Lifestyle

ร่วมงานแห่ "นวราตรี" แต่งกาย อย่างไรให้เหมาะสม อ่านตรงนี้มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมงานแห่ "นวราตรี" เนื่องในวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี ที่วัดแขก สีลม ในค่ำคืนนี้ (5 ตุลาคม พ.ศ.2565) ควรแต่งตัว อย่างไรให้เหมาะสม อ่านตรงนี้มีคำตอบ

งานแห่ประเพณี "นวราตรี" ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม เป็นงานที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน และเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่สานุศิษย์ ว่าใน 1 ปี งานนี้จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีคลื่นมหาชนเดินทางจากทั่วทุกสารทิศเพื่อมาร่วมงานอันศักดิ์สิทธิ์ โดยงานแห่ดังกล่าว จัดขึ้นในวันวิชัยทัสมิ ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคา ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน จนกระทั่งสามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ในวันที่ 10 จึงได้มีการจัดงานแห่เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสอันสำคัญนี้

 

ในส่วนของการแต่งตัวสำหรับผู้ที่จะไปร่วมงานแห่ "นวราตรี" นั้น  ทางเพจ Hindu Meeting (Fan Page) แนะนำให้ แต่งกาย ด้วยชุดที่สวมใส่ได้สบาย ไม่อึดอัด แต่ต้องสุภาพให้เกียรติกับงานอันศักดิ์สิทธิ์ เพราะในงานคนจะเยอะมาก บางช่วงอาจเกิดการเบียดเสียด ทำให้อึดอัด และเกิดการเป็นลม สำหรับสุภาพสตรี ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้สวมกางเกง เพราะในการรอรับขบวนคนทรงที่สองข้างทางของขบวนแห่ จะต้องมีการคุกเข่า หรือนั่งลงกับพื้นเพื่อรอรับผงเจิมศักดิ์สิทธิ์ หากสวมกระโปรง ก็อาจจะทำให้นั่งได้ลำบาก ในส่วนสีของเสื้อผ้า แนะนำให้เป็นสีสันสดใส หลีกเลี่ยงสีโทนดำ ม่วง หรือน้ำเงินเข้ม เพราะงานนี้เป็นงานมงคล งานแห่งการเฉลิมฉลอง แต่หากจะใส่เสื้อสีขาว ตามความเชื่อแบบไทยๆ ที่มางานบุญต้องใส่สีขาว ก็สามารถใส่ได้ สำหรับผู้ประสงค์จะใส่ชุดพื้นเมืองของอินเดีย เช่น ส่าหรี มาร่วมในงาน ก็สามารถใส่ได้

 

 

สำหรับงานแห่ "นวราตรี" เนื่องในวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) จะเริ่มเคลื่อนขบวนแห่ออกจากหน้าวัด ในเวลา 19.30 น. เป็นต้นไป

 

ในงานมีขบวนแห่ทั้งหมด 8 ขบวน ได้แก่

 

  1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี
  2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร
  3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี
  4. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร
  5. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร
  6. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ
  7. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน
  8. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

 

เริ่มต้นขบวนแห่จากหน้าวัดที่ถนนสีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม จากนั้นจึงมุ่งหน้ากลับเข้าวัดตามเดิม (ไม่เข้าถนนปั้น)

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ