน ให้หันมาทบทวนการเรียนปั๊มหัวใจในประเทศของเราให้จริงจังมากขึ้นครับเกาหลีเขาพร้อมจริงๆครับ

 

  • "ภาวะขาดอากาศหายใจ" จากการกดทับ
     

ภาวะขาดอากาศหายใจ จากการกดทับหรือที่เรียกว่าการกดหน้าอก หมายถึงการจำกัดการขยายตัวของปอดโดยการกดทับเนื้อตัวซึ่งขัดขวางการหายใจ อย่างไรก็ตามการกดทับเกิดขึ้นเมื่อหน้าอกหรือช่องท้องถูกกดทับ ในอุบัติเหตุ คำว่า 'traumatic asphyxia' หรือ 'crush asphyxia' มักใช้เพื่ออธิบาย "ภาวะขาดอากาศหายใจ" จากการกดทับของบุคคลที่ถูกทับหรือตรึงไว้ภายใต้น้ำหนักหรือแรงที่มาก

 

 

  • กรณีที่อยู่ใน "ภาวะขาดอากาศหายใจ" คนจะเสียชีวิตเร็วแค่ไหน 

 

กรณีขาดอากาศหายใจ และขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน เนื้อเยื่อจะหยุดทำงานทีละส่วน โดยเริ่มจากสมอง เพราะสมองเป็นส่วนที่เนื้อเยื่อมักต้องการออกซิเจนมากเป็นพิเศษ  หลังจากนั้นจัเกิดภาวะ  หมดสติ สมองเสียหายอย่างถาวร   อาการโคม่าและการเสียชีวิตของผู้ป่วย ส่วนระยะเวลาในการเสียชีวิตนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ  อายุ ภาวะสุขภาพ สภาวะของสมรรถภาพ และภาวะขาดอากาศหายใจ

 

ขอบคุณข้อมูล :  emergency , เพจห้องฉุกเฉินต้องรู้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ