Lifestyle

แพทย์ เตือนฉีดฟิลเลอร์กับหมอกระเป๋าอันตรายเสี่ยงตาบอด หรืออัมพฤกษ์ ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทรนด์การศัลยกรรมความงาม เพื่อปรับรูปลักษณ์ให้ดูดี ในสมัยนี้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม แพทย์ เตือนฉีดฟิลเลอร์กับหมอกระเป๋าอันตรายเสี่ยงตาบอด หรืออัมพฤกษ์ ได้

ฟิลเลอร์  การฉีดฟิลเลอร์ได้รับความนิยมมาก เพราะเห็นผลเร็ว และไม่จำเป็นต้องผ่าตัดศัลยกรรม การรักษาปัญหาผิวพรรณ และริ้วรอยมากจากที่อายุมากขึ้น เช่น ริ้วรอยร่องลึกต่าง ๆ รวมถึงการเติมเต็มเพื่อความสวยงาม ฟิลเลอร์ที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันคือ Hyaluronic acid หรือ HA เนื่องจากมีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำของชั้นผิว ไม่ทำให้เกิดการแพ้ มีความคงตัว และอยู่ในร่างกายได้เป็นเวลานาน อีกทั้งยังสามารถเสื่อมสลายไปเอง ไม่เกิดปัญหาสะสมในร่างกาย โดยการฉีดฟิลเลอร์จะสามารถเติมเต็มคอลลาเจน และอีลาสตินที่หายไป ทำให้บริเวณที่ฉีดตื้นขึ้น ผิวจึงดูดีขึ้น

 

การฉีดฟิลเลอร์

 

ฉีดฟิลเลอร์หมอกระเป๋าเสี่ยง ตาบอด เนื้อตาย อัมพฤกษ์ จริงหรือไม่?
สามารถทำให้ตาบอด อัมพฤกษ์ได้จริงครับ  เกิดอันตรายตามมาอย่างที่เห็นกันในข่าวได้ครับ เช่น อาการบวมแดง ฟิลเลอร์จับกันเป็นก้อน มีตุ่มหนอง ต้องทำการฉีดยาสลายภายใน 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเนื้อตาย สาเหตุก็เกิดจากข้อผิดพลาด ในการฉีดสารเติมเต็มเข้าไปอุดตันเส้นเลือด ที่ไปเลี้ยงจอประสาทตา ทำให้เลือดขาดการไหลเวียนจึงทำให้เกิดการตาบอด  แต่ผลข้างเคียงร้ายแรงกว่านั้นคือ เนื้อตาย เกิดจากผิวหนังขาดเลือดมาหล่อเลี้ยง และเป็นแผลลักษณะเนื้อตายเกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าว การฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือด เวลาที่จิ้มเข็มลงไปบนผิวหนัง เมื่อดึงเข็มออก และมีเลือดติดเข็มออก แสดงว่าแพทย์ฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือดโดยตรง ซึ่งแพทย์เชี่ยวชาญจะรู้ว่าไม่ควรฉีดเข้าไปในตำแหน่งนั้น  กรณีหมอกระเป๋าฉีดฟิลเลอร์ให้คนไข้ และคนไข้ก็ไปซื้อยาตามอินเตอร์เน็ตมาฉีด คนไข้ไม่ควรฉีดเพราะผู้ฉีดจะต้องเป็นแพทย์เชี่ยวชาญ ฟิลเลอร์ที่ฉีดจะต้องตรวจสอบได้ และนำเข้าจากบริษัทนำเข้าโดยตรง จึงจะมั่นใจได้ว่าปลอดภัยไม่เป็นอันตราย
 

นายแพทย์ อนุพงษ์ ไพรวิจิตร (คุณหมออะตอม)  แพทย์ผู้บริหาร บริษัท อะตอม จำกัด (อะตอมคลินิก)

 

 

ตำแหน่งไหนที่ฉีดแล้วเสี่ยงเกิดอาการตาบอด เกิดอัมพฤกษ์ได้บ้าง ? 
-    จมูก สำหรับคนที่สันจมูกไม่โด่ง ไม่พุ่ง ก็จะแก้ไขด้วยการ ฉีดฟิลเลอร์จมูกช่วยเสริมให้จมูกดูมีมิติมากขึ้น เนื่องจากตำแหน่งนี้จะมีเส้นเลือดที่มีชื่อเรียกว่า Angular artery 
-    หน้าผาก  เติมเต็มให้หน้าผากสวยนูน รับกับจมูกและคาง ทำให้ใบหน้าดูมีมิติเติมขึ้น ให้ใบหน้าดูละมุนขึ้น หน้าผากมีเส้นเลือดใหญ่ ๆ อยู่ 2 เส้น 2 ข้าง ที่มีชื่อเรียกว่า Supraorbital artery กับ Supratrochlear artery จะขึ้นมาตามตำแหน่งที่เวลาขมวดคิ้ว ซึ่ง 2 เส้นเลือดนี้จะมีแขนงไปสู่เบ้าตา 
-    ร่องแก้ม ปัญหาร่องแก้มลึกทำให้ดูมีอายุ การฉีดฟิลเลอร์จะเติมเต็มทำให้ดูอายุน้อยลง หน้าดูเด็กขึ้น ช่วยลดปัญหากระดูกที่ยุบตัวลงเมื่ออายุมากขึ้น หรือในคนที่มีเนื้อข้างแก้มเยอะ ทำให้ดูมีร่องแก้มลึกลงไป ตำแหน่งนี้มีเส้นเลือดที่มีชื่อเรียกว่า Facial arterry


 

Facial arterry

 

อาการหลังฉีดที่ควรระวัง ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์ภายใน 24-72 ชม.
1.สีบริเวณโดยรอบซีด หรือแดงเป็นจ้ำๆแผ่เป็นรัศมีวงกว้าง
2.มีอาการเจ็บปวดบริเวณที่ฉีดมากขึ้นเรื่อยๆ
3.มีอาการตาพร่ามัวเริ่มมองไม่ชัด หรือไม่เห็น
     

 

ปัญหานี้สามารถแก้ได้ แพทย์ที่ฉีดรักษาคนไข้ จะต้องมีความชำนาญสูง โดยก่อนที่จะเข้ารับบริการคนไข้สามารถเช็คสถานะแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อน ว่าเป็นแพทย์จริงหรือไม่ โดยสามารถเช็คได้จากเว็บไซต์แพทย์สภา และต้องเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้เป็นพิเศษ รวมทั้งสถานพยาบาลที่เข้ารับการรักษาควรได้มาตรฐาน และผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ใช้ ควรนำเข้าจากบริษัทโดยตรง เป็นของแท้ผ่านมาตรฐาน อย. จะช่วยลดความเสี่ยง ในการเกิดอาการเหล่านี้ และปัญหาที่จะเกิดตามมาภายหลังได้ครับ
 

logoline