Lifestyle

ศัลยกรรมปรับโครงหน้า 3 จุด คืออะไร? อยากโครงหน้าสวยสมส่วนต้องทำอะไรบ้าง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใบหน้าเป็นสิ่งแรกที่เราจะมองหากพบเจอกัน การที่มีใบหน้าที่ดูดี มีเสน่ห์น่ามองนั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่การจะมีใบหน้าเช่นไรนั้น ขึ้นอยู่กับ ยีนส์หรือกรรมพันธุ์ที่ได้รับมา แตกต่างกันออกไป ในปัจจุบันการศัลยกรรม จึงเข้ามามีส่วนร่วมอย่างมาก

"ใบหน้า" เป็นสิ่งแรกที่เราจะมองหากพบเจอกัน การที่มีใบหน้าที่ดูดี มีเสน่ห์น่ามองนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่การจะมีใบหน้าเช่นไรนั้น ขึ้นอยู่กับ ยีนส์หรือกรรมพันธุ์ ที่ได้รับมาแตกต่างกันออกไป ในปัจจุบันการศัลยกรรม จึงเข้ามามีส่วนร่วมอย่างมาก ในการพัฒนาตัวเองให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้การจะมีใบหน้าที่ดูดีนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของโครงสร้างใบหน้าด้วย และขึ้นอยู่กับ จุดที่ยังไม่สมดุล ซึ่งทั้งนี้นั้น จะต้องให้แพทย์พิจารณา และให้คำปรึกษาอย่างละเอียด

 

ศัลยกรรมปรับโครงหน้า 3 จุด คืออะไร? อยากโครงหน้าสวยสมส่วนต้องทำอะไรบ้าง?

 

ศัลยกรรมโครงหน้า 3 จุด ลดโหนกแก้ม กราม และคาง คืออะไร

การศัลยกรรมโครงหน้า 3 จุด คือ การศัลยกรรมใบหน้า เพื่อการปรับโครงหน้า โดยจะพิจารณาโครงหน้า 3 จุด ซึ่งประกอบไปด้วย ลดโหนกแก้ม ตัดกราม และเลื่อนตัดคาง ซึ่งการตัดกรามควบคู่กับการเลื่อนตัดคาง เรียกว่า วีไลน์นั่นเองค่ะ
 

  • การผ่าตัดลดโหนกแก้ม

เป็นการผ่าตัดโหนกแก้ม กับศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ด้วยเทคนิคแบบเกาหลี จะมีการคำนึงถึงสัดส่วนความงามของโหนกแก้ม ที่รับกับใบหน้า จึงเลือกใช้การผ่าตัดกระดูกโหนกแก้ม 45 องศา พร้อมกับการเลื่อนตำแหน่งของโหนก ให้มาอยู่ด้านหน้าบริเวณแก้มลูกส้ม ทำให้เกิดรูปหน้าที่ดูมีมิติ อ่อนโยน แบบไอดอลเกาหลี ซึ่งขั้นตอนการผ่าตัด จะมีการวางยาสลบโดยวิสัญญีแพทย์ และใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 2-3 ชั่วโมง ใช้เทคนิคการกรีดเปิดแผลที่ไรผม ช่วงบริเวณข้างหูประมาณ 3 มิลลิเมตร และด้านในช่องปาก เพื่อนำเครื่องมือใส่เข้าไปตัดกระดูก ในจุดที่ต้องทำการแก้ไข หรือทุบกระดูกด้านข้างออกให้หน้าเล็กลง หลังจากการผ่าตัดควรนอนโรงพยาบาลอย่างน้อย 1 คืน หรือในบางเคสสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เลย โดยผู้ที่เหมาะแก่การทำศัลยกรรมผ่าตัดลดโหนกแก้ม คือ ผู้ที่ มีโครงหน้าเหลี่ยม โหนกแก้มสูง ซึ่งเป็นสาเหตุ ที่ทำให้โครงหน้าดูขาดมิติ เป็นจุดที่เห็นได้ชัด ซึ่งหากขนาดของโหนกแก้ม ไม่รับกับสัดส่วนอื่น ๆ บนใบหน้าก็อาจทำให้ใบหน้าดุ ไม่สมดุล การผ่าตัดแก้ไขนี้ จะช่วยลดความกว้างของใบหน้า ช่วยทำให้รูปหน้าดูเรียวสวย แถมเนียนเรียบละมุนสุด ๆ
 

 

 

  • ผ่าตัดลดกราม

การตัดกราม เป็นอีกหนึ่งจุดที่คนเกาหลีนิยมทำกัน โดยการตัดแต่งเหลี่ยมกรามที่ใหญ่ และกว้างให้เล็กลง การผ่าตัดกรามช่วยแก้ไขปัญหามุมกราม ที่ทำให้ใบหน้าดูแข็งทื่อ เหมือนผู้ชาย ดูไม่อ่อนโยน ซึ่งการผ่าตัดกระดูกมุมกราม นับว่าเป็นวิธีการรักษา ที่ให้ผลลัพธ์แบบถาวรในระยะยาว ช่วยทำให้ใบหน้าดูละมุนอ่อนหวานขึ้น ดูแคบเรียวและอ่อนโยน และทำให้คนไข้กลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง ซึ่งเป็นที่นิยมมากทั้งใน ผู้หญิงและผู้ชายที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูดียิ่งขึ้น การผ่าตัดจะเกิดขึ้นในช่องปากทั้งหมด ทำให้คนไข้จะไม่มีรอยแผลเป็นภายนอกเลยแม้แต่น้อย โดยขั้นตอนการผ่าตัด คุณหมอจะตัดกรามในจุดที่ยื่นออกมามากที่สุด ให้เป็นแนวโค้ง สร้างกรอบหน้าที่เรียบเนียน ตัดกระดูกกรามด้านนอก ลดความหนาของกระดูก เพื่อความเรียวเล็ก โครงหน้าเป็นทรงรูปไข่มากขึ้น และทำให้หน้าดูมีมิติมากขึ้น หมดปัญหาหน้าบานกันไปเลย!
 

  • การผ่าตัดปรับเลื่อนคาง

หลังจากตัดกรามแล้ว อย่าลืมที่จะนึกถึงการปรับเลื่อนคาง หรือเสริมคางด้วย เพราะใบหน้าที่ได้สัดส่วนสวยงามนั้น ไม่ได้ตัดสินจากเพียงจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น แต่ต้องดูที่ภาพรวมด้วย การเสริมคางร่วมกับการผ่าตัดกราม จึงมักทำร่วมกันและเรียกอีกอย่างว่า การทำวีไลน์ (V-line) ซึ่งที่เกาหลีจะนิยมวีไลน์ เพื่อปรับให้ใบหน้าส่วนล่างดูละมุนมากขึ้น สำหรับคนที่อยากมีใบหน้าสวยแบบในอุดมคติ จึงสามารถเลือกทำวีไลน์ ควบคู่ไปกับการตัดโหนกแก้มได้ โดยการทำวีไลน์ของเกาหลี จะเป็นการแก้ไขกราม และคางให้ได้รูป ด้วยการผ่าตัดกระดูกกราม และเหลากรามให้โค้ง มาจนถึงช่วงคาง จากนั้นจะมีการตัดคางออกเป็นรูปตัว T เพื่อเอาคางช่วงกลางออก แล้วเชื่อมอีกสองส่วนให้เข้ามาติดกัน เป็นอีกหนึ่งเทคนิคการผ่าตัด ที่เหมาะกับคนที่มีคางกว้างแต่สั้น การทำวีไลน์นี้ให้ผลลัพธ์ได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ สามารถทำให้หน้าดูเรียวเล็กลง และเนียนเรียบอย่างเป็นธรรมชาติ 

 

ศัลยกรรมปรับโครงหน้า 3 จุด คืออะไร? อยากโครงหน้าสวยสมส่วนต้องทำอะไรบ้าง?

 

ผ่าตัดหน้าเรียว ปรับ 3 จุด เหมาะกับใครบ้าง

ปัญหาใบหน้าไม่สมดุลที่เกิดจากกรามใหญ่ชัด โหนกแก้มสูง ตลอดจนคางไม่ได้สัดส่วนรับกับใบหน้า สามารถแก้ไขได้ด้วยการ ศัลยกรรมทำหน้าเรียววีไลน์ การศัลยกรรมแก้โครงหน้า 3 จุด ทำได้โดยการ ผ่าตัดกราม เหลาคาง ยุบโหนกแก้ม สร้างใบหน้าสวยได้รูป และปรับเปลี่ยนโครงสร้างของใบหน้า ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 


ผ่าตัดหน้าเรียว ปรับ 3 จุด เหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่มีกรามใหญ่ เหลี่ยม เบี้ยว หรือไม่เท่ากัน
  • ผู้ที่มีคางที่ไม่สมดุลกับใบหน้า คางมนทู่
  • ผู้ที่มีโหนกแก้มสูงอย่างเห็นได้ชัด
  • ผู้ที่มีใบหน้ากว้าง และต้องการให้ขนาดของใบหน้าเล็กลงอย่างถาวร

หลังการศัลยกรรม ทำโครงหน้าจะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด หน้าเรียวเล็กอย่างชัดเจน เพราะว่าการผ่าตัด ไม่ว่าจะปรับเลื่อนคาง ตัดกราม และยุบโหนกแก้ม จากคนไข้ที่มีปัญหาใบหน้า ที่มีความไม่สมดุลเช่น โหนกแก้มชัด เบี้ยว คางมนทู่ รวมไปถึง กรามใหญ่ กรามโต การผ่าตัดนี้ จะช่วยให้ตำแหน่งใบหน้าของคนไข้ มีความสมดุลมากขึ้นนั่นเอง
 

วิธีเตรียมความพร้อมก่อนการผ่าตัด ปรับเลื่อนกระดูกคาง ลดกราม ลดโหนกแก้ม

  • พบแพทย์เพื่อตรวจดูโครงสร้างของกระดูกกราม โหนกแก้ม และคางอย่างละเอียด เพื่อให้แพทย์ประเมินว่าควรตัด และ ตกแต่งกระดูกกราม และ คางมากน้อยแค่ไหน จึงจะเหมาะสมกับใบหน้า
  • ตรวจสภาพร่างกายอย่างละเอียด รวมถึงแจ้งประวัติส่วนตัว เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น โรคประจำตัว การแพ้ยา ยาที่รับประทานเป็นประจำ เป็นต้น
  • งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่ม มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด
  • งดอาหาร และน้ำ 6-8 ชม.ก่อนการผ่าตัด เนื่องจาก เป็นการผ่าตัดแบบดมยาสลบ โดยวิสัญญีแพทย์
  • พักผ่อนให้เพียงพอ และเตรียมสภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีไข้ หรืออาการอักเสบภายในช่องปาก และระบบทางเดินหายใจ
  • งดยาแอสไพริน วิตามิน ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน และอาหารเสริมทุกชนิด ประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด

 

 

ศัลยกรรมปรับโครงหน้า 3 จุด คืออะไร? อยากโครงหน้าสวยสมส่วนต้องทำอะไรบ้าง?

 

GOLDEN RATIO สัดส่วนใบหน้าที่สมบูรณ์

ความสวย เป็นไปตามรสนิยมของแต่ละบุคคล แต่ในแง่ของค่านิยมผ่านมุมมองสากลมาตรฐานความสวย ที่ได้รับการยอมรับจากคนหมู่มาก นั่นคือ “สัดส่วนทองคำ (The Golden Ratio)” หรือ 1.618 (PHI or The Golden Number) ซึ่งนักศิลปะ และนักจิตวิทยา ให้ความเห็นว่าตัวเลขนี้ หากซ่อนอยู่ในที่ไหน ก็จะพบสิ่งสวยงามซ่อนอยู่ หรือจะพูดให้ง่ายคือ โครงหน้าที่สวยนั้น จะต้องมีสัดส่วนบนใบหน้าที่สมดุลกันทั้งส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง นอกจากนั้น เมื่อมองในสามมิติสัดส่วนของใบหน้า ยังต้องรับกันกับองค์ประกอบต่าง ๆ บนใบหน้า 

  • ส่วนบน (ระยะตั้งแต่ตีนผมถึงกึ่งกลางคิ้ว)
  • ส่วนกลาง (ระยะกึ่งกลางคิ้วไปจนถึงปลายจมูก) 
  • ส่วนล่าง (ระยะตั้งแต่ปลายจมูกจนถึงปลายคาง)
     

แล้วรูปหน้าของคุณดูสมส่วน และสมดุลกันแล้วหรือยัง ลองวัดใบหน้าตัวเองคร่าว ๆ ได้ว่าเรามีใบหน้าส่วนไหนที่กว้าง หรือแคบเกินไปหรือเปล่า หากสามารถทำการรักษา เพื่อปรับอัตราส่วนให้ได้เป็น 1/3 ใกล้เคียงกัน ก็จะทำให้มีใบหน้า ที่ดูสวยงามขึ้นแน่นอน และหากต้องการปรับเปลี่ยนสัดส่วนบนใบหน้า ให้ลองปรึกษาศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับคำแนะนำการแก้ไข จากผู้มีประสบการณ์โดยตรง

 

โครงหน้ายอดนิยมของคนไทย

ใบหน้าที่ดูดีนั้น คือการที่โครงหน้าได้สัดส่วน และองค์ประกอบของใบหน้า แต่ละส่วนรับกัน ตั้งแต่ดวงตา จมูก ปาก โหนกแก้ม กราม และคาง ไม่ว่าใคร ต่างก็ลงความเห็นว่ารูปหน้าที่สวย และได้สัดส่วนที่สุดก็คือ ใบหน้ารูปไข่ ซึ่งเป็นลักษณะใบหน้า ที่มีความสมดุลกันทั้งส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง รวมทั้งความกว้างของใบหน้าทั้งด้านหน้า และด้านข้างอีกด้วย ใบหน้ารูปไข่นี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ช่วงคางที่เรียวเล็ก และโค้งมนสวย มองจากทางหน้าตรง หรือข้าง ก็จะเห็นเป็นคางเป็นเส้นไลน์รูปตัว V-Shape

 

นอกจากนี้ ความสมดุลระหว่างหน้าผากกับจมูก จมูกกับริมฝีปาก ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบัน ใบหน้ารูปไข่ที่เรียวเล็ก จึงเป็นลักษณะใบหน้า ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย และเกาหลี เราจึงขอยกตัวอย่าง ใบหน้าในอุดมคติของสาว ๆ หลายท่าน ที่มักจะ นำลักษณะรูปหน้าดังกล่าว มาเป็นต้นแบบในการศัลยกรรม เช่น

 

  • Lisa (BLACKPINK) คือ ที่สุดของไอดอลสาวที่มีรูปหน้าสวยแบบที่สาวไทยหลายคนชื่นชอบ ด้วยใบหน้าเรียวรูปไข่รับกับสัดส่วนต่าง ๆ อย่างจมูก กับริมฝีปาก กราม คาง ได้อย่างลงตัว

 

  • Jisoo (BLACKPINK) เป็นอีกหนึ่งไอดอลเกาหลี ที่มีใบหน้าเรียวสวยสมดุล ไม่ว่าจะมองมุมไหน มิติใด ๆ ก็ตาม ใบหน้าของสาวจีซูก็เรียวสวย และมีความยาวที่พอดี ทำให้แลดูน่ามองตลอดเวลา

 

  • Irene (Red Velvet) เป็นอีกหนึ่งไอดอลยอดนิยม ที่มีโครงหน้าสวยเป๊ะ ตั้งแต่ช่วงโหนกแก้ม กรามจนถึงคางเรียวลงมา ในลักษณะที่โค้งมนกำลังดี จัดได้ว่าเป็นต้นแบบโครงหน้าของสาว ๆ ในยุคนี้เลยทีเดียว เพราะจะมุมไหน ทั้งหน้าตรงหรือด้านข้างก็สวยไปหมด
     


แนะนำโรงพยาบาลศัลยกรรมโครงหน้า

  • ID Hospital : ถ้าพูดถึงเรื่องความเชี่ยวชาญแล้ว โรงพยาบาลไอดีคือที่สุด เนื่องจากขึ้นชื่อ เรื่องการผ่าตัดศัลยกรรมกระดูกโครงหน้า ไม่ว่าจะเป็น การผ่าตัดกระดูกขากรรไกร ผ่าตัดกราม เสริมคาง ผ่าตัดโหนกแก้ม และการทำยกกระชับใบหน้าได้ให้รูปสวยอย่างเป็นธรรมชาติ คุณหมอของที่นี่หลายท่าน ได้เคยโชว์ฝีมือในรายการ Let Me In ให้กับคนไข้ ในรายการจำนวนมาก

 

  • View Plastic Surgery : ให้บริการแบบ One Stop Service รวบรวมศัลยแพทย์เฉพาะทางในด้านต่าง ๆ มาไว้แล้วที่นี่ อีกทั้งยังโดดเด่น ในการทำศัลยกรรมปรับโครงหน้า ให้ออกมามีความเป็นธรรมชาติ ปรับปรุงจุดด้อยบนใบหน้า ให้กลายเป็นความสวยเอกลักษณ์ เช่น การผ่าตัดกราม การผ่าตัดลดโหนกแก้ม และวีไลน์ เป็นต้น

 

  • Banobagi Plastic Surgery Hospital : เป็นเลิศด้านการผ่าตัดผ่าตัดโครงหน้า จมูก ตา การทำยกกระชับ หน้าอก ดูดไขมัน ตลอดจนการบำรุงผิว เป็นโรงพยาบาลที่ได้รับการไว้วางใจจากลูกค้าอย่างมาก โดยการันตีได้เลยว่า หากท่านใดอยากทำศัลยกรรมแล้ว ทำครั้งเดียวจบ แนะนำว่าที่บาโนบากินี้ คุณหมอมีความเชี่ยวชาญ ทำออกมาไม่มีผิดหวังแน่นอน
     
  • SEOULFACE21 : เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นเกาหลี เนื่องจาก ที่นี่เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมใบหน้า และยังมีความเชี่ยวชาญ ในการทำศัลยกรรมแบบเฉพาะทาง คือการปรับรูปหน้าให้เรียวเล็ก โดยเทคนิคการตัดกระดูก ทำให้โรงพยาบาลนี้ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่มีคิวรอการผ่าตัดค่อนข้างแน่น

 

  • EU oral and maxillofacial surgery center : เป็นคลินิกของคุณหมอ Kim Jong Yun ที่เป็นอดีตเป็นศัลยแพทย์อันดับ 1 จากโรงพยาบาลไอดี ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโครงหน้า และขากรรไกรเป็นอย่างมาก หากใครกำลังสนใจผ่าตัดกับแพทย์เฉพาะทางด้านโครงหน้า อย่าลืมนึกถึงคุณหมอคิมกันนะคะ
     
  • โรงพยาบาลศัลยกรรม 345 : เป็นโรงพยาบาล ที่รวมตัวคุณหมอผู้เชี่ยวชาญมากความสามารถ จากรายการ Let me in และการันตีได้เลยว่า คุณหมอผ่าตัดเองทุกเคส ด้วยระบบความปลอดภัยที่สูงสุด สำหรับคนไข้ แม้ว่าคนไทยจะไม่ค่อยได้ยินชื่อเสียงของโรงพยาบาลนี้สักเท่าไหร่ แต่ขอบอกเลยว่า ที่เกาหลีนั้นเป็นโรงพยาบาลยอดฮิตติดอันดับเลยทีเดียว ด้วยฝีมือที่ไร้ที่ติ รวมถึงความไว้วางใจได้ ทำให้มีคิวแน่นตลอดทั้งปี

 


 

ศัลยกรรมปรับโครงหน้า 3 จุด คืออะไร? อยากโครงหน้าสวยสมส่วนต้องทำอะไรบ้าง?

 

สรุป อยากมีโครงหน้าที่สวยต้องทำอะไรบ้าง?
 

  • โหนกแก้ม : การลดขนาดโหนกแก้มลง จะมีผลต่อความกว้างของใบหน้า เมื่อลดโหนกแก้มแล้ว จะทำให้สัดส่วนใบหน้าโดยรวมดูเล็กลง และทำให้ใบหน้ามีความโค้งมน ดูละมุน นุ่มนวลมากขึ้น
     
  • กราม : ในบางท่านที่มีกระดูกกรามเยอะ และใหญ่ ก็ทำให้ใบหน้าดูใหญ่ไปด้วย จึงต้องทำการตัดกระดูกกรามบางส่วนออก และทำการเหลากระดูกช่วงคางควบคู่กันไปด้วย เพื่อลดทั้งความกว้าง และความหนา เพื่อทำให้ใบหน้าดูเล็กลง และดูเรียวยาวมากขึ้น
     
  • คาง : ในคนมีช่วงคางสั้น และเล็ก อาจต้องมีการเสริมปลายคางเพิ่มด้วย เพื่อสร้างความยาวให้กับใบหน้า หรือบางคนอาจต้องทำการเลื่อนกระดูกคางออกมาข้างหน้า เพื่อทำให้ดูมีคางยื่นออกมาเล็กน้อย ซึ่งเมื่อมองจากด้านข้าง จะเห็นเป็นไลน์คางโค้งสวยพอดี
     
  • จมูก :  เสริมจมูกให้ใบหน้าดูมีมิติมากยิ่งขึ้น สำหรับคนที่มีจมูกที่ดูแล้วไม่ได้รูปทรงที่สวยงาม ไม่มีมิติ ไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสม โดยตกแต่งจมูกที่เล็กแบน เชิด หรือสั้นให้โด่งขึ้น ช่วยให้ใบหน้าดูสมบูรณ์โดดเด่นมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจได้อีกด้วย
     

ซึ่งวิธีการผ่าตัด ก็จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับโครงหน้าเดิมของแต่ละคน นอกจากนี้ การทำศัลยกรรมลดโหนกแก้ม ผ่าตัดกราม เสริมคาง วีไลน์ ทั้งหมดล้วนเป็นการผ่าตัด ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างกระดูกใบหน้า กล้ามเนื้อ และตำแหน่งเส้นประสาท ดังนั้น จึงควรรับคำแนะนำจากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น 

logoline