Lifestyle

31 ตุลาคม "วันออมแห่งชาติ" เพื่อปลูกฝังค่านิยมและนิสัยรัก การออม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

31 ตุลาคม "วันออมแห่งชาติ" เพื่อปลูกฝังค่านิยมและนิสัยรัก การออม อันเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาและเสริมสร้างความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ ของประเทศ

การ ออมเงิน ถือเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก รวมถึงมีการปลูกฝังตั้งแต่เด็กเล็กให้รู้จักการอดออม เพราะการออมเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้การใช้ชีวิตมีความยั่งยืน มั่นคง รู้จักการใช้ เงิน ในทางที่ถูกต้อง เหมาะสม เป็นการปูพื้นฐานการใช้ชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า ซึ่งหลากหลายประเทศได้มีการจัดตั้ง "วันออมแห่งชาติ" หรือ วันออมโลก เพื่อสร้างวันัยให้คนรุ่นใหม่รู้จักการออมเงิน รวมถึง ประเทศไทย ที่มีการจัดให้วันทีี่ 31 ตุลาคม ของทุกปีเป็น "วันออมแห่งชาติ"

 

วันออมโลก World Thrift Day เป็นวันที่นานาประเทศนิยมเป็นสากล โดยถือวันสุดท้ายของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็น วันออมสินโลก ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกในการประชุมที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อ ค.ศ. 1924 หรือ พ.ศ. 2467 เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของ การออม ต่อมาใน ค.ศ. 1996 หรือ พ.ศ. 2539 องค์การสหประชาชาติ ได้เฉลิมฉลอง 50 ปี สถาบันธนาคารออมสินโลกและกลุ่มธนาคารทั่วทั้งยุโรป จึงได้ประกาศให้วันที่ 31 ตุลาคม เป็น วันแห่งการประหยัดและออมโลก เพื่อปลูกฝังค่านิยมและนิสัยรักการออม อันเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งของการพัฒนาและเสริมสร้างความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ ของประเทศ

 

วันออมของอาเซียน ปี 2563 นับเป็นปีแรกของการประกาศวันออมของอาเซียน ( ASEAN Savings Day ) ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันเดียวกับ วันออมโลก ( World Savings Day ) และวันออมแห่งชาติของประเทศไทย

 

วันออมแห่งชาติ

 

สำหรับประเทศไทยคณะรัฐมนตรีมีมติในวันที่ 20 ตุลาคม 2541 จัดให้วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เป็น "วันออมแห่งชาติ" เพื่อสร้างวินัยในการใช้จ่าย เก็บออม และฟื้นฟู เศรษฐกิจ ของประเทศ ดังนั้น "วันออมแห่งชาติ" จึงมีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2541 สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นใน "วันออมแห่งชาติ" นั้น ในแต่ละปีที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ตลอดจนชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ภาคต่างๆ มักจะจัดกิจกรรมเชิญชวนให้ประชาชนมาฝากเงินในดอกเบี้ยอัตราพิเศษ พร้อมรับของที่ระลึก นอกจากนี้ก็มีการจัดงานนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านการออม การประกวดคำขวัญ รวมทั้งกิจกรรมบันเทิงอีกมากมาย

 

วันออมแห่งชาติ

 

ที่มา : ธนาคารออมสิน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ