Lifestyle

9 'ผักบำรุงผิว' ใครอยาก ผิวสวย กิน 'ผัก' ชนิดนี้ รับรองออร่ามาเต็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

9 'ผักบำรุงผิว' ใครอยาก ผิวสวย กินผักชนิดนี้ รับรองว่าออร่ามาเต็มแน่นอน เพราะ 'ผัก' นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ผักบางชนิดยังส่งผลต่อผิวพรรณ กินแล้ว ผิวสวย ขาวใส มีออร่านั่นเอง

ผัก เป็น 1 ในอาหารหลัก 5 หมู่ที่สามารถรับประทานได้ทั้งแบบสดและปรุงเป็นเมนูต่างๆ มากมาย นอกจากผักจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ผักบางชนิดยังส่งผลต่อผิวพรรณ กินแล้วผิวสวย ขาวใส เพราะฉะนั้นสาวๆ ที่อยากผิวสวย มาดูกันว่า ควรรับประทานผักชนิดไหนบ้าง 

 

 

1.แตงกวา เป็น ผักบำรุงผิว ชนิดแรกที่อยากแนะนำ ซึ่งหลายคนมักจะนำมาใช้ทำเป็นมาส์กเพื่อช่วยบำรุงและผ่อนคลายผิว แต่นอกจากการใช้ภายนอกแล้ว การรับประทานแตงกวาเป็นประจำเป็นการเพิ่มอาหารผิวได้เป็นอย่างดี เพราะในแตงกวามีน้ำอยู่มากที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับ ผิว ลดผิวขาดน้ำ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนซีสทีน และเมไธโอนีนที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวด้วย

 

2. แครอท ในแครอทมีสารเบต้าแคโรทีน หนึ่งในสุดยอดอาหารผิวที่ดีต่อร่างกาย โดยสารเบต้าแคโรทีนมักอยู่ในผลไม้ที่มีสีเหลือง ซึ่งจะมีส่วนช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิว และปกป้องผิวจากการถูกทำลายโดยแสงแดดและมลภาวะต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของผิว ช่วยในเรื่องผิวขาดน้ำ

 

3. มะเขือเทศ เพราะในมะเขือเทศมีอาหารผิวอย่างไลโคปีนอยู่สูงมาก นอกจากนี้ยังมีกรดอัลฟาไลโปอิคช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น ช่วยเกี่ยวกับความอ่อนเยาว์ ลดปัญหาผิวขาดน้ำ และช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวให้ทนทานต่อแสงแดดได้มากขึ้นด้วย

 

4. บีทรูท แม่ว่าจะกลิ่นแรง แต่ช่วยเพิ่มความสวยใสให้กับผิวได้ เนื่องจากมีสารไลโคปีนเช่นเดียวกับมะเขือเทศ โดยสารตัวนี้สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวละเอียด เรียบเนียน กระชับ ชะลอการเกิดริ้วรอย อีกทั้งช่วยป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดได้ด้วย

 

5. ผักโขม เป็น ผักบำรุงผิว ที่รสไม่ขมและยังดีต่อร่างกายและ ผิวพรรณ เพราะในผักโขมเต็มไปด้วยอาหารผิวที่ชื่อว่าลูทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้แก่ร่างกายทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นเต่งตึง แก้ปัญหาผิวขาดน้ำ นอกจากนี้ยังมีอาหารผิวอย่างกลูต้าไธโอนอยู่มากซึ่งมีส่วนทำให้ ผิวสวย ขาวกระจ่างใสได้ด้วย

 

 

6. หน่อไม้ฝรั่ง ที่ประโยชน์ไม่น้อยหน้าผักโขม เนื่องจากหน่อไม้ฝรั่งมีสารกลูต้าไธโอนต่อหน่วยบริโภคสูงมาก แถมมีลูทีนที่ช่วยในการผลิตคอลลาเจนอีกด้วย ถ้าใครได้กินบ่อยๆ รับรองว่า ผิวสวย ขาวออร่าแน่นอน

 

7. ถั่วลันเตา มีกรดอัลฟาไลโปอิคซึ่งช่วยผลิตกลูต้าไธโอน อีกทั้งมีสารไฮยาลูโรนิคที่ช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย ไม่ให้แก่ก่อนวัยด้วย 

 

8. เห็ด ไม่ว่าเห็นชนิดไหนๆ ก็อุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งให้พลังงานที่ช่วยเร่งกระบวนการสร้างคอลลาเจนให้ผิวเด้งดึ๋ง ตึงสวย ไม่หย่อนคล้อย แถมมีซีลีเนียมที่จำเป็นต่อการสร้างกลูต้าไธโอนให้ผิวด้วย

 

9. บร็อคโคลี่ อาจจะเป็นผักที่ถูกมองข้ามไป แต่ที่จริงแล้วบร็อคโคลี่เป็น ผักบำรุงผิว ที่อุดมไปด้วยอาหารผิวที่มีประโยชน์อย่างมากทั้งไฟเบอร์ วิตามินซี เบต้าแคโรธีน สารซัลฟาเฟน และสารอินดอล ซึ่งผักผลไม้บำรุงผิวเหล่านี้มีส่วนช่วยทั้งให้ผิวพรรณสุขภาพดี ต้านริ้วรอยก่อนวัย อันเป็นสาเหตุของผิวขาดน้ำ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับ ผิว และยังเสริมเกราะป้องกันผิวจากแสงแดดได้อีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ