Lifestyle

6 "ต้นไม้" ฟอกอากาศ สุดฮิต มีพิษต่อ สัตว์เลี้ยง อย่าได้ให้เข้าใกล้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากใครเป็น ทาสแมว ทาสหมา แต่รักการปลูก "ต้นไม้" ต้องอ่าน เพราะมี 6 ต้นไม้ฟอกอากาศ สุดฮิต ที่มีพิษต่อ สัตว์เลี้ยง ไม่ควรเข้าใกล้เด็ดขาด

กระแสการปลูก "ต้นไม้" ภายในบ้าน ยังเป็นที่นิยมอยู่ต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของการฟอกอากาศแล้ว ยังช่วยให้ผ่อนคลาย จากสีเขียวของใบไม้ ด้วย แต่สำหรับคนที่เลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะ น้องแมว น้องหมา ที่มีความซุกซน ชอบขุดคุ้ย หรือกัดกินใบไม้ ก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน เพราะมีต้นไม้ ยอดฮิต ที่สามารถทำอันตรายกับสัตว์เลี้ยงของเราได้ คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวม ต้นไม้ฟอกอากาศ ยอดฮิต ที่นิยมปลูกในบ้าน 6 ชนิด แต่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยง และมีวิธีดูแลอย่างไร

1. ไทรใบสัก  

ต้นไทรใบสัก ต้นไม้ยอดฮิตที่นิยมปลูกในบ้าน ด้วยใบที่ใหญ่สวยงาม ส่วนอันตรายที่เกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงคือ หากน้องแมว หรือน้องหมา เผลอกินใบของต้นไทรใบสักเข้าไป จะทำให้มีอาการระคายเคืองช่องปาก มีน้ำลายไหลมาก และอาเจียนได้ ดังนั้น ถ้าเจ้าของแมวหรือสุนัขคนไหน อยากปลูกต้นไทรใบสัก หรือกำลังปลูกอยู่ในบ้าน แนะนำให้นำกระถางไปวางไว้ที่สูงเพื่อไม่ให้น้องแมวมากัดใบได้ง่าย หรือแยกโซนไม่ให้แมวเข้าไปในห้องที่ปลูกต้นไม้ รวมทั้งหากมีใบร่วง ต้องรีบเก็บทิ้งด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้แมวเอามากัดเล่น

ต้นไทรใบสัก

2. ยางอินเดีย

ต้นยางอินเดีย มีความอันตรายต่อน้องแมว ซึ่งมาจากยางที่มีพิษ เป็นลักษณะข้นสีขาว ซึ่งหากแมวเผลอกินเข้าไป จะทำให้ระคายเคืองช่องปาก และอาเจียนได้ จึงต้องระวังไม่ให้เจ้าแมวเคี้ยว หรือกัดใบเล่น รวมถึงไม่ให้แมวเอาเล็บข่วนลำต้น เพราะยางอาจติดตามตัว แล้วอาจเผลอเลียเข้าไปจนเป็นอันตรายได้

ต้นยางอินเดีย

3. กวักมรกต  
          
อีกหนึ่งต้นไม้ยอดฮิตมายาวนาน เพราะความสวยงาม เลี้ยงง่าย แต่ต้นกวักมรกตทุกส่วน ล้วนเป็นพิษต่อแมว และสุนัข หากเผลอกินเข้าไปจะทำให้ปากบวม ระคายเคืองในปาก น้ำลายไหลมาก เบื่ออาหาร และหากกินเข้าไปมากอาจถึงขั้นหายใจลำบากได้ เพราะฉะนั้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องหลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้ชนิดนี้ หรือวางต้นไม้ไว้ในจุดหรือห้องที่แมวเข้าไม่ได้แทน เพื่อความปลอดภัย 

ต้นกวักมรกต

 

4. ลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกร ต้นไม้ฟอกอากาศที่นิยมปลูกในบ้าน เพราะช่วยคายออกซิเจนตอนกลางคืน แต่ลิ้นมังกรเป็นพืชที่มีพิษต่อแมว โดยพบว่าใบของต้นลิ้นมังกรมีสาร Saponin อยู่ ซึ่งหากแมวกัดหรือกินเข้าไป จะทำให้เกิดภาวะคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ควรปลูกต้นลิ้นมังกรให้ห่างจากตัวแมว เพื่อความสบายใจจะดีที่สุด

ต้นลิ้นมังกร

 

5. ว่านหางจระเข้ 

 

ต้นไม้มากสรรพคุณหลายด้าน ทั้งการเป็นยาและฟอกอากาศได้ แต่รู้มั้ยว่า ใบของต้นว่านหางจระเข้ มีอันตรายต่อน้องแมว เพราะมีสารพิษที่มีชื่อว่า Saponins และ Anthraquinones ซึ่งเมื่อแมวกินเข้าไปแล้ว จะทำให้อาเจียน อ่อนแรง และท้องเสียได้ง่าย ดังนั้น ต้องปลูกต้นว่านหางจระเข้ ให้ห่างไกลแมวไว้ให้มาก หรือปลูกไว้นอกบ้านที่แมวไม่สามารถไปยุ่มย่ามได้

ต้นว่านหางจระเข้

 

6. มอนสเตอร่า Monstera

 

ราชินีแห่งใบไม้ที่มีรูปร่างใบสวยงาม จนคนนิยมปลูกกันมาก และมีราคาค่อนข้างแพง แต่น่าเสียดายที่ต้นไม้ชนิดนี้ เป็นพิษต่อน้องแมว และสุนัข เนื่องจากในใบของต้น Monstera มีสารพิษที่มีชื่อว่า calcium oxalates ถ้าหากแมวกินหรือกัดใบเข้าไป จะทำให้ระคายเคืองช่องปากอย่างรุนแรง ปากและลิ้นจะบวม มีน้ำลายไหลมาก กลืนอาหารลำบาก รวมไปถึงอาเจียนด้วย

ต้นมอนสเตอร่า

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนรักต้นไม้ และสัตว์เลี้ยง หากเราปลูกต้นไม้ที่มีพิษไว้ก็มีโอกาสที่จะทำอันตรายกับสัตว์เลี้ยงของเราได้ แต่การแก้ปัญหาง่าย ๆ ก็คือหลีกเลี่ยงที่จะไม่ปลูกต้นไม่เหล่านี้ แล้วลองหาต้นไม้ที่ไม่ทำอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงมาปลูกแทน ซึ่งในคราวต่อไป คมชัดลึกออนไลน์ มีต้นไม้ที่ไม่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยงมาฝาก

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ