Lifestyle

ชี้เป้า 15 แหล่ง 'วิตามินซี' สร้าง 'คอลลาเจน' จากธรรมชาติ ถนอมผิว ลดริ้วรอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คอลลาเจน' มีหน้าที่ในการป้องกันอวัยวะภายในร่างกายและเชื่อมอวัยวะต่างๆ ให้อยู่ด้วยกัน และในชั้นหนังแท้ก็มีคอลลาเจนเป็นตัวช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของผิวให้เต่งตึง กระชับ ป้องกันผิวเหี่ยวย่นและรอยตีนกา

“คอลลาเจน” เป็นโปรตีนที่มีอยู่ทั่วร่างกายในปริมาณร้อยละ 6 ของน้ำหนักตัว คอลลาเจนมีหน้าที่ในการป้องกันอวัยวะภายในร่างกายและเชื่อมอวัยวะต่างๆ ให้อยู่ด้วยกัน และในชั้นหนังแท้ก็มีคอลลาเจนเป็นตัวช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของผิวให้เต่งตึง กระชับ ป้องกันผิวเหี่ยวย่นและรอยตีนกา

 

ณิชาภัทร วางขุนทด นักกำหนดอาหารวิชาชีพ แผนกโภชนาการ โรงพยาบาลนวเวช

 

ณิชาภัทร วางขุนทด นักกำหนดอาหารวิชาชีพ แผนกโภชนาการ โรงพยาบาลนวเวช ให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาของสารอาหารที่ช่วยสร้างคอลลาเจนจากธรรมชาติ เพื่อถนอมผิวและลดริ้วรอย สามารถนำมาใช้เป็นทางเลือกในการเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อตัวเองหรือคนรอบข้าง

 

 

 

“จริงๆ แล้ว ร่างกายของเราสามารถสังเคราะห์คอลลาเจนขึ้นมาเองได้ แต่ร่างกายจะลดการสังเคราะห์คอลลาเจนเมื่ออายุ 20 ปี โดยปริมาณจะลดลงร้อยละ 1 ในทุกๆ ปี และการสังเคราะห์จะหยุดลงเมื่ออายุ 45-50 ปี จึงทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นน้อยลง ชั้นหนังแท้เริ่มบางลงไม่เก็บกักน้ำให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวหนังเหมือนเดิม นอกจากนี้ไขมันบางส่วนจะลดลง เป็นสาเหตุให้ผิวบาง เหี่ยวย่นเกิดริ้วรอย การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยชะลอความเสื่อมของผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผัก ผลไม้ หรืออาหารที่มีวิตามินซีสูง เนื่องจากวิตามินซี มีความจำเป็นต่อการสังเคราะห์คอลลาเจน”

 

สำหรับการกินวิตามินซีให้ผิวสวย เสริมสร้างคอลลาเจน ต้องกินวิตามินซีในปริมาณ 1,000 มิลลิกรัม/วัน

 

10 อันดับ ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

 

  1. ฝรั่ง 1/2 ผล มีวิตามินซี 187 มิลลิกรัม
  2. มะปราง 10 ผล มีวิตามินซี 100 มิลลิกรัม
  3. มะขามเทศ 5 ฝัก มีวิตามินซี 97 มิลลิกรัม
  4. ลิ้นจี่ 5 ผล มีวิตามินซี 90 มิลลิกรัม
  5. ขนุน 4 ชิ้น มีวิตามินซี 88 มิลลิกรัม
  6. มะละกอ 5 ชิ้น พอดีคำ มีวิตามินซี 78 มิลลิกรัม
  7. เงาะ 6 ผล มีวิตามินซี 76 มิลลิกรัม
  8. มะม่วงดิบ 1/2 ผล มีวิตามินซี 75 มิลลิกรัม
  9. ส้ม 1 ผล มีวิตามินซี 71 มิลลิกรัม
  10. สตรอว์เบอร์รีj 6 ผล มีวิตามินซี 66 มิลลิกรัม

 

ชี้เป้า 15 แหล่ง 'วิตามินซี' สร้าง 'คอลลาเจน' จากธรรมชาติ ถนอมผิว ลดริ้วรอย

 

 

5 ผัก มีวิตามินซีสูง ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

 

1. พริกหวาน

พริกหวานมีหลายสีทั้ง พริกหวานแดง พริกหวานเหลือง พริกหวานเขียว ซึ่งพริกหวานสีที่มีวิตามินซีสูงที่สุด คือพริกหวานสีแดง ปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 190 มิลลิกรัม รองลงมาคือพริกหวานสีเขียว ปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 183 มิลลิกรัม

 

2. ฝักมะรุม

ฝักมะรุม 100 กรัม มีวิตามินซี 185 มิลลิกรัม นอกจากมีวิตามินซีสูงแล้ว ยังมีสารฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย

 

3. ผักคะน้า

ผักคะน้า 100 กรัม มีวิตามินซี 147 มิลลิกรัม แต่ก่อนนำไปประกอบอาหารควรล้างให้สะอาด เพราะเป็นผักที่ขึ้นชื่อว่ามีสารพิษตกค้างสูง

 

4. มะระขี้นก

มะระขี้นก 100 กรัม มีวิตามินซี 118 มิลลิกรัม การนำมะระขี้นกไปลวกน้ำร้อนที่ผสมเกลือเล็กน้อย ช่วยลดรสขมได้ แต่ไม่ควรทานผลมะระขี้นกสุก เพราะมีสารซาโปนิน (Saponin) ในปริมาณมาก อาจทำให้มีอาการอาเจียน ท้องร่วงได้ และห้ามรับประทานเมล็ด เพราะมีความเป็นพิษ

 

5. บรอกโคลี

บรอกโคลีเป็นหนึ่งในผักที่มีวิตามินซีสูงมากในบรรดาผักใบเขียว โดยบรอกโคลี 100 กรัม มีวิตามินซีอยู่ประมาณ 111 มิลลิกรัม วิตามินซีจะสูญเสียได้ง่ายเมื่อโดนความร้อน การปรุงอาหารโดยใช้ความร้อนสูง โดยเฉพาะผักที่ผ่านการต้ม อาจทำให้วิตามินซีสลายได้ เพื่อให้ได้วิตามินซีสูงสุด ควรใช้กรรมวิธีลวกหรือผัดจะดีกว่า

 

เห็นไหมคะ...ว่าเราทำให้ผิวอ่อนกว่าวัยได้ง่ายๆ แค่เลือกกินอาหารจากธรรมชาติ และอย่าลืม...ดื่มน้ำอย่างน้อย 1.8 ลิตร หรือประมาณ 9 แก้ว/วัน การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว ลดปัญหาผิวแห้งขาดน้ำได้ หากมีข้อสงสัยสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ โรงพยาบาลนวเวช โทร.0 2483 9999

 

 

logoline