Lifestyle

ไขข้อข้องใจ "พระตรีมูรติ" ไม่ใช่เทพแห่ง "ความรัก" อย่างที่หลายคนเข้าใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระตรีมูรติที่ถูกต้องตามเทวลักษณะมาแต่โบราณตามตำนานเทวปกรณ์นั้น จะต้องมี 3 เศียรเท่านั้น และสามารถบันดาลพรให้ผู้ที่ทำความดีได้นานัปการในทุกๆ ด้าน

แม้จะมีนักวิชาการออกมาชี้แจงว่า “พระตรีมูรติ” ที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ไม่ใช่ พระตรีมูรติ อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่แท้จริงแล้วคือ พระศิวะ 5 เศียร ปางปัญจมุขี หรือ พระสทาศิวะ ก็ยังมีคนไปไหว้ขอพรเรื่อง “ความรัก” กันไม่ขาดสาย ยิ่งเป็นช่วงใกล้วันวาเลนไทน์ หรือ วันแห่งความรัก ยิ่งมีคนแห่แหนไปไหว้กันคึกคักทุกวัน เพราะคนไทยจำนวนมากยังเข้าใจผิดว่า "พระตรีมูรติ" คือเทพแห่งความรัก

 

"พระตรีมูรติ" จริงๆ แล้วมีลักษณะอย่างไร

 

"พระตรีมูรติ" (อังกฤษ: Trimurati, Trinity; สันสกฤต: त्रिमूर्ति) หรือ พระทัตตาเตรยะ มาจากภาษาสันสกฤต โดย ตรี หมายถึง สาม และ มูรติ หมายถึง รูปแบบ เป็นการอวตารรวมกันของพระพรหม (พระผู้สร้าง) พระวิษณุ (ผู้ปกป้องรักษา) และ พระศิวะ (ผู้ทำลาย) ซึ่งถือเป็นพระผู้เป็นเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู หากมองตามหลักปรัชญาจะสื่อถึงสัจธรรมของการ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ ดับไป นั่นเอง พระตรีมูรติที่ถูกต้องตามเทวลักษณะมาแต่โบราณตามตำนานเทวปกรณ์นั้น จะต้องมี 3 เศียรเท่านั้น และสามารถบันดาลพรให้ผู้ที่ทำความดีได้นานัปการในทุกๆ ด้าน

 

ชาวไทยบางกลุ่มเชื่อว่า "พระตรีมูรติ" เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก สามารถดลบันดาลให้ คู่รักชาย-หญิง สมหวังในความรักนั้น ไม่มีหลักฐานปรากฏชัดว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่อาจจะเป็นธรรมเนียมที่นิยมปฏิบัติ ทุกคืนในวันพฤหัสบดี เวลาประมาณ 21.30 น. บรรดาผู้ที่อยากสมหวังในความรักจะมาอธิษฐาน เพื่อให้ตนเองได้รับความสมหวังในความรักที่ปรารถนา ด้วยความเชื่อที่ว่า เวลา 21.30 น. ของวันนั้นมหาเทพจะเสด็จลงมาจากสวรรค์เพื่อรับคำอธิษฐาน

 

พระตรีมูรติ องค์จริงอยู่ที่ใด

พระตรีมูรติ องค์จริง อยู่ที่หน้าตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์

 

 

คาถา และบทสวดขอพร "พระตรีมูรติ" หน้าตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์

 

 บทสวดเทพตรีมูรติ (ใช้ธูปแขกสามดอกต่อหนึ่งท่าน)

 

โอม ตัส สัต โอม ตัส สัต โอม ตัส สัต โอมสิทธิคเณศะ

โอม พรหมา วิศษณุ มเหศะ วาระ นะมะสิทธิชัยยะ ลาภะ ฤทธิ สุวัตติ สวาหะ

 

 พระเวทย์ สำหรับถวายผลไม้และดอกไม้

โอม นานาวิด๊ะ มัณดะ บุชชะ ปาณิ มัตยุติ ยามิ

 

 วันมงคลในการขอพร

โดยหลักแล้วสามารถขอพรได้ทุกวัน แต่ถ้าต้องการขอพรในวันมงคล วันที่เหมาะแก่การบูชา ถวายผลไม้ และดอกไม้ประจำปีนี้ แด่องค์เทพตรีมูรติ คือ "วันศุกร์"

 

สิ่งของที่ไม่ควรนำมาเทพตรีมูรติ

  • อาหารคาวทุกชนิด
  • ดอกไม้ที่ชื่อไม่เป็นมงคล
  • ผลไม้ที่ชื่อไม่เป็นมงคล
  • ขนมที่ทำมาจากไข่ทุกชนิด

 

 

ที่มาข้อมูล : https://www.facebook.com/JaoYingSaiMoo/posts/170690691167224/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ