Lifestyle

'จัดฟัน' แบบดามอน คืออะไร ดีกว่าการดัดฟันแบบอื่นยังไงบ้าง มาดูกันเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดฟันแบบดามอน 'จัดฟันแบบดามอน' ราคาเท่าไหร่ แพงมากไหม จัดฟันดามอนช่วยอะไรได้บ้าง มีข้อดีและข้อกำจัดอย่างไร เหมาะกับใครบ้าง

 

การจัดฟันได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะ ใครๆ ก็อยากมีรอยยิ้มที่สวยงาม มั่นใจในตัวเอง การจัดฟันนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟัน และปรับปรุงรูปลักษณ์และบุคลิกภาพของคุณแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถทำความสะอาดแปรงฟัน ใช้ไหมขัดฟันได้สะดวก ส่งผลดีต่อสุขอนามัยช่องปากโดยรวม การจัดฟันมีหลายประเภท หลายๆ คนอาจเคยได้ยินการจัดฟันแบบดามอนมาก่อน

 

โดยในบทความรู้จะพาคุณมารู้จักกับเรื่องของการจัดฟันแบบดามอนให้มากขึ้นว่า คืออะไร ต่างกับการจัดฟันแบบปกติยังไง เหมาะกับใครบ้าง ใช้ระยะเวลาจัดนานไหม มีข้อดีและข้อกำจัดอย่างไรบ้าง

 

จัดฟันแบบดามอน คือ


การจัดฟันแบบดามอน (Damon System) คือการจัดใหม่แบบใหม่ ซึ่ง “ดามอน” เป็นชื่อยี่ห้อเครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่นชนิดที่ไม่ต้องรัดยางโอริงที่คุณหมอ ดไวต์ เดม่อน (Dr. Dwight Damon) ทันตแพทย์จัดฟันชาวสหรัฐอเมริกาเป็นผู้พัฒนาขึ้น 

โดยการจัดฟันแบบดามอนได้ถูกยอมรับและมีผลงานวิจัยจากทั่วโลกว่าสามารถช่วยปรับปรุงใบหน้าให้สวยงามขึ้น ลดความจำเป็นที่จะต้องถอนฟันเพื่อการดัดฟัน รวมถึงลดการใช้เครื่องมือจัดฟันนอกปากอีกด้วยค่ะ โดยการการจัดฟันแบบดามอนจะมีด้วยกัน 2 แบบ ได้แก่
 

1. จัดฟันแบบดามอนเคลียร์
การจัดฟันแบบดามอนเคลียร์จะใช้เครื่องมือจัดฟันสีขาวขุ่นซึ่งจะมีสีเหมือนกับสีฟัน ดังนั้นเมื่อติดเครื่องมือลงไปบนฟันจะทำให้เครื่องมือจัดฟันไม่เป็นที่สังเกต โดยการจัดฟันแบบนี้จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการมีบุคลิกภาพที่ดีในระหว่างจัดฟัน
 

2. จัดฟันแบบดามอนโลหะ 
การจัดฟันแบบดามอนโลหะจะใช้เครื่องมือจัดฟันเป็นสีโลหะ โดยเมื่อจัดฟันรูปแบบนี้จะเห็นเครื่องมือจัดฟันชัดเจนในเวลาที่ยิ้ม พูดคุย หรือหัวเราะ

จัดฟันแบบดามอน VS จัดฟันปกติ ต่างกันยังไง

 

จัดฟันแบบดามอนดีอย่างไร

 

การจัดฟันแบบดามอนเป็นหนึ่งในเทคนิคการจัดฟันที่เรียกว่า Self Ligating system โดยมีความพิเศษที่อุปกรณ์จัดฟัน (Bracket) สามารถเปิดปิดเพื่อใส่ลวดจัดฟันได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ยางโอริงในการยึด ข้อดีคือลวดสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ทำให้ออกแรงอย่างเคลือนฟันอย่างต่อเนื่อง แต่นุ่มนวล ฟันของคุณจึงเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว จัดฟันเสร็จเร็วกว่า และรู้สึกเจ็บน้อยกว่า

 

ใครที่เหมาะกับการจัดฟันแบบดามอน 

 

โดยการจัดฟันแบบดามอนเป็นการจัดฟันที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาทุกเพศทุกวัย ตามต่อไปนี้

1.    ผู้ที่ทำงานที่ไม่ต้องการให้เห็นเครื่องมือจัดฟันชัดเจน (สำหรับดามอนเคลียร์)
2.    ผู้ที่มีปัญหาเรื่องของฟันห่าง ฟันบน ฟันซ้อนเกหรือฟันล่างยื่น
3.    ผู้ที่มีปัญหาฟันสบลึก ฟันสบเปิด
4.    ผู้ที่มีปัญหาฟันกัดเบี้ยว ฟันกัดคร่อม
5.    ผู้ที่มีปัญหาเรื่องขากรรไกรแคบ เนื่องจากการจัดฟันดามอนจะช่วยขยายฟันได้ดี
6.    ผู้ที่มีปัญหาฟันเอียง หรือมีปัญหาฟันที่ยุ่งยากซับซ้อน
7.    การจัดฟันแบบดามอนสามารถขยายได้ทั้งฟันและกระดูก ซึ่งเหมาะกับเด็กที่อายุน้อยกว่า 18 ปีที่อยากจัดฟันและกระดูกขากรรไกรมีความยืดหยุ่นอยู่

 

ข้อดีของการจัดฟันแบบดามอน

 

1.    ไม่เจ็บเท่ากับการจัดฟันลวด
2.    การจัดฟันแบบดามอนใช้เวลาน้อย โดยประมาณ 6 เดือนจะเริ่มเห็นผลลัพธ์
3.    ฟันเคลื่อนที่อย่างนุ่มนวล
4.    ทำความสะอาดง่าย ลดปัญหาเศษอาหารติดตามเครื่องมือจัดฟัน เนื่องจากไม่มียางโอริง
5.    ระคายเคืองปากน้อยลง แผลในช่องปากน้อยลง
6.    อาจจะไม่ต้องผ่าหรือถอนฟันเพื่อจัดฟัน
7.    ลดแรงเสียดทาน แรงดึง หรือรั้งจากการใช้ยางรัดฟัน
8.    ไม่ต้องเข้าพบทันตแพทย์บ่อย

 

ข้อจำกัดของการจัดฟันแบบดามอน

 

1.    จัดฟันแบบดามอนมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการจัดฟันแบบโลหะปกติ
2.    ไม่มีการเปลี่ยนสียางในทุกเดือน เหมือนกับการจัดฟันทั่วไป

 

จัดฟันแบบดามอน ใช้เวลานานเท่าไหร่

 

จัดฟันแบบดามอนใช้เวลานานไหม

การจัดฟันแบบดามอนสามารถใช้เวลาในการจัดฟันประมาณ 6 เดือนถึง 2 ปี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัญหาสภาพฟัน และโครงสร้างฟันของแต่ละบุคคลด้วย โดยถ้ามีฟันซ้อนหรือฟันเกมากก็จะใช้เวลาในการจัดฟันมากขึ้น การจัดฟันแบบอื่น ๆ ประมาณ 7 เดือน ถ้าหากเป็นการจัดฟันทั่วไปจะใช้เวลาที่ 2-3 ปี

 

จัดฟันแบบดามอน ที่ Smile Seasons 

 

อ่านมาจนถึงตรงนี้หลายคนคงรู้เรื่องของการจัดฟันแบบดามอนมากขึ้นแล้ว ซึ่งการดัดฟันดามอนก็มีข้อดีหลายอย่าง แต่ก็มีข้อกำจัดอีกด้วย ดังนั้นควรศึกษารายละเอียดของการจัดฟันแบบดามอนให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจทำนะคะ

หากคุณสนใจที่จะจัดฟัน ที่ Smile Seasons เราให้บริการจัดฟันแบบดามอนไม่ว่าจะเป็นแบบดามอนเคลียร์ และแบบโลหะ ทางคลินิกของเราก็มีทันตแพทย์ผู้มากประสบการณ์เป็นผู้ให้บริการแก่คุณ อีกทั้งคลินิกเรามีเครื่องมือที่ทันสมัย และสะอาด ผ่านกระบวนการปลอดเชื้อที่ได้มาตรฐาน ดังนั้นคุณสามารถไว้วางใจในการเข้ามาใช้บริการกับ Smile Seasons ได้เลยค่ะ

 

สามารถติดต่อเราได้ที่

เบอร์โทรศัพท์: 02-114-3274 ,

Facebook: www.facebook.com/smileseasons.dc หรือ

Line: @smileseasons.dc

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ