Lifestyle

"วันไหว้พระจันทร์ 2565" ตรงกับวันไหน ทำไมต้อง ไหว้พระจันทร์ ตำนาน นี้มีที่มา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันไหว้พระจันทร์ 2565" เทศกาลไหว้พระจันทร์ ปีนี้ ตรงกับวันไหน แล้วทำไมต้อง "ไหว้พระจันทร์" ตำนาน นี้มีที่มา

หากพูดประเพณีของชาวจีน หรือ ชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา และเป็นที่รู้จักกันดี นอกจากตรุษจีน สารทจีนแล้ว อีกเทศกาลก็คือ เทศกาลไหว้พระจันทร์ เมื่อถึงเทศกาลนี้ชาวจีนจะต้องมีการจัดเตรียมของและ "ขนมไหว้พระจันทร์" เพื่อไหว้ในวันที่มีพระจันทร์เต็มดวงสวยงาม ซึ่งการไหว้พระจันทร์นี้มีตำนานดี ๆ ที่มีความหมายกับชาวจีน จนทำให้ชาวจีนยังคงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้ แล้ว วันไหว้พระจันทร์ 2565 ปีนี้ ตรงกับวันไหน ตำนานเป็นมาอย่างไร คมชัดลึกออนไลน์ รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีน ที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ วันไหว้พระจันทร์ 2565 ปีนี้ จึงตรงกับวันที่ 10 กันยายน 2565 และในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ในบางประเทศ เช่น ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์ หรือเวียดนาม จะจัดเป็นประเพณีใหญ่ มีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดง เป็นสีสันยามค่ำคืน หรือบางแห่งอาจมีการเชิดมังกร ทั้งนี้จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปตามแต่ท้องถิ่น

 

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ มีชื่อทางการภาษาจีนว่า "จงชิวเจี๋ย" หรือ "ตงชิวโจ็ยะ" ในภาษาแต้จิ๋ว หมายถึง กึ่งกลางฤดูสารท ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของปฏิทินจีนทุกปี จึงเรียกกันว่าเทศกาล "ปาเย่ว์ปั้น" แปลว่า "กลางเดือนแปด" หรือ "ปาเย่ว์เจี๋ย" หรือ "เทศกาลเดือนแปด" วันไหว้พระจันทร์นี้ จึงถือเป็นหนึ่งวันสำคัญประจำปีตามธรรมเนียมของชาวจีนอีกวันหนึ่ง

เทศกาลไหว้พระจันทร์          

ประวัติของวันไหว้พระจันทร์

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ของทุกปี (วันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน) ทุกๆ ครัวเรือนจะซื้อขนมไหว้พระจันทร์มาไหว้พระจันทร์ พร้อมกับการชมพระจันทร์ จนกลายเป็นประเพณีของจีนตลอดมา

 

สำหรับประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ในวันไหว้พระจันทร์นั้น เกิดขึ้นเมื่อสมัยมองโกลเข้ามาปกครองแผ่นดินจีน เมื่อชาวมองโกลกดขี่ข่มเหง และทำร้ายชาวจีนอย่างโหดเหี้ยม และเพื่อควบคุมดูแลชาวจีนอย่างใกล้ชิด ชาวมองโกลจึงส่งทหารของตนไปประจำอยู่ในบ้านของชาวจีนครอบครัวละ 1 คน เป็นอันว่าชาวจีนทุก ๆ  ครัวเรือนต่างต้องเลี้ยงดูทหารมองโกล 1 คน ทหารมองโกลเหล่านี้ยังก่อกรรมทำชั่วไปหมด

 

ทำให้ชาวจีนขุ่นเคืองใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อมาท่านหลิวปั๋วเวิน คิดได้วิธีหนึ่ง คือ ให้นำกระดาษเขียนข้อความ แล้วสอดไส้ไว้ในขนม เรียกร้องให้ชาวจีนทุกคนลงมือสังหารทหารมองโกลที่ประจำอยู่ในบ้านของตน อย่างพร้อมเพรียงกันในวันเพ็ญเดือนแปด ทั้งนี้ เพื่อให้ชาวจีนที่ไปซื้อขนมมารับประทานกัน ต่างได้อ่านข้อความดังกล่าวและช่วยกันกระจายข่าวนี้ออกไป เพื่อก่อการปฏิวัติโดยพร้อมเพรียงกัน ณ วันเพ็ญเดือนแปด ทำให้สามารถโค่นล้มอำนาจการปกครองของมองโกลในที่สุด

ขนมไหว้พระจันทร์

เพื่อเป็นการฉลอง และรำลึกการกอบกู้แผ่นดินที่ประสบความสำเร็จ ประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ในวันเทศกาลดังกล่าวจึงมีการสืบทอดกันตลอดมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าแห่งหนใดที่มีชาวจีนเดินทางไปถึง ก็จะพาประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ ไปด้วย

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรืออีกนัยหนึ่งเชื่อว่า การไหว้พระจันทร์จะทำให้ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง และมีความสุข ดังนั้น การไหว้พระจันทร์จึงเป็นการแฝงความเชื่อเพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษ และผู้มีบุญคุณต่อแผ่นดิน รวมถึงการสร้างความร่ำรวยและการมีความสุขให้กับครอบครัวนั่นเอง โดยทุกวันนี้ คนจีนหรือแม้แต่คนไทยเชื้อสายจีน จึงยังคงรักษาธรรมเนียมการไหว้พระจันทร์มาจนถึงทุกวันนี้

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline