Lifestyle

สาวๆ รู้หรือไม่ 'โบหน้าเงา' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

'โบหน้าเงา' คืออะไร สามารถทำที่บ้านได้ทุกวันหรือไม่? วันนี้ 'หมออะตอม' นายแพทย์อนุพงษ์ ไพรวิจิตร แพทย์ผู้บริหาร อะตอมคลินิก จะมาไขข้อข้องใจ

โบหน้าเงา คืออะไร

 

โบหน้าเงา หรือ กระแส โบทูลินั่มท็อกซิน ที่ใช้ Dermastamp ที่ผิวบนใบหน้า เป็นกระแสโซเซียลที่กำลังมาแรง โดยสามารถทำเองที่บ้านเพื่อให้ผิวหน้าเงา กระชับรูขุมขน ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าเป็นโบทูลินั่มท็อกซินจริงๆ ไม่สามารถทำได้ทุกวันได้ เพราะร่างกายจะกระตุ้นสร้าง Anti-Body ในร่างกาย ทำให้เกิดการดื้อโบ

 

สาวๆ รู้หรือไม่ \'โบหน้าเงา\' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

 

ฉีดโบทูลินั่มท็อกซินเพื่ออะไร? 

 

เราสามารถฉีด โบทูลินั่มท็อกซิน เพื่อ ลดความมันบนใบหน้า ผิวหน้าดูเรียนเนียนใสขึ้นได้ จะเป็นการฉีดตื้นๆ ในบริเวณชั้นผิวหนัง มีกลไกการออกฤทธิ์โดยจับกับปลายประสาท ทำให้ปลายประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทได้ โดยเจ้าตัวสารสื่อประสาทนี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นให้กล้ามเนื้อหดตัว เช่น ต่อมเหงื่อต่อมไขมัน ปัจจุบันมีการศึกษาว่าสามารถลดการทำงานของต่อมเหงื่อต่อมไขมัน ทำให้หน้ามันลดลงได้ จึงสังเกตได้ว่ารูขุมขนกระชับขึ้น

 

 

สาวๆ รู้หรือไม่ \'โบหน้าเงา\' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

 

ฉีด โบทูลินั่มท็อกซิน แล้วจะมีผลดี – ผลเสียอย่างไร? 

 

การใช้เข็มจิ้มหน้า Dermapen, Dermastamp ,Dermaroller ก็เป็นการกระตุ้นคอลลาเจนแบบหนึ่ง ซึ่งอาจช่วยให้รูขุมขนกระชับได้ ร่วมกับการใช้สารกลุ่มที่มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ เช่น Acetyl Hexapeptide-8 (Argireline) คือ เปปไทด์ทำหน้าที่ลดการยึดตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดริ้วรอย กระตุ้นให้ผิวสังเคราะห์คอลลาเจน ปกป้องผิวจากการเกิดริ้วรอยใหม่ๆ ที่สามารถทำได้บ่อย แต่ไม่ใช่โบครับ เพราะหากเป็นโบทูลินั่มท็อกซินหากฉีดทุกวันมีโอกาสที่ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันออกมาต่อต้าน เพราะถูกมองว่าเป็นสารแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย ทำให้มีโอกาสดื้อโบได้ส่งผลต่อการฉีดในครั้งต่อไปไม่เห็นผล และที่สำคัญหากมีการฉีดโบทูลินั่มท็อกซินเองที่บ้าน เข็มที่ใช้แล้วจะต้องทิ้งเท่านั้น

 

สาวๆ รู้หรือไม่ \'โบหน้าเงา\' คืออะไร ทำเองทุกวันได้หรือไม่

 

คุณหมอแอบเตือนว่า หยุด!!!! โบทูลินั่มท็อกซิน ไม่สามารถฉีดทุกวันได้ ส่วนโบทูลินั่มท็อกซินแบบทาก็มีเช่นกัน แต่ต้องอาศัยกระบวนการพิเศษในการทำให้ซึมผ่านผิว เช่น liposome และต้องเก็บในที่เย็น ก่อนจะใช้ Dermastamp คุณหมอแนะนำดูส่วนผสมอีกทีว่าเป็นสารอะไร การทำ โบหน้าเงา ลดความมัน รูขุมขนกระชับ โดยปกติคุณหมออะตอม แนะนำให้ฉีดไม่เกินปีละ 2 ครั้ง และแนะนำให้ฉีดวันเดียวกับวันที่ฉีดโบริ้วรอยปรับรูปหน้า

ข่าวยอดนิยม