Lifestyle

สาวๆ รู้หรือไม่ 'โบหน้าเงา' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โบหน้าเงา' คืออะไร สามารถทำที่บ้านได้ทุกวันหรือไม่? วันนี้ 'หมออะตอม' นายแพทย์อนุพงษ์ ไพรวิจิตร แพทย์ผู้บริหาร อะตอมคลินิก จะมาไขข้อข้องใจ

โบหน้าเงา คืออะไร

 

โบหน้าเงา หรือ กระแส โบทูลินั่มท็อกซิน ที่ใช้ Dermastamp ที่ผิวบนใบหน้า เป็นกระแสโซเซียลที่กำลังมาแรง โดยสามารถทำเองที่บ้านเพื่อให้ผิวหน้าเงา กระชับรูขุมขน ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าเป็นโบทูลินั่มท็อกซินจริงๆ ไม่สามารถทำได้ทุกวันได้ เพราะร่างกายจะกระตุ้นสร้าง Anti-Body ในร่างกาย ทำให้เกิดการดื้อโบ

 

สาวๆ รู้หรือไม่ 'โบหน้าเงา' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

 

ฉีดโบทูลินั่มท็อกซินเพื่ออะไร? 

 

เราสามารถฉีด โบทูลินั่มท็อกซิน เพื่อ ลดความมันบนใบหน้า ผิวหน้าดูเรียนเนียนใสขึ้นได้ จะเป็นการฉีดตื้นๆ ในบริเวณชั้นผิวหนัง มีกลไกการออกฤทธิ์โดยจับกับปลายประสาท ทำให้ปลายประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทได้ โดยเจ้าตัวสารสื่อประสาทนี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นให้กล้ามเนื้อหดตัว เช่น ต่อมเหงื่อต่อมไขมัน ปัจจุบันมีการศึกษาว่าสามารถลดการทำงานของต่อมเหงื่อต่อมไขมัน ทำให้หน้ามันลดลงได้ จึงสังเกตได้ว่ารูขุมขนกระชับขึ้น

 

 

สาวๆ รู้หรือไม่ 'โบหน้าเงา' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

 

ฉีด โบทูลินั่มท็อกซิน แล้วจะมีผลดี – ผลเสียอย่างไร? 

 

การใช้เข็มจิ้มหน้า Dermapen, Dermastamp ,Dermaroller ก็เป็นการกระตุ้นคอลลาเจนแบบหนึ่ง ซึ่งอาจช่วยให้รูขุมขนกระชับได้ ร่วมกับการใช้สารกลุ่มที่มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ เช่น Acetyl Hexapeptide-8 (Argireline) คือ เปปไทด์ทำหน้าที่ลดการยึดตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดริ้วรอย กระตุ้นให้ผิวสังเคราะห์คอลลาเจน ปกป้องผิวจากการเกิดริ้วรอยใหม่ๆ ที่สามารถทำได้บ่อย แต่ไม่ใช่โบครับ เพราะหากเป็นโบทูลินั่มท็อกซินหากฉีดทุกวันมีโอกาสที่ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันออกมาต่อต้าน เพราะถูกมองว่าเป็นสารแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย ทำให้มีโอกาสดื้อโบได้ส่งผลต่อการฉีดในครั้งต่อไปไม่เห็นผล และที่สำคัญหากมีการฉีดโบทูลินั่มท็อกซินเองที่บ้าน เข็มที่ใช้แล้วจะต้องทิ้งเท่านั้น

 

สาวๆ รู้หรือไม่ 'โบหน้าเงา' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

 

คุณหมอแอบเตือนว่า หยุด!!!! โบทูลินั่มท็อกซิน ไม่สามารถฉีดทุกวันได้ ส่วนโบทูลินั่มท็อกซินแบบทาก็มีเช่นกัน แต่ต้องอาศัยกระบวนการพิเศษในการทำให้ซึมผ่านผิว เช่น liposome และต้องเก็บในที่เย็น ก่อนจะใช้ Dermastamp คุณหมอแนะนำดูส่วนผสมอีกทีว่าเป็นสารอะไร การทำ โบหน้าเงา ลดความมัน รูขุมขนกระชับ โดยปกติคุณหมออะตอม แนะนำให้ฉีดไม่เกินปีละ 2 ครั้ง และแนะนำให้ฉีดวันเดียวกับวันที่ฉีดโบริ้วรอยปรับรูปหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ