Lifestyle

3 วิธีง่ายๆ แชร์ต่อได้ ร่วมรักษ์โลก ช่วยภาวะโลกร้อน เริ่มที่ตัวเรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่...ว่าคุณกำลังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำร้ายโลกอยู่? ทั้งที่เกิดจากความตั้งใจและไม่ตั้งใจ กลายเป็นปัญหาสะสม จนเกิด ภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบให้กับโลก จึงส่งสัญญาณเตือนผ่านภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และรุนแรงขึ้นกว่าที่เคย

เชื่อว่าหลายคนบนโลกนี้ ทราบกันดี ว่าสภาพอากาศแปรปวน น้ำท่วมฉับพลัน หรือแม้กระทั่งโรคภัยไข้เจ็บชนิดใหม่ ๆ ก็เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสมดุลโลกทั้งสิ้น แล้วเราจะอยู่เฉยในคราบผู้ร้ายทำลายโลกแบบนี้ต่อไปหรือ? คงไม่ดีแน่! ร่วมเป็นฮีโร่รักษ์โลก เริ่มที่ตัวคุณ ดีกว่า แค่ปรับ-เปลี่ยนพฤติกรรมด้วยวิธีการง่าย ๆ แบบนี้

3 วิธีง่ายๆ แชร์ต่อได้ ร่วมรักษ์โลก ช่วยภาวะโลกร้อน เริ่มที่ตัวเรา วิธีแรก  ลดการใช้พลาสติก จากข้อมูลทางสถิติของนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่าใน 1 วัน คนไทยใช้พลาสติกเฉลี่ย 3 ชิ้น รวม 1 ปี ใช้ไปประมาณ 5 หมื่นล้านชิ้น ขณะที่การกำจัดหรือรีไซเคิลสามารถทำได้เพียง 25% หรือเหลือขยะพลาสติกอีกกว่า 3.7 หมื่นล้านชิ้น!

ซึ่งพลาสติกเหล่านี้เมื่อโดนแสงแดดและอยู่ในกระบวนการย่อยสลาย จะปล่อยก๊าซมีเทนอันเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก (Greenhouse Effect) ขยายผลกลายเป็นภาวะโลกร้อน ดังนั้นหากเราช่วยกันลดการใช้พลาสติก หันไปใช้ถุงผ้าหรือใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ทดแทน ก็จะสามารถช่วยโลกแบบง่าย ๆ แล้วหนึ่งวิธี

3 วิธีง่ายๆ แชร์ต่อได้ ร่วมรักษ์โลก ช่วยภาวะโลกร้อน เริ่มที่ตัวเรา 2. ปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นตัวการหลักของภาวะเรือนกระจก มาใช้ในการสังเคราะห์แสง ดังนั้นการช่วยกันปลูกต้นไม้ให้มีจำนวนมากขึ้น จึงมีส่วนช่วยโลกในการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ทั้งนี้ คุณสามารถปลูกต้นไม้ไว้ในพื้นที่ของคุณ หรือร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิ/โครงการต่าง ๆ ที่รับสมัครจิตอาสาไปปลูกต้นไม้ เปิดโอกาสให้คุณได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยโลกครั้งนี้

3 วิธีง่ายๆ แชร์ต่อได้ ร่วมรักษ์โลก ช่วยภาวะโลกร้อน เริ่มที่ตัวเรา และสุดท้าย  ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าที่สามารถใช้ซ้ำ (Reusable) เช่น ถุงผ้า โหลแก้ว กระบอกน้ำสเตนเลส ฯลฯ หรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้เองในระยะเวลาอันสั้น รวมไปถึงเขาละเอียดอ่อนไปถึง สีทาบ้าน กันแล้วนะชุคนี้ ก็นับว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถลดปัญหาโลกร้อนได้เหมือนกัน

งานนี้ สีทาบ้านของเบเยอร์คูล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นลำดับต้น ๆ เริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตสีที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการลดปริมาณขยะเหลือทิ้งจากการผลิต ไปจนถึงคุณสมบัติที่ดีต่อคุณและโลก  ลดอุณหภูมิบนผนังช่วยให้บ้านเย็นขึ้น 

ทั้งนี้ การช่วยกันลด หรือเปลี่ยน ที่อยู่อาศัยของเรา ทั้งภายในและภายนอก ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน 

ซึ่งปัจจุบันนี้ ไม่ใช้จะสนใจเพียงพาสติกแล้ว บ้านเรือนก็สำคัญ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่ต้องอยู่ทุกวัน และปัจจุบันเรากำลังอาศัยอยู่ในโลกที่ท่วมท้นไปด้วยความร้อน โดยหากเลือกได้ ก็คงจะอยากให้บ้านเราเย็นสบาย และไม่เปลืองไฟเท่ากับการเปิดเครื่องปรับอากาศ โดยที่เราจะอยู่ต่อไปอีกนานแสนนาน แน่นอนว่าเราไม่อาจหย่าขาดจากพลาสติกได้ถาวร หรือสิ่งที่ทำให้เราลดโลกได้ทันที ซึ่งเราทราบสาเหตุกันเป็นอย่างดีไปแล้วว่า ทำไมเราถึงควรใส่ในในทุกรายละเอียด ตั้งแต่หลอดดื่มน้ำ ไปจนถึงสีทาบ้าน ในวันนี้ เราจึงอยากให้ทุกคนมาร่วมกันลดพลาสติกได้ง่ายๆ ภายในชีวิตประจำวันกันค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ