Lifestyle

แพทย์ค้นพบเทคนิคใหม่ ตอบโจทย์คนยุคโซเชียล สวย-หล่อ ทั้งหน้าจอและชีวิตจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ความงามเผยการค้นพบเทคนิคใหม่ล่าสุด กายวิภาคศาสตร์ใบหน้าแบบบูรณาการ สร้าง ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง แบบธรรมชาติให้ผิวหน้า ตอบโจทย์คนยุคโซเชียล สวย-หล่อ ทั้งหน้าจอและชีวิตจริง

ความงามเป็นเรื่องปัจเจก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้คนหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจหากพัฒนาการความงามและการดูแลผิวจะปรับเปลี่ยนตามแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ซึ่งวันนี้ นพ.ณัฐพล ลาภเจริญกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ความงาม และแพทย์วิทยากรในงานสอน Full Face Anatomy แบบผสมผสานรูปแบบใหม่แก่แพทย์ผิวหนังและความงามที่ Chula Surgical Training Center คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยถึงโจทย์ความงามของคนยุคโซเชียล และเทคนิคการสร้าง ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง แบบธรรมชาติให้ผิวหนังด้วยโมเลกุลไฮยาลูโรนิค แอซิด ชนิดพิเศษ ซึ่งเป็นเทคนิคขั้นสูงล่าสุดที่ค้นพบเมื่อปี 2560 จากประสบการณ์เก็บเคสมามากกว่า 1,000 ราย และพัฒนาเทคนิคมาตลอด 6 ปี

 

นพ.ณัฐพล ลาภเจริญกิจ

 

นพ.ณัฐพล กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง สิ่งหนึ่งที่พบคือ ธุรกิจเสริมความงาม ผิวหน้า และผิวพรรณกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะคนกลับมาดูแลตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมในการออกไปมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม โดยสถิติคนมารับบริการทางการแพทย์ที่ อินฟินิซ คลินิก ตั้งแต่ต้นปี 2566 เรียงตามกลุ่มอายุ คร่าวๆ พบว่า

         

กลุ่ม Gen Z (ต่ำกว่า 23 ปี) แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่มีปัญหาสิวเรื้อรัง หรือ มาขอรับคำปรึกษาเพราะรักษาสิวมาหลายที่แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ลองใช้ยาหลายขนานจนเกิดผลข้างเคียงกับผิว และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่อยากดูดีทั้งในโลกโซเชียลและชีวิตจริง ต้องการให้ผิวดูดีเหมือนในรูปถ่าย

 

กลุ่ม Gen Y (อายุ 23-43 ปี) เป็นกลุ่มที่มีงบประมาณ จะเข้ามารับรักษาด้านปัญหารูขุมขนกว้าง รอยแผลเป็นจากสิว ผิวหน้าหยาบกร้าน เริ่มมีริ้วรอยที่มากขึ้น และผิวหมองคล้ำจากคอลลาเจนที่เสื่อมสภาพเมื่ออายุที่มากขึ้น ร่วมกับไลฟ์สไตล์ที่ทำงานหนัก อดนอน ขาดการดูแลตัวเอง

 

กลุ่ม Gen X (อายุ 44-58 ปี) เป็นกลุ่มที่ผิวหน้าเริ่มมีริ้วรอยร่องลึก หย่อนคล้อย ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการทาครีม รวมไปถึงปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่เกิดจากสมดุลผิวและฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป

 

แพทย์ค้นพบเทคนิคใหม่ ตอบโจทย์คนยุคโซเชียล สวย-หล่อ ทั้งหน้าจอและชีวิตจริง

         

นพ.ณัฐพล เผยว่า ปัจจุบันเรามีแอพพลิเคชั่นแต่งรูปมากมาย ทำให้หลายคนพอได้แต่งภาพตัวเองในแอพฯ ก็เหมือนได้เห็นลุคตัวเองในเวอร์ชั่น Better Me ซึ่งมีหลายเคสมากๆ ที่ผู้มาใช้บริการนำภาพตัวเองที่ผ่านแอพฯ มาเป็นเรฟเฟอเร้นซ์ให้คุณหมอ โดยส่วนใหญ่ที่นำมาปรึกษา มีดังนี้

 

  1. อยากให้ผิวดีขึ้น โดยบริเวณที่กังวล ส่วนมากคือ รูขุมขนกว้าง ผิวขาดความกระจ่างใส และไม่ต้องการทำเลเซอร์ผิวแล้ว เนื่องจากทำให้หน้าบางลง และผิวระคายเคืองเมื่อโดนแดด 
  2. ถ่ายรูปไม่ขึ้นกล้อง ทั้งที่พอใจกับรูปหน้าปกติ และไม่รู้สาเหตุว่าเพราะอะไรเมื่อถ่ายภาพแล้วใบหน้ากลับดูแบน จุดที่ควรเด่นสะดุดตากลับดูเรียบ ไร้มิติ
  3. อยากมีผิวใสเหมือนแก้ว หรือศัพท์ความงามเรียก กลาส สกิน ใช้เมคอัพให้น้อยที่สุด เพื่อลดการปนเปื้อนระหว่างผิวหนังกับกับเครื่องสำอาง ลดการเกิดโรคผิวหนังอักเสบ เช่น สิว ภูมิแพ้ผิวหนัง ภูมิแพ้สัมผัส ฯลฯ

 

แพทย์ค้นพบเทคนิคใหม่ ตอบโจทย์คนยุคโซเชียล สวย-หล่อ ทั้งหน้าจอและชีวิตจริง

 

เทคนิคกายวิภาคศาสตร์ใบหน้าแบบบูรณาการ ตอบโจทย์คนยุคนี้ ด้วยการสร้าง ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง แบบธรรมชาติให้ผิวหน้า

 

นพ.ณัฐพล กล่าวว่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและการฉีดฟิลเลอร์ ต้องมีความแม่นยำเรื่องกายวิภาคศาสตร์ในแต่ละส่วนของใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณขมับที่เป็นบริเวณที่มีเส้นเลือดและเส้นประสาทค่อนข้างมาก การฉีดฟิลเลอรบริเวณนี้ต้องอาศัยความรู้ในเรื่องของเซฟตี้โซนอย่างละเอียด รวมถึงการดีไซน์การฉีดก็ต้องอาศัยการประเมินและวิเคราะห์รูปหน้าอย่างดี เพื่อให้ได้รูปทรงที่สวยงามและเป็นธรรมชาติสูงสุด

 

แพทย์ค้นพบเทคนิคใหม่ ตอบโจทย์คนยุคโซเชียล สวย-หล่อ ทั้งหน้าจอและชีวิตจริง

 

สำหรับการค้นพบเทคนิคการสร้าง ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง แบบธรรมชาติให้ผิวหน้า เริ่มการทดลองเก็บเคสมาแล้วมากกว่า 1,000 เคส จากนั้นในปี 2560 เริ่มทดลองปรับเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์สำหรับงานผิวเพื่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพผิวหน้าและเพิ่มความกระจ่างใส เป็นแบบใหม่คือการสร้าง ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง บนผิวด้วยโมเลกุลไฮยาลูโรนิค แอซิด ชนิดพิเศษ จนพบว่าเทคนิคใหม่นี้ให้ผลดีกว่าการฉีดแบบเดิม ทำให้ใบหน้ามีมิติมากขึ้นด้วยหลักการของ Light reflection point

 

การสร้าง ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง แบบธรรมชาติให้ผิวหน้า จะให้ผลที่ผู้มาใช้บริการพึงพอใจเพราะดูสวยปกติในชีวิตจริง และเมื่อถ่ายรูปใบหน้าก็โดดเด่น โดยจะมีการแบ่งโซนนิ่งของการรักษาเพื่อให้เกิดผิวใหม่ สดใส เรียบเนียน ในรูปแบบ Photogenic Face ซึ่งเทคนิคที่กล่าวมานี้จะเป็นการออกแบบสำหรับรูปหน้าเฉพาะบุคคล

 

แพทย์ค้นพบเทคนิคใหม่ ตอบโจทย์คนยุคโซเชียล สวย-หล่อ ทั้งหน้าจอและชีวิตจริง

 

นพ.ณัฐพล แนะนำว่า การเลือกสถานที่ให้บริการและหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณหมอเป็นเรื่องสำคัญ อย่างเช่นเทคนิคการสร้าง ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง แบบธรรมชาติให้ผิวหน้า ในประเทศไทยยังมีคุณหมอด้านความงามเพียงไม่กี่คนที่ทำได้ ดังนั้นก่อนเข้ารับบริการจึงควรหาข้อมูลเบื้องต้น โดยเทคนิคนี้คุณหมอจะเริ่มต้นที่การวิเคราะห์โครงสร้างผิวอย่างละเอียด เพื่อเลือกตัวโมเลกุลของสาร เอชเอ ที่ตรงกับปัญหาของผู้มาใช้บริการแต่ละราย จากนั้นจะเป็นการออกแบบเวคเตอร์เพื่อกำหนดปริมาณและทิศทาง รวมทั้งวางแผนการฉีดในชั้นผิวต่างๆ ในแต่ละส่วนของผิวหน้าเพื่อให้เกิดผลลัพธ์การสร้างผิวใส เรียบเนียน อิ่มน้ำ ร่วมกับการเกิด Permanent ไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง ซึ่งในท้ายสุดเมื่อนำเทคนิคการสร้างไฮไลท์ และ เฉดดิ้ง มาผนวกกับเทคนิคการปล่อยตัวยาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดเลือนริ้วรอยแล้ว ผู้มาใช้บริการก็จะได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจได้ทั้งงานผิว ลดริ้วรอย และใบหน้าดูมีมิติธรรมชาตินั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ