Lifestyle

'วัยรุ่น Y2K' คืออะไร ส่องเทรนด์แฟชั่น และ ไลฟ์สไตล์ มาแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วัยรุ่น Y2K' กระแสฮิต เทรนด์แฟชั่น และ ไลฟ์สไตล์ ที่มาแรงในคนวัย Gen Z พร้อมปลุกกระแส ด้วยแฟชั่นและความเปิดกว้างแบบ Y2K ในยุคนี้

จากกระแส "วัยรุ่น Y2K" ที่กำลังมาแรง ณ ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว ท่าทาง ที่สังคมกำลังกลับมาฮิตอีกครั้ง วันนี้ ทางคมชัดลึก จึงอยากพาย้อนทำความรู้จัก ต้นกำเนิด และที่มาของคำว่า Y2K มาจากไหน อะไรคือ "วัยรุ่น Y2K" และมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

 

ชุดสไตล์ Y2K

 

 

Y2K เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

Y2K ย่อมาจากคำว่า Year2000 ซึ่งมีเหตุการณ์ที่เทคโนโลยีเข้าสู่สมัยตัวเลข 2000 แต่ทางเทคโนโลยคอมพิวเตอร์สมัยนั้น มีการใช้ข้อมูลตัวเลขปี ค.ศ. แบบตัดตัวเลข เช่น ปี 1999 ก็จะใส่ข้อมูลในคอมพิวเตอร์เป็น 99 แต่เมื่อถึงปี 2000 ตัวเลขก็จะต้องเป็น 00

 

 

อธิบายคือ เมื่อคอมพิวเตอร์เข้าสู่ยุค 2000 ตัวเลขก็จะประมวลผลเป็น 00 โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะเข้าใจว่า เป็นปี 1900 แทนที่จะเป็นปี 2000 นั้นเอง

 

 

ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้คนต่างแตกตื่นว่า จะไม่สามารถก้าวข้ามไปปี 2000 ได้ เหล่าโปรแกรมเมอร์ต่างต้องแก้ปํญหากันอย่างหนัก จนสามารถแก้วิกฤต Y2K นี้ได้ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในโลกอนาคตจนถึงปัจจุบัน

 

"วัยรุ่น Y2K" คืออะไร 

 

คำว่า "วัยรุ่น Y2K" คือ เทรนด์แฟชั่นในช่วงปี 1990 จนถึงปี 2000 ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากโลกไร้อินเทอร์เน็ต สู่โลกที่ไร้พรมแดนเกิดขึ้น เป็นช่วงที่อิทธิพลกระแสแฟชั่น "วัยรุ่นY2K" ที่นิยมการเน้นแต่งกายสีสันสดใส เสื้อผ้ามีความแปลกล้ำสมัย เข้ามาสู่ในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้ฮิตมากในช่วงเวลานั้น อย่างไรก็ตามแฟชั่นดังกล่าว กลับมาฮิตอีกครั้งและเพิ่งได้รับคำนิยมว่าเป็น Y2K Style ในภายหลัง จนถึงปัจจุบัน

 

ชุดสไตล์ Y2K

 

"วัยรุ่น Y2K" กับแฟชั่น

 

"วัยรุ่น Y2K" แฟชั่น โดยเอกลักษณ์เด่นๆ ของการแต่งแนว Y2K คือ สีสันที่ฉูดฉาด แสดงอารมณ์สื่อถึงความสนุก ความกล้า และความมั่นใจ โดยการแต่งตัวแฟชั่น "วัยรุ่น Y2K" จะมีการใส่เสื้อเอวลอย เสื้อแขนกุด หรือเป็นเสื้อที่พอดีกับตัว และเป็นเสื้อผ้าที่ทำให้เห็นสัดส่วนอย่างชัดเจน

 

ใส่กางเกงเอวต่ำ กระโปรงสั้น พร้อมกับใส่เครื่องประดับต่างๆ อาทิ หูฟังครอบหู กระเป๋าใบจิ๋ว ต่างหูวิบวับ แว่นตากันแดดที่มีขนาดใหญ่ หมวกสีสันสดใส หรือใส่ชุดที่มีลักษณะที่คล้ายโลหะมาเป็นองค์ประกอบ เพื่อให้เกิดความดึงดูดสายตาต่อผู้พบเห็น ซึ่งให้ความรู้สึกล้ำสมัย ดูหลุดมาจากโลกอนาคต และกลายเป็น "วัยรุ่น Y2K"  อย่างแท้จริง

 

ชุดสไตล์ Y2K

"วัยรุ่น Y2K"  กระแสที่กลับมาฮิต

 

กระแส "วัยรุ่น Y2K" กลับมาฮิตในประเทศไทยอีกครั้ง ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา เป็นการได้รับอิทธิพลจากสื่อโซเชียลมีเดีย นักร้อง และคนดัง อาทิ Youngohm ,Bowkylion, Milli, NewJeans, Britney, Spears, หรือ Avril Lavinge เป็นเหมือนต้นแบบการแต่งกาย ที่ส่งผลต่อเทรนด์ Y2K มากขึ้น ทำให้กลุ่มคน Gen Z หันมาแต่งตัวตามยุคสมัยดังกล่าวจนเป็นที่มาของ "วัยรุ่น Y2K"

 

"วัยรุ่น Y2K"

 

"วัยรุ่น Y2K"

 

โดย กลุ่มคน Gen Z เกิดระหว่าง ค.ศ. 1997-2012 อายุ 11-26 ปี ซึ่งเป็นช่วงเทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ที่มีทั้งอินเทอร์เน็ตและสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน

 

ทำให้คนในวัย Gen Z หลายๆ คน สนใจแฟชั่นและเรื่องราวในอดีต ก่อนจะปลุกกระแสดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยแฟชั่นและความเปิดกว้างในช่วงยุคสมัยนี้ ทำให้การแต่งตัวไร้ขีดจำกัดมากขึ้น และสามารถเป็น "วัยรุ่น Y2K" ได้อย่างเต็มที่

 

Y2K มากกว่าแฟชั่นแต่คือไลฟ์สไตล์

 

นอกจากเป็นเทรนด์แฟชั่น Y2K แล้ว ปัจจุบันยังใช้คำว่า Y2K เป็นวลีฮิตติดปาก ที่ใช้ต่อท้ายประโยค หรือข้อความโดนใจต่างๆ อาทิ แต่งหน้าแบบ Y2K มาก กระเป๋านี้ Y2K มาก อาหารร้านนี้ Y2K สุดๆ หรือบางครั้งก็ใช้ขยายท้ายประโยคเพื่อเพิ่มอรรถรส อาทิ กินแบบ Y2K วิ่งแบบ Y2K จีบแบบ Y2K ซึ่งเมื่อพูดจบประโยคอาจจะทำท่าโพสต์ สไตล์ Y2K ชู 2 นิ้ว แลบลิ้นที่มุมปากประกอบด้วย

 

 

การโพสต์ท่าแบบ Y2K กำลังได้รับความนิยม โดยจะนิยมถ่ายรูปแบบเปิดแฟลช ลดแสง โพสต์ท่านั่งยอง หันข้าง หรือถ่ายมุมสูงกดลงมา ตลอดจนโพสต์ท่าชู 2 นิ้ว แลบลิ้นเล็กน้อยที่มุมปาก ถ้าอยากเพิ่มความโดดเด่น เพียงแค่ถือพรอพ เช่น กล้อง Handycam แต่งตัวแบบ Y2K กระเป๋าสะพายไหล่ เข็มขัดวิบวับ หรือใส่แว่นกันแดดขนาดใหญ่ ก็จะได้รูปที่เข้าธีม Y2K มากขึ้น 

 

 

สุดท้าย "วัยรุ่น Y2K" คือความเปลี่ยนแปลง และความเป็นไปของวงการแฟชั่นว่าไม่มีอะไรที่แน่นอน  อย่างการแต่งตัวสไตล์ Y2K ที่เข้ามามีอิทธิพลมากในปัจจุบันนี้ ไม่ได้มีใครคาดคิดว่าแฟชั่นเมื่อ 20 ปี ก่อนจะกลับมามีบทบาท และเปลี่ยนแปลงยุคปัจจุบันขนาดนี้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ