Lifestyle

"ฟ้าผ่ารถยนต์" ได้จริงหรือ? เคลมประกัน ได้หรือไม่ มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนมีข้อสงสัย "ฟ้าผ่ารถยนต์" ได้จริงหรือ หาก ฟ้าผ่า จน ไฟไหม้ ได้รับความเสียหาย เคลมประกัน ได้หรือไม่ แล้ว คนในรถ ได้รับอันตรายหรือเปล่า มีคำตอบ

จากกรณีเกิดเหตุ ไฟไหม้ รถยนต์ ซึ่งจอดอยู่บริเวณลานจอดรถกลางแจ้ง ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่เบื้องต้น คาดการณ์ว่า เกิดจากฟ้าผ่า แต่ทาง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากฟ้าผ่า แต่รถยนต์คันดังกล่าว มีเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณใต้ท้องรถยนต์ ตั้งแต่ก่อนเข้าบริเวณธนาคารมาก่อนแล้ว แต่หากพูดถึง ฟ้าผ่า ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภัยที่พบได้บ่อยมากในช่วงฤดูฝน แต่หลายคนยังเกิดความสงสัยว่า "ฟ้าผ่ารถยนต์" ที่วิ่ง ๆ อยู่ หรือ จอดนิ่งสนิท ได้จริงหรือ? ถ้าเครื่องยนต์ถูกฟ้าผ่าจะเสียหายอะไรบ้าง? คนในรถยนต์จะได้รับอันตรายบ้างหรือเปล่า? แล้วประกันภัยรถยนต์จะรับเคลมประกันไหม? มีคำตอบ

 

 

 

 

 

ฟ้าผ่า คือปรากฎการณ์ที่เกิดจากการปลดปล่อยประจุไฟฟ้าออกจากเมฆฝนฟ้าคะนอง ซึ่งภายในก้อนเมฆจะมีการไหลเวียนของกระแสอากาศอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้หยดน้ำและก้อนน้ำแข็งในเมฆเสียดสีกันจนเกิดประจุไฟฟ้า ก่อนถูกเหนี่ยวนำลงสู่พื้นโลก ซึ่งฟ้าผ่าที่เป็นอันตรายต่อคนเรามากที่สุด คือ 

 

  • ฟ้าผ่าแบบลบ (ฟ้าผ่าจากฐานเมฆลงสู่พื้น) ซึ่งจะผ่าลงบริเวณใต้เงาของเมฆฝนฟ้าคะนอง
  • ฟ้าผ่าแบบบวก (ฟ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู่พื้น) ที่สามารถผ่าได้ไกลออกไปจากก้อนเมฆถึง 40 กิโลเมตร ภายในเวลา 1 วินาที โดยมักจะเกิดในช่วงท้ายของพายุฝนฟ้าคะนอง คือหลังจากที่ฝนซาแล้วจะเห็นได้ว่า แม้ฝนจะหยุดตกแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าปรากฎการณ์ฟ้าผ่าจะหายไป หรือแม้แต่การเลือกวิ่งฝ่าฝนก็สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการถูกฟ้าผ่าได้ไม่ยาก ซึ่งอาการของผู้ถูกฟ้าผ่านั้นเรียกได้ว่ามีความเสี่ยงถึงแก่ชีวิตสูง

 

ฟ้าผ่ารถยนต์ได้จริงหรือ

 

ดังนั้น คำถามที่ว่า ขับรถตอนฝนตก ยังถูกฟ้าผ่าได้จริงหรือไม่ คำตอบคือ จริง จริงอยู่ที่การเปรียบเทียบเปอร์เซ็นต์จากการถูกฟ้าผ่าแล้ว การอยู่ในรถยนต์ จะมีโอกาสที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเลย โดยเฉพาะหากบริเวณรอบ ๆ เป็นพื้นที่โล่งแจ้งขณะที่มีฟ้าแลบฟ้าร้อง และในระยะใกล้เคียงไม่มีรถคันอื่น หรือวัตถุอื่น ๆ อยู่ด้วย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้พบได้บ่อยในช่วงฤดูฝนฟ้าคะนอง

ขับรถ

ฟ้าผ่ารถยนต์คนในรถจะปลอดภัยไหม

 

หลายคนคงกังวล การที่รถยนต์ถูกฟ้าผ่า อาจทำให้คนในรถเกิดอันตรายได้ ก็ต้องบอกว่าเบาใจได้เลยสำหรับเรื่องนี้ เพราะรถยนต์ แม้จะถุกสร้างจากโลหะทั้งคัน แต่ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ที่เรียกปรากฎการณ์นี้ว่า กรงฟาราเดย์ (FARADAY CAGE) จะช่วยให้คุณปลอดภัยได้จากภัยฟ้าผ่าที่ไม่คาดคิดนี้ได้ โดยหลักการของ กรงฟาราเดย์ คือ ปรากฎการณ์ที่รอบตัวล้อมไปด้วยเหล็ก มีโครงปิดล้อมคล้ายกรง เมื่อเกิดฟ้าผ่า ไฟฟ้าต่าง ๆ จะวิ่งแค่รอบ ๆ เท่านั้น ไม่เข้าไปทำลาย หรือทำอันตรายคน สิ่งมีชีวิต อุปกรณ์
อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ภายใน แต่การที่คนในรถยนต์จะปลอดภัยด้วยกรงฟาราเดย์ได้สมบูรณ์แบบตามทฤษฎี จะต้องมีเงื่อนไขว่า

 

  • รถยนต์คันนั้น ต้องมีโลหะหุ้มทั้งคันในทุกส่วน ยกเว้นหน้าต่างหน้า ข้าง และหลัง 
  • ต้องไม่ใช่รถยนต์ที่มีหลังคาแบบประทุนผ้า, ไฟเบอร์, พลาสติก หรือรถที่ไม่มีประตู 


และสำหรับใครที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์ EV ในการขับขี่ก็ไม่ต้องกังวลไป หากโครงสร้างของรถมีลักษณะเป็นโลหะรอบตัวรถ เป็นลูกกรงที่ให้ไฟฟ้าเลี่ยงผ่านลงดินไปได้ตามหลักกรงฟาราเดย์ ก็ย่อมปลอดภัยอย่างแน่นอน

ขับรถ

คำแนะนำเบื้องต้นเมื่อฟ้าผ่ารถยนต์ 

 

  • ผู้ขับควรตั้งสติ พยายามประคองรถจอดที่ริมข้างทางให้ปลอดภัยที่สุด และพยายามเปิดไฟฉุกเฉินเอาไว้
  • ไม่ควรรีบร้อนลงจากรถ พยายามไม่แตะต้องส่วนที่เป็นโลหะของรถยนต์ เพราะอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ควรรออย่างสงบสักพักจนกว่าสถานการณ์ฟ้าแลบฟ้าร้องจะเบาบางลง
  • เมื่อมั่นใจว่ากระแสไฟฟ้าไหลลงสู่พื้นหมดแล้ว จึงค่อยเริ่มตรวจสอบความเสียหายต่อไป และอาจเรียกประกันภัยรถยนต์ หรือติดต่อเคลมประกันรถออนไลน์ ในกรณีที่รถยนต์มีการเสียหาย ขับขี่ต่อไม่ได้ ต้องได้รับการซ่อมแซม

 

เมื่อฟ้าผ่ารถยนต์ อุปกรณ์ไหนกระทบสุด

 

ความเสียหายจากรถยนต์จากที่ถูกฟ้าผ่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากกรณีที่ขับรถตอนฝนตกเท่านั้น แต่การเผลอจอดรถไว้กลางแจ้งเอง ก็มีสิทธิที่รถของเราจะถูกฟ้าผ่า จนเครื่องยนต์ต่าง ๆ เกิดความเสียหายได้เช่นกัน โดยความเสียหายหลัก มักจะเกิดขึ้นตามตัวรถ ดังนี้

 

  • เสาอากาศไหม้ โดยรถยนต์รุ่นใหม่มักปรับเป็นเสาอากาศไร้สายแบบครีบฉลาม เพราะนอกจากจะช่วยให้การขับขี่ราบรื่น ไร้แรงเสียดทานแล้ว ครีบฉลาม จะใช้หลักการอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการโดยฟ้าผ่าขณะขับรถตอนฝนตกได้อีกด้วย
  • กระจกรถแตก หรือเกิดเป็นรอยร้าว โดยความเสียหายของกระจกรถยนต์นั้น จะขึ้นอยู่กับแรงสายฟ้าฟาด หากรุนแรงมากพออาจทำให้กระจกแตกจนเป็นอันตรายได้
  • ระบบต่าง ๆ ในรถยนต์ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล่องเครื่อง ECU (Electronic Control Unit), ระบบป้องกันโจรกรรม (IMMO) และคอมพิวเตอร์รถยนต์อาจพังเสียหาย รวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่จดจำกุญแจรถด้วย

 

เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็น ฟ้าผ่ารถยนต์ จนเครื่องพัง, รถยนต์ถูกน้ำท่วมเสียหาย หรือพัดหายไป, ถนนลื่นจนเกิดอุบัติเหตุต้องจอดข้างทาง สามารถเคลมประกันได้ ตามที่เราเลือก

 

 

ขอบคุณข้อมูล rabbitcare

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ