Lifestyle

วันนี้อย่าลืม แรด 22 กันยายน "วันแรดโลก" World Rhino Day

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้อย่าลืม แรด 22 กันยายน 2565 "วันแรดโลก" World Rhino Day วันแห่งการอนุรักษ์ แรด ร่วมรณรงค์ต่อต้านการขาย นอแรด

วันที่ 22 กันยายน "วันแรดโลก" หรือ WORLD RHINO DAY ตอกย้ำให้ตระหนักถึงการลดจำนวนของประชากร แรด ที่มีสาเหตุหลักมาจากการล่าโดยน้ำมือมนุษย์ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประจำประเทศไทย หรือ WWF รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ปัจจุบันจำนวนประชากร แรด ทั่วโลกเหลืออยู่ไม่ถึง 30,000 ตัว ได้แก่ แรดอินเดีย มีประชากรเหลืออยู่ราว 3,300 ตัว แรดดำ 5,000 ตัว แรดขาว 20,400 ตัว และแรดชวา

ปัจจุบันมีจำนวนประชากรที่สำรวจได้เพียง 44 ตัวเท่านั้น พบหลงเหลือในอุทยานแห่งชาติอูจุงกูลน เกาะชวา อินโดนีเซีย ซึ่งครั้งหนึ่งแรดชวา และ แรดสุมาตรา(กระซู่) นั้นเคยอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว จากหลักฐานชิ้นสุดท้ายเมื่อปี 2540 มีรายงานว่าพบร่องรอยของแรดสุมาตราบริเวณป่าฮาลา-บาลา ในพื้นที่รอยต่อจังหวัดยะลาและนราธิวาส 

"วันแรดโลก" World Rhino Day เริ่มต้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มนุษย์ตระหนักถึงการล่า แรด สายพันธุ์ต่างๆ จนใกล้สูญพันธุ์ และบางประเทศก็ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว จากความเชื่อที่ว่า นอแรด เป็นยา นั้น เมื่อพิสูจน์องค์ประกอบทางสารเคมีแล้วก็พบว่าเป็นโปรตีนที่ไม่ต่างจากเส้นผมของมนุษย์ แรด เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์จัดอยู่ในบัญชีไซเตส ใน ประเทศไทย เหลือเพียงตัวเดียวที่ สวนสัตว์ เชียงใหม่เท่านั้น ชื่อ กาลิ ถือว่าอยู่ในวัยชรา ซึ่งอายุขัยเฉลี่ยของแรดอยู่ที่ 40 ปี และเป็นสัตว์เลือดอุ่นที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากช้างนั่นเอง

 

 

แรดอินเดีย ชื่อ กาลิ

จำนวนประชากร แรด ที่ลดลง จนใกล้ สูญพันธุ์ ไปจากโลกนี้ ถือได้ว่าเกิดจากฝีมือล่าของมนุษย์ ที่นำชิ้นส่วนอวัยวะของ แรด ไปใช้ประโยชน์ส่วนตน โดยเฉพาะ นอแรด ที่เชื่อว่าเป็นยา และส่วนหนึ่งนำไปเป็นเครื่องประดับ แรด ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าสงวนขึ้นบัญชีหมายเลข 1 ไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 ปัจจุบันการล่า แรด ก็ทำให้ แรด สูญพันธุ์ไปแล้วจากประเทศไทย ในอดีตเคยพบ แรด ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และ แรด ตัวสุดท้ายในละแวกนี้ที่พบคือ แรดชวา ที่ถูกสังหารในปี พ.ศ. 2553 ที่ประเทศเวียดนาม ตลาดการค้าขาย นอแรด ใหญ่ที่สุดพบที่ประเทศเวียดนาม การจัด "วันแรดโลก" ขึ้น ถือเป็นการปลูกฝังค่านิยมให้คนรุ่นใหม่ เลิกความเชื่อการล่าเอา นอแรด มาทำเป็นยาและเครื่องประดับ เพื่อลดใช้สิ่งของที่นำมาจากการล่า สัตว์ป่า เพื่อประโยชน์ของมนุษย์

 

แรด

 

 

แรด

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline