Lifestyle

รู้จัก 'กมลนาถ องค์วรรณดี' ผู้พาทีม 'ซอฟต์พาวเวอร์' ด้าน แฟชั่น ออกยกชุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'กมลนาถ องค์วรรณดี' แฟชั่นดีไซเนอร์ ชื่อดัง แบรนด์ระดับโลก หลังพาทีม 'ซอฟต์พาวเวอร์' ด้าน แฟชั่น ลาออกยกชุด

การประกาศยุติการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านแฟชั่น ยกทีม นำโดย “กมลนาถ องค์วรรณดี” ประธานกรรมการและกรรมการฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 กลายเป็นที่สนใจของสังคมทันที คมชัดลึก พาไปทำความรู้จัก “อุ้ง-กมลนาถ องค์วรรณดี” ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “แฟชั่นดีไซเนอร์” ตัวแม่

อุ้ง-กมลนาถ องค์วรรณดี

“อุ้ง-กมลนาถ องค์วรรณดี” ทำงานในแวดวงแฟชั่นมาหลากหลายด้าน ทั้งในฐานะนักออกแบบ บล็อกเกอร์ที่สนใจเรื่องเสื้อผ้าในแง่ของงานคราฟต์ เจ้าของบล็อกยุคบุกเบิกอย่าง Vanillawalk และการทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเครือข่าย Fashion Revolution ประเทศไทย

 

 

จุดเริ่มต้นแวดวงแฟชั่น หลังจากจบการศึกษา และสั่งสมประสบการณ์จากการฝึกงาน และทำงานเกี่ยวกับแฟชั่นมาหลากหลาย จากเดิมที่เป็นนักออกแบบแฟชั่นเพื่อความสวยงาม ในลักษณะของการวาดลวดลาย เพื่อสั่งผลิตเป็นเสื้อผ้าจำนวนมาก

อุ้ง-กมลนาถ องค์วรรณดี

ต่อมาเธอเริ่มมีความคิดว่า จะสามารถออกแบบเสื้อผ้า ให้มีความคิดสร้างสรรค์อย่างไร ที่นอกเหนือไปจากเพื่อความสวยงาม เธอเลยตัดสินใจเรียนต่อด้านสิ่งทอที่ประเทศอังกฤษ โดยช่วงที่เรียนต่อ ได้เจอกับผู้อำนวยการของ Fashion Revolution ที่เปิดรับ student ambassador ให้นักศึกษาสมัครเป็นตัวแทนเพื่อนำเสนอเรื่องราว เธอเลยสมัครจัดกิจกรรม พอกลับมาไทย ทาง Fashion Revolution ให้เธอทำต่อที่ไทยภายใน 1-2 ปี

 

 

Fashion Revolution ได้สร้างมูฟเมนต์ให้คนตระหนักถึงปัญหาของ Fast Fashion ผ่านกิจกรรมมากมาย ภายใต้ ‘Fashion Revolution Week’ ซึ่งจัดขึ้นในเดือน เม.ย.ของทุกปี โดยมีแคมเปญอย่าง Clothes Swap หรือกิจกรรมแลกเปลี่ยนเสื้อผ้ามือสอง เพื่อเป็นการลดขยะจากการบริโภคแฟชั่นที่มากเกินไป รวมถึงแคมเปญการติดเเฮชเเท็ก #WhoMadeMyClothes ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้แบรนด์แฟชั่น หันมาดูแลโลก และใส่ใจทรัพยากรมนุษย์มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการผลิตสินค้าอย่างโปร่งใส ฯลฯ 

อุ้ง-กมลนาถ องค์วรรณดี

เพจ greenery ให้นิยามตัวตน “กมลนาถ องค์วรรณดี” ว่า “แฟชั่นดีไซเนอร์ที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนมุมมองแฟชั่นใหม่ให้ดีต่อโลก นักขับเคลื่อนที่เชื่อมั่นในวิถีแห่งการบริโภค และความยั่งยืน” คนนอกวงการอาจจินตนาการ ไม่ออก แต่ภารกิจของ Fashion Revolution ดูจะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่ทำให้การส่งเสริมแฟชั่น ในฐานะ Soft Power ของประเทศไทยสู้กับแฟชั่นในระดับเวทีโลกได้  

 

 

และจากการที่เธอคือคนที่ทำงานด้านนี้มาอย่างเข้มข้น และยาวนาน เธอจึงถูกเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนสาขาแฟชั่น ที่ความคิดเธอ คืออยากผลักดัน Slow Fashion ซึ่งเป็นด้านตรงข้ามของ Fast Fashion ด้วยการหันมาสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่น ให้คุณค่ากับกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทาง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับชาวบ้าน รวมถึงการสนับสนุนการใช้เสื้อผ้ามือสอง ที่จะช่วยลดวงจรการทำลายโลก ก่อนที่สุดท้าย เธอจะตัดสินใจยุติบทบาทอันยิ่งใหญ่นี้ไปในที่สุด

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาข้อมูล : mirrorthailand, adaymagazine

ขอบคุณภาพจากเพจ : Kamonnart Ong 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ