Lifestyle

เปิด "ค่าใช้จ่าย" เลี้ยง ลูก 1 คน ต้องใช้ เงิน เท่าไร ตั้งแต่ ท้อง จน เรียนจบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด "ค่าใช้จ่าย" เลี้ยง ลูก 1 คน ต้องใช้ เงิน เท่าไร ตั้งแต่ตั้ง ท้อง จน เรียนจบ การศึกษา เมื่อ พ่อ แม่ เป็นแล้ว ลาออก ไม่ได้

การจะเป็นพ่อ แม่ คนไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งความรักอย่างเดียว ก็ไม่ได้ช่วยเยียวยาไปหมดทุกเรื่อง ความพร้อมในเรื่องค่าใช้จ่าย ก็เป็นเรื่องสำคัญ  คมชัดลึกออนไลน์ รวบรวมค่าใช้จ่าย (โดยประมาณ) สำหรับพ่อ-แม่ ที่กำลังสร้างครอบครัวในการที่จะเลี้ยงลูก 1 คนนั้น จำเป็นต้องมีการวางแผน เพื่อเตรียมพร้อมด้านค่าใช้จ่ายในระยะยาว ตั้งแต่ท้อง แรกเกิด จนถึงเรียนจบ การศึกษา เพื่อให้ลูกได้เติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ และมีศักยภาพในการใช้ชีวิตอย่างพึ่งพาตนเองได้ในสังคม เพราะฉะนั้นการเลี้ยงลูก 1 คน มีค่าใช้จ่าย หรือ ต้องเตรียมเงินประมาณเท่าไหร่
 

ค่าใช้จ่ายช่วงตั้งครรภ์-คลอด

 

ตั้งแต่เริ่มท้อง คุณแม่จะต้องไปฝากครรภ์และพบหมอเสมอ ซึ่งเมื่อคิดค่าใช้จ่ายตลอด 9 เดือนที่ตั้งครรภ์ จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,500 - 2,000 บาทต่อเดือน และค่าทำคลอดอยู่ในช่วง 30,000 - 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจ และโรงพยาบาลที่เลือก

 

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกช่วงแรกเกิด

 

สำหรับเด็กช่วงแรกเกิด คุณพ่อคุณแม่ ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เช่น เสื้อผ้าเด็ก ผ้าอ้อม นม เครื่องอุ่นนม เปลนอน เครื่องอาบน้ำ อาหารสำหรับเด็ก เป็นต้น ตัวอย่างค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อาทิ 

 

  • ค่านม เฉลี่ยเดือนละ 1,500 - 3,500 บาท/คน 
  • ค่าเสื้อผ้า-ของใช้เด็กอ่อน อยู่ที่ประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป 

 

 

ทั้งนี้ อัตราค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ย ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตและการเลี้ยงดูของแต่ละครอบครัวด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ต้องสำรองไว้ เช่น การดูแลด้านสุขภาพ 

 

  • ค่าวัคซีน เฉลี่ยครั้งละ 500 - 1,800 บาท (แล้วแต่ชนิดของวัคซีน และโรงพยาบาลที่เลือก) 
  • ค่ารักษาพยาบาล เฉลี่ยอยู่ที่ครั้งละ 500 - 1,000 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับโรคและความรุนแรง) เป็นต้น

ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 10,000-50,000 บาทต่อเดือน

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกตั้งแต่วัยอนุบาล-ปริญญาตรี

 

เมื่อลูกเติบโตขึ้น อุปกรณ์การเลี้ยงดูต่างๆ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ รวมถึงเสื้อผ้าและอาหารการกินที่เปลี่ยนไป ซึ่งสิ่งที่สำคัญเลยคือเรื่องของการศึกษา คุณพ่อคุณแม่ยังต้องคำนวณค่าเล่าเรียน และอุปกรณ์ทางการศึกษาต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมไว้ในระยะยาวอีกด้วย
 

1. ค่าอาหาร

ค่าอาหารของเด็กเล็กนั้น จะมีความจำเพาะเจาะจงมากกว่าทั่วไป โดยอยู่ราว ๆ 3,000 - 5,000 บาท/เดือน โดยเด็กโตตั้งแต่ 7 ขวบขึ้นไป จะเริ่มรับประทานได้เหมือนกับผู้ใหญ่
 

2. ค่าเล่าเรียน

 

  • ระดับอนุบาล-ประถม หากเป็นโรงเรียนรัฐบาล ค่าใช้จ่ายจะอยู่ราว ๆ 20,000-50,000 บาทต่อปี ในขณะที่โรงเรียนเอกชนและนานาชาติ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ในหลักแสนจนถึงหลักล้าน
  • ระดับมัธยม สำหรับโรงเรียนรัฐบาล ค่าใช้จ่ายจะตกปีละประมาณ 50,000 – 60,000 บาท ส่วนเรียนโรงเรียนเอกชน  หรือโรงเรียนนานาชาติ ค่าใช้จ่ายจะสูงถึงหลักแสนหรือล้านบาท
  • ระดับปริญญาตรี การศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยรัฐฯ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ประมาณ 40,000-60,000 บาทต่อปี ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชน หรือนานาชาติ จะอยู่ประมาณหลักแสนถึงหลักล้านขึ้นไป

 

ทั้งนี้ นอกจากค่าเทอมที่ต้องจ่ายแล้ว ยังมีค่าอุปกรณ์การเรียน เครื่องแต่งกาย รวมไปถึงกิจกรรมเสริมต่าง ๆ อีกด้วย
 

 

ค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ

 

สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงาน หากมีการจ้างพี่เลี้ยงอาจจะต้องสำรองเงินในส่วนนี้เพิ่ม 5000-10000 บาท/เดือน รวมไปถึงเงินสำรองที่ต้องใช้จ่ายเพื่อดูแลสุขภาพอีกด้วย

 

 

เบ็ดเสร็จแล้วจะเห็นว่า การที่จะมีลูกหนึ่งคน คุณพ่อคุณแม่ จะต้องสำรองเงินไว้หลายล้านบาทเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ เป็นเพียงการประมาณการเท่านั้น ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละครอบครัว ซึ่งนอกจากค่าใช้จ่ายหลัก ๆ แล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายประจำวันในด้านอื่น ๆ อีกหลากหลาย คุณพ่อคุณแม่ จึงควรวางแผนการเงินให้พร้อม เพราะความพ่อเป็นแม่ เป็นแล้วลาออกไม่ได้ 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ