Lifestyle

เช็กลิสต์ 10 ข้อ ควรรู้ก่อนทำ 'ศัลยกรรมดึงหน้า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การดึงหน้า ปัจจุบันมีเทคนิคที่พัฒนาไปมาก มีทั้งคลินิกและสถานพยาบาลให้เลือกมากมาย และเทคนิคในแต่ละแห่งก็แตกต่างกันไป แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกสถานที่ เช็กลิสต์ 10 ข้อที่ควรรู้ก่อนทำศัลยกรรมดึงหน้า

การ ศัลยกรรมดึงหน้า กำลังได้รับความสนใจเป็นลำดับต้นๆ จากคนที่ผิวหน้าหย่อนคล้อย มีริ้วรอย เพราะหากอยากให้ผิวหน้าถอยกลับไปเต่งตึงสมวัยหรืออ่อนกว่าวัยอีกครั้ง ทางที่เห็นผลทันตาที่สุด ก็คือ การดึงหน้า นั่นเอง และด้วยปัจจุบันที่เทคนิคการดึงหน้าพัฒนาไปมาก มีทั้งคลินิกและสถานพยาบาลให้เลือกมากมาย และเทคนิคในแต่ละแห่งก็แตกต่างกันไป แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกสถานที่ วันนี้ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด จะมาให้ข้อมูลเพื่อเป็นทางเลือกก่อนการตัดสินใจ

 

 

10 ข้อควรรู้ ก่อนทำ ศัลยกรรมดึงหน้า คือ

 

1. เทคนิคในการดึงหน้าคือเทคนิคอะไร

เราต้องทราบว่าแพทย์ใช้เทคนิคอะไรในการ ศัลยกรรมดึงหน้า เพราะเทคนิค การดึงหน้า มีหลากหลาย แต่ในปัจจุบันเทคนิคการดึงหน้าที่ดีที่สุดคือการผ่าตัดลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อระดับ SMAS จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเทคนิคอื่น  ข้อดีคือผิวหน้าจะตึงกระชับอย่างเป็นธรรมชาติและอยู่ได้ในระยะยาวเห็นผลชัดเจน 

 

2. เทคนิคโดยรวมมีคอนเซ็ปต์อย่างไร 

แต่ละสถานพยาบาลจะมีคอนเซ็ปต์การทำ ศัลยกรรมดึงหน้า ไม่เหมือนกัน  ดังนั้นต้องดูว่าเราพึงพอใจกับคอนเซ็ปต์ของแต่ละที่ไหม บางที่ดึงหน้าจนตึงมากจนใบหน้าเปลี่ยนและดูไม่ธรรมชาติ แต่บางที่เน้นความเป็นธรรมชาติ   

 

 

3. เลือกดึงหน้าเฉพาะส่วนได้อย่างตรงจุด 

ในอดีตหลายคนมักคิดว่าการดึงหน้าต้องดึงทั้งหน้า แต่ในความเป็นจริงด้วยเทคนิคปัจจุบัน เราสามารถทำแยกส่วนได้ ไม่จำเป็นต้องทำทั้งใบหน้า จึงทำให้แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า พักฟื้นเร็วกว่า เช่นบางคนอายุมากแต่ใบหน้าส่วนบนยังตึงแต่มีร่องน้ำหมากเราก็เลือกดึงแค่ใบหน้าส่วนล่าง หรือบางคนหน้ายังตึงแต่คอหย่อนเราก็เลือกดึงแค่คอ ถ้าเราดึงได้ตรงปัญหาก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดี

 

4. การตรวจวิเคราะห์กับแพทย์โดยละเอียด

การตรวจวิเคราะห์กับแพทย์โดยละเอียดควรเป็นสิ่งที่เราต้องคำนึง เพราะก่อนจะต้องทำ ศัลยกรรมดึงหน้า เราจะมีการตรวจวัดระดับความหย่อนคล้อยของใบหน้าอย่างละเอียด เช่น หากหย่อนคล้อยในระดับเกรด 1-2  อาจจะยังไม่ต้องผ่าตัด แต่ถ้าหย่อนคล้อยในระดับเกรด 3-4 แพทย์จะแนะนำให้ผ่าตัดได้ ดังนั้นอย่าเพียงส่งภาพใบหน้าของเราให้แพทย์วิเคราะห์ควรเข้ามาปรึกษาที่สถานพยาบาลจะดีกว่า และแพทย์สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างตรงจุด

 

5. นอกจากดึงหน้ามีการเสริมส่วนอื่นอีกไหม

นอกจากการผ่าตัดดึงหน้า แพทย์มีการเสริมส่วนอื่นไหม เช่น การฉีดไขมันของตัวเอง ผสานสารสกัดพลาสม่าทั่วใบหน้า ร่วมกับการผ่าตัดดึงหน้า ซึ่งสามารถทำร่วมกันในการผ่าตัดครั้งเดียวได้ จึงช่วยเติมเต็มร่อง และริ้วรอยต่างๆ ให้ตื้นลง และทำให้คุณภาพของผิวดีขึ้นได้อีกด้วย

 

6. หมอที่ผ่าตัดเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริงไหม

ต้องดูว่าแพทย์ที่ทำการผ่าตัดให้เรา เป็นศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริงไหมเพราะการผ่าตัดกับหมอเฉพาะทางจะทำให้ได้ผลลัพธ์ออกมาสวยและปลอดภัยมากกว่า โดยสามารถเช็กได้โดยการนำชื่อศัลยแพทย์ ไปเช็กจากฐานข้อมูลบนเว็บไซต์แพทยสภา (https://checkmd.tmc.or.th) ที่ดูได้ว่ามีประสบการณ์กี่ปี เรียนจบเฉพาะทางด้านใด สำหรับสถานพยาบาลสามารถเช็กจากเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. (http://privatehospital.hss.moph.go.th)   เพื่อความมั่นใจ ก่อนการตัดสินใจเพื่อทำศัลยกรรม

 

7. การดึงหน้าเป็นผ่าตัดใหญ่ต้องมีทีมที่พร้อม

การผ่าตัด ศัลยกรรม ใหญ่เราควรต้องมีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ  มีวิสัญญีแพทย์ และทีมพยาบาลครบครัน เพราะการมีทีมที่พร้อมจะช่วยทำให้การผ่าตัดเป็นไปอย่างปลอดภัยและราบรื่น

 

8. การพักฟื้นและการดูแลหลังผ่าตัด

การผ่าตัด ศัลยกรรมดึงหน้า เป็นการทำศัลยกรรมใหญ่ จำเป็นต้องนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล และมีทีมพยาบาลวิชาชีพดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

9. เลือกสถานพยาบาล

ดูมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นหลัก นอกจากจะเลือกแพทย์แล้วส่วนสำคัญคือสถานพยาบาล ให้ดูว่ามีวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ที่ได้มาตรฐานสำหรับการผ่าตัด  รวมถึงการเตรียมความพร้อมในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจะทำให้เข้าถึงการช่วยชีวิตที่ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น 

 

10. ให้ดูผลงานของหมอ ไม่เน้นดูรีวิว

ให้ทุกท่านเน้นการดูผลงานของแพทย์และโรงพยาบาลนั้นๆ ส่วนใหญ่หมอจะแนะนำให้ดูจากรีวิวจากผู้ใช้ บริการจริง ร่วมกับวิชาการทางการแพทย์ ไม่อยากให้ดูแค่รีวิวศัลยกรรมที่จ้างดาราหรือ Influencer เพราะอาจจะทำให้เกิดความคาดหวังที่เกินจริงได้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ