Lifestyle

"ฮาโลวีน 2022" รู้จักที่มาเทศกาลวันปล่อยผี กับ ตำนานก่อนจะมาเป็น ฟักทองผี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮาโลวีน 2022" รู้จักเทศกาล วันปล่อยผี หรือ วันบูชาเทพเจ้าแห่งความตาย กับ เรื่องเล่าก่อนจะมาเป็น ฟักทองผี สัญลักษ์ วันฮาโลวีน ที่ขาดไม่ได้

"ฮาโลวีน 2022" หรือ ออลแฮโลอีฟนิง หรือ คืนก่อนวัน  All Hallows Day หรือ All Saint’s Day (วันที่ 1 พฤศจิกายน) ซึ่งเป็นวันที่เหล่าคริสตศาสนิกชนจะมาปฏิบัติศาสนกิจเพื่อระลึกถึงนักบุญต่าง ๆ แต่หากใครกำลังสงสัยว่า ฮาโลวีน มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับ ภูต ผี ปีศาจ  มาจากความเชื่อของชาวเซลติก ซึ่งชนพื้นเมืองตอนเหนือของยุโรป โดยมีการระบุไว้ว่า ช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็น เทศกาลบูชาเทพเจ้าแห่งความตาย ก่อนจะเข้าสู่ฤดูหนาว โดยจะนำเหล้า และอาหารออกมาวางนอกบ้าน เพื่อให้เทพเจ้าแห่งความตายได้ดื่มกิน ขณะที่บางตำนานได้บอกว่า วันที่ 31 ตุลาคม เป็น วันปล่อยผี  

ส่วน ฟักทอง ที่กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ "ฮาโลวีน 2022" มาจากสิ่งที่เรียกว่า Jack O’Lantern ซึ่งมาจากชื่อของชายขี้เมาชาวไอริช ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นจอมเจ้าเล่ห์ ขี้เหนียวแกมขี้โกงครบสูตร ในวันฮาโลวีนในปีหนึ่ง เป็นวันที่ซาตานกำหนดว่าจะเป็นวันตายของ Jack  แต่เมื่อซาตานเดินทางมาเอาชีวิต Jack ไป เขากลับหลอกล่อซาตานต่าง ๆ นา ๆ ทั้งให้แปลงเป็นเหรียญ และให้ปีนต้นไม้ พร้อมกับยื่นข้อเสนอให้ซาตาน เพื่ออยากเยื้อชีวิตตัวเองไว้ แต่ท้ายที่สุด Jack ก็หนีความตายไม่พ้น แต่ทั้งสวรรค์และนรก ก็ไม่มีที่ไดนต้องการ  Jack เลย แต่ ซาตานก็ยังใจดี โยนถ่านที่ยังไม่มอดให้ไว้ 1 ก้อน

 

สำหรับส่องทางในความมืด และเพื่อรักษาถ่านให้ส่องสว่างอยู่นานที่สุด ผี Jack ก็ได้แกะหัวผักกาด ให้เป็นรู และใส่ก้อนถ่านลงไป แล้วผีแจ็คกับตะเกียงหัวผักกาด ก็ล่องลอยไปตามที่ต่าง ๆ ซึ่งคนไอริชเรียกผีแจ็คกับตะเกียงว่า Jack of Lantern ภายหลังได้เพี้ยนเป็น  Jack O’Lantern   หลังจากนั้นชาวไอริสก็มีทำเนียบการแกะหัวผักกาด หัวมันแกว มาวางไว้หน้าบ้านเพื่อให้ผี  Jack กลัว  แต่มื่อชาวอังกฤษ เดินทางอพยพไปอยู่อเมริกา ก็ได้นำธรรมเนียมนี้ติดไปด้วย แต่ที่อเมริกานั้นฟักทองหาง่ายกว่า อีกทั้งยังแกะสลักง่ายกว่ามันแกวกับมันฝรั่งจึงเปลี่ยนไปใช้ ฟักทอง แทน

 

ฮาโลวีน 2022

 

สำหรับเทศกาล "ฮาโลวีน 2022" กิจกรรมที่มักจะทำกันคือ กิจกรรม Trick or Treat  โดยจะแต่งตัวเลียนแบบภูตผีปีศาจ ถือตะเกียงฟักทอง แล้วออกไปเคาะประตูบ้าน แล้วกล่าวคำว่า Trick or Treat แปลว่า หลอกหรือเลี้ยง สำหรับกิจกรรม Trick or Treat มักจะมีการ เล่นรอบกองไฟ ผจญภัยในสถานที่สยองขวัญ เล่นเกมทดสอบความกล้า อ่านเรื่องสยองขวัญ และชมภาพยนต์สยองขวัญ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ