Lifestyle

ตอบข้อสงสัย คนที่อยากผ่าตัดขากรรไกร มีลำดับขั้นตอนอย่างไร เลือกทำที่ไหนดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การผ่าตัดขากรรไกรช่วยแก้ไขการสบฟันผิดปกติ การบดเคี้ยวอาหาร การแก้ไขโครงหน้าเบี้ยว หรือใบหน้าไม่สมมาตรกันทั้ง 2 ข้าง รวมไปถึงการผ่าตัดเพื่อปรับโครงหน้าให้ดูเรียวสวย ใบหน้าเล็กลง ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตนเองเพิ่มมากขึ้นได้

การผ่าตัดขากรรไกร ช่วยแก้ไขการสบฟันผิดปกติ การบดเคี้ยวอาหาร การแก้ไขโครงหน้าเบี้ยว หรือใบหน้าไม่สมมาตรกันทั้ง 2 ข้าง รวมไปถึง การผ่าตัดเพื่อปรับโครงหน้าให้ดูเรียวสวย ใบหน้าเล็กลง ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตนเองเพิ่มมากขึ้นได้ โดยการผ่าตัดขากรรไกรนี้ เป็นแนวทางการรักษาที่ค่อนข้างซับซ้อน หลายคนอาจจะสงสัยว่า จะเลือกโรงพยาบาลผ่าตัดขากรรไกรที่ไหนดี มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และจำเป็นต้องทำร่วมกับการจัดฟันด้วยหรือไม่ ในบทความนี้จะมีคำตอบให้ค่ะ

 

 

การผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร

การผ่าตัดขากรรไกร (Orthognathic Surgery) เป็นวิธีการแก้ไขความผิดปกติของกระดูกขากรรไกร และใบหน้า โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัด จะมีลักษณะรูปคาง หรือใบหน้าเบี้ยวอย่างรุนแรง ขนาดของขากรรไกรที่ไม่ได้สัดส่วน ฟันเหยิน ยิ้มเห็นเหงือก ฟันล่าง หรือฟันบนคร่อมกัน ทำเกิดปัญหาการสบฟันไม่ได้ ปัญหาในการบดเคี้ยวอาหาร หายใจติดขัด และการออกเสียงพูดไม่ชัด ซึ่งการจะแก้ไขได้คือ การผ่าตัดขากรรไกรและการจัดฟันนั่นเอง

 

ผู้ที่เหมาะกับการผ่าตัดขากรรไกร คือ ผู้ที่มีรูปหน้าเบี้ยว คางยื่น ฟันเหยิน ในบางท่านอาจจะฟังดูแล้วรู้สึกว่า เป็นการผ่าตัดแบบศัลยกรรมเพื่อความงาม ที่ช่วยทำให้หน้าสมส่วน เรียวเล็กลง ทำให้ดูสวยมากขึ้น แต่ความจริงแล้ว การผ่าตัดขากรรไกร เป็นรูปแบบหนึ่งของการรักษา เพื่อรักษาความผิดปกติของรูปหน้า ซึ่งการจัดฟันอย่างเดียว อาจไม่สามารถแก้ไขได้ จึงต้องใช้การผ่าตัดขากรรไกรเข้ามารักษาร่วมด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และเพิ่มความมั่นใจได้ ให้กับผู้มีประสบปัญหานี้ได้อีกด้วย

 

 

ลักษณะแบบไหนที่ควรผ่าตัดขากรรไกร

คนที่มีความผิดปกติที่กระดูกขากรรไกร หรือการสบฟัน โดยที่วิธีการจัดฟันปกติทั่วไป จะไม่สามารถช่วยรักษาได้ โดยมีลักษณะดังนี้

  • ผู้ที่มีขากรรไกรอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมทำให้การเรียงตัวของฟันไม่สวย ไม่เข้ารูป 
  • ผู้ที่มีรูปหน้าบิดเบี้ยวไม่สมส่วน หรือไม่สมมาตร
  • ขากรรไกรบนหรือล่าง ไม่ได้สัดส่วนทำให้การสบฟันผิดปกติ
  • ไม่สามารถใช้วิธีการจัดฟันธรรมดาแก้ไขได้
  • ขากรรไกรยื่นจนไม่สามารถหุบริมฝีปากได้
  • มีคางที่ยื่นออกมา เนื่องจากขากรรไกรส่วนล่างยื่นออกมายาวกว่าขากรรไกรบน
  • มีคางที่หดสั้น เนื่องจากขากรรไกรล่างสั้นกว่าด้านบน
  • มีคางที่หดสั้น เนื่องจากขากรรไกรล่างสั้นกว่าด้านบน
  • ผู้ที่มีปัญหาการหายใจ และกลืนอาหารลำบาก

ซึ่งอาการเหล่านี้หากทิ้งไว้นาน จะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่น เกิดข้อต่อขากรรไกรอักเสบ หรือหากทิ้งไว้นาน อาจทำให้ข้อต่อขากรรไกรเสื่อม และทำให้เหงือกอักเสบได้อีกด้วย นอกจากนี้เวลาเคี้ยวหรือกัดฟัน  ฟันจะได้รับแรงกระแทกมากกว่า อาจทำให้เกิดปัญหาฟันแตกได้

ต้องจัดฟันก่อนหรือหลัง การผ่าตัดขากรรไกร

สำหรับการผ่าตัดขากรรไกร สามารถทำร่วมกับการจัดฟันได้ โดยขึ้นอยู่กับปัญหาสุขภาพฟันและปัญหาของขากรรไกรในแต่ละบุคคล แต่การจัดฟันก่อนหรือหลังผ่าตัดขากรรไกรนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์จัดฟัน และทันตแพทย์ผ่าตัดช่องปากและกระดูกขากรรไกร เป็นผู้ให้คำแนะนำ โดยจะสามารถทำข้างเดียว หรือสองข้างก็ได้ ซึ่งการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรจะมีด้วยกัน 2 แบบ ดังนี้
 

  1. จัดฟันก่อน ผ่าตัดขากรรไกรทีหลัง
    ใช้การจัดฟันเพื่อปรับตำแหน่งการเรียงตัวของฟันให้เป็นระเบียบก่อน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 12 – 18 เดือน เป็นอย่างน้อย ขึ้นอยู่กับการจัดเรียงของฟันแต่ละบุคคล จะเห็นได้ว่าวิธีนี้จะใช้เวลานานเลยทีเดียว จนกว่าจะได้เริ่มผ่าตัดขากรรไกร
     
  2. ผ่าตัดขากรรไกรก่อน จัดฟันทีหลัง 
    อีกวิธีหนึ่งคือ การผ่าตัดขากรรไกรก่อน ซึ่งจะช่วยให้ทันตแพทย์มองเห็นรูปหน้าได้ชัดขึ้น ทำให้ง่ายต่อการจัดฟันเพื่อปรับตำแหน่งให้เข้าที่ในภายหลัง ซึ่งอาจจะช่วยลดระยะเวลาลงได้พอสมควร เมื่อเทียบกับการจัดฟันก่อนผ่าตัดขากรรไกร
     

ทั้งนี้ การผ่าตัดขากรรไกร และการจัดฟัน ควรที่จะทำร่วมกัน เพื่อผลลัพธ์ของการผ่าตัดที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่จะทำอย่างไหนก่อนนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทันตแพทย์จัดฟัน และทันตแพทย์ผ่าตัดช่องปาก และกระดูกขากรรไกร เพื่อวางแผนและแนวทางการรักษา อีกทั้ง ต้องมีการพักฟื้นที่โรงพยาบาล อย่างน้อย 3 – 5 วัน และอีกประมาณ 1 เดือน จึงจะหายเป็นปกติ


 

ขั้นตอนในการผ่าตัดขากรรไกร

ขั้นตอนการผ่าตัดขากรรไกรนั้น ต้องอาศัยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการวางแผนและผ่าตัด โดยการผ่าตัดจะทำภายในช่องปาก ทำให้ไม่มีแผลบนใบหน้า หรือส่วนรอบริมฝีปาก แต่ในบางกรณีอาจต้องทำหัตถการเพิ่มเติม คือ เหลาโหนกแก้ม ยุบโหนก เป็นต้น โดยขั้นตอนการผ่าตัด มีดังนี้

 

ขั้นตอนในการผ่าตัดขากรรไกร

 

  1. ทีมแพทย์ทำการสแกนขากรรไกร เพื่อทำแผนการผ่าตัด โดยใช้เครื่องสแกนภายในช่องปาก
     
  2. แพทย์จะพูดคุยแผนผ่าตัดแต่ละเคส ว่าเลื่อนขากรรไกรจุดไหน แก้จุดไหนบ้าง โดยมีภาพเปรียบเทียบจำลองให้ดู ว่าก่อนผ่าและหลังผ่า เป็นอย่างไร
     
  3. เมื่อถึงเวลาผ่าตัดแพทย์ จะทำการผ่าโดยตัด หรือเชื่อมกระดูกขากรรไกรให้ได้รูปตามที่วางไว้
     
  4. เมื่อได้รูปแล้ว จะทำการยึดกระดูกด้วยโลหะยึดกระดูก และสกรูขนาดเล็ก ซึ่งสามารถเชื่อกับเนื้อกระดูกได้
     
  5. ในบางกรณี หากต้องการผ่าตัดมุมกราม หรือคาง ทีมแพทย์สามารถทำไปพร้อมกันได้


 

การผ่าตัดขากรรไกรให้ได้รูป เพื่อเหมาะสมพร้อมกับการจัดฟัน อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง หรือภาวะแทรกซ้อนได้ ดังนั้น หลังการผ่าตัดคนไข้ ควรดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของทีมแพทย์

  • รับประทานยาตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ไม่ควรลด หรือหยุดยาด้วยตัวเอง
  • หลังผ่าตัด ต้องบ้วนปากให้สะอาด และสามารถเริ่มแปรงฟันได้ ในวันที่ 2 หลังการผ่าตัด ควรใช้แปรงสีฟัน ที่มีลักษณะขนนิ่ม และต้องดูแลช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันแผลติดเชื้อ หรืออักเสบได้
  • หลีกเลี่ยง การนำนิ้วมือเข้าปากจับ หรือจับแผล
  • 3 – 5 วันแรก ให้ประคบเย็น หลังจากนั้นให้ประคบร้อน เพื่อลดอาการบวม หลังการผ่าตัด
  • เมื่อนอนหลับ ให้ยกศีรษะ สูงขึ้น 30 องศา ประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อช่วยลดอาการบวมได้
  • ช่วง 1 – 2 สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด ให้รับประทานอาหารเหลว ลดการเคี้ยว
  • ช่วง 1 – 2 สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด งดทำกิจกรรมหนัก ๆ หรือที่ต้องใช้แรงมาก เช่น การออกกำลังกาย การยกของหนัก กีฬาโลดโผน
  • แพทย์จะนัดตัดไหม หลังผ่าตัด 2 สัปดาห์
  • หากมีภาวะแทรกซ้อน หรืออาการผิดปกติต่าง ๆ ให้รีบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว


 

เทคนิคการผ่าตัดขากรรไกรในแบบฉบับเกาหลี

เทคนิคการผ่าตัดขากรรไกรในประเทศเกาหลี มีชื่อเสียงโด่งมานาน หลาย ๆ คนที่อ่านบทความนี้ อาจจะเคยได้ยินรายการศัลยกรรมเปลี่ยนชีวิตของประเทศเกาหลี Let me in Thailand ที่ช่วยแก้ไขผู้ที่ประสบปัญหาใบหน้าไม่สมบูรณ์ ให้กลับมาสวยสดใส และมีความมั่นใจได้อีกครั้งนึง

โดยรายการนี้เอง ทำให้การศัลยกรรมแบบฉบับเกาหลีนั้น เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำศัลยกรรมผ่าตัดขากรรไกร ที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก เรามาเจาะดูกันค่ะ ว่าเทคนิคการผ่าตัดขากรรไกรของเกาหลี มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง
 

  • ผ่าตัดกับโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกขากรรไกร และโครงหน้า
  • นอกจากผ่าตัดขากรรไกร ที่เป็นการแก้ไขปรับตำแหน่งของขากรรไกรแล้ว ยังสามารถแก้กระดูกส่วนอื่น ที่ไม่สมดุลหรือไม่สวย ทำให้โครงหน้าสวยขึ้นไป พร้อมๆกับการผ่าตัดขากรรไกรได้อีกด้วย
  • ทีมแพทย์มีชื่อเสียงโด่งดังประสบการณ์หลายปี มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจถึงโครงสร้างกระดูกและปัญหาของกระดูกใบหน้าเป็นอย่างดี
  • มีเทคนิคเฉพาะ กรีดแผลเล็ก เลือดไหลน้อย ทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้ไว แผลไม่บวม บาดเจ็บน้อย
  • หลังผ่าตัดที่เกาหลีแล้วยังสามารถมาจัดฟันที่ไทยได้ด้วย โดยไม่ต้องบินไปจัดฟันที่เกาหลีตลอดทุกเดือน


 

แนะนำโรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดขากรรไกร 

  • โรงพยาบาลวิว (View Plastic Surgery)

โรงพยาบาลวิว (View Plastic Surgery)

 

เป็นโรงพยาบาลศัลยกรรม ที่เน้นการผ่าตัดโครงหน้า และขากรรไกรเป็นหลัก ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์นานกว่า 15 ปี โดยเฉพาะศัลยแพทย์ด้านขากรรไกร โดยแต่เดิม วิวเป็นเพียงคลินิกชั้นเดียว เน้นผ่าตัดขากรรไกรเป็นหลัก แต่ภายหลังคนไข้เข้ามามากขึ้น โด่งดังจนขยายตัวเป็นตึกใหญ่ และเริ่มให้บริการการผ่าตัดครบวงจร ซึ่งนอกจากจะเก่งด้านการผ่าตัดขากรรไกรแล้ว หากมีการหย่อนคล้อยของใบหน้าคนไข้ สามารถดูดไขมันร่วมด้วยได้ มีแผนกทันตกรรมรวมอยู่ด้วย สามารถจัดฟันต่อได้ มีห้องพักคนไข้ไว้รับรอง ทีมแพทย์มีความคุ้นเคยกับทันตแพทย์ไทย หลังผ่าตัดสามารถจัดฟันต่อที่ไทยได้ ทำให้การประสานงาน ส่งต่อเคสเป็นไปอย่างราบรื่น
 

  • Seoulface21

Seoulface21

Seoulface21 เป็นโรงพยาบาลด้านขากรรไกร และโครงหน้าอย่างครบวงจร พร้อมทั้งศัลยแพทย์ ทันตแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านขากรรไกรและโครงหน้า  ที่สามารถผ่าตัดขากรรไกร พร้อมทั้งแก้ไขโครงหน้าให้สวยมากขึ้นกว่าเดิมได้ โดยโรงพยาบาลมีหมอที่มีชื่อเสียงรวมอยู่ด้วย เช่น ณหมอ Han Wool Choung ซึ่งเป็นทั้งทันตแพทย์ และศัลยแพทย์ด้านขากรรไกร จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแพทย์โซล เชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาขากรรไกร สามารถปรับโครงหน้าพร้อมกัน อีกท่านหนึ่งคือ คุณหมอ Kim Nam Ho เก่งด้านการเรื่องผ่าตัดกรอบหน้า และโรงพยาบาล Seoulface21 ยังมีจุดเด่นอีกหลายอย่าง เช่น เทคนิคพิเศษของคุณหมอที่ช่วยให้การผ่าตัดขากรรไกร เลี่ยงเส้นประสาทได้มากที่สุด ทำให้คนไข้ฟื้นตัวไว มีแผนกตรวจร่างกาย มีห้องพักฟื้นค้างคืน นวัตกรรมเครื่องอบออกซิเจน ที่ช่วยลดอาการบวม และแผลหายไวขึ้น

 

  • EU oral and maxillofacial surgery center

EU oral and maxillofacial surgery center

 

EU เป็นโรงพยาบาลผ่าตัดขากรรไกร และกระดูกโครงหน้าเฉพาะด้าน มีทีมศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมานานกว่า 8 ปี แถมยังเป็นโรงพยาบาลที่ได้รับความนิยมของชาวเกาหลี และต่างชาติอีกด้วย โดยจุดเด่นของโรงพยาบาล EU คือ ด้วยความเชี่ยวชาญของคุณหมอ นอกจากการผ่าตัดขากรรไกรแล้ว โรงพยาบาล EU ยังสามารถแก้ไขดัดแปลงโครงหน้ากระดูกส่วนอื่นๆ เพื่อให้โครงหน้าสวยขึ้นไปพร้อมๆกันได้ แถมยังให้ความสำคัญ เรื่องการให้คำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และตรวจเช็คร่างกายอย่างละเอียด ตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป จนถึงช่วงเวลาพักฟื้น เพื่อให้คนไข้ได้รับการบริการอย่างพึงพอใจ และให้ได้โครงหน้าที่ออกมาสวย และสมบูรณ์ที่สุด

 

 

Q&A : รวบรวมคำถามที่พบจากคนไข้จริง  

Q: การจัดฟันต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหน?
A: ระยะเวลาในการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น สภาพการเรียงตัวของฟันของแต่ละบุคคล การให้ความร่วมมือของคนไข้ เช่น มาตามนัดที่ทันตแพทย์นัด ไม่ทำเครื่องมือหลุดบ่อย ๆ โดยทั่วไปแล้วระยะเวลาการจัดฟันจะอยู่ในช่วง 18-36 เดือน

Q: ก่อนจัดฟันต้องถอนฟันไหม?
A: การถอนฟัน จะขึ้นอยู่กับทันตแพทย์ และสภาพฟันของแต่ละคน หากมีฟันซ้อน หรือฟันเก อาจมีความจำเป็น ต้องถอนฟันออกไปบางซี่ บางคนอาจมีการถอนฟันคุดร่วมด้วย เพื่อการจัดเรียงฟันที่สมบูรณ์แบบที่สุด

Q: จัดฟันแบบดามอน กับแบบธรรมดา ต่างกันอย่างไร?
A: จัดฟันแบบดามอน เป็นแบร็กเก็ตประเภทหนึ่ง ที่ใช้การปิดเปิดประตูเพื่อใส่และยึดลวด แทนที่จะใช้ยางในการรัดลวด ทำให้มีความฝืดต่ำ ซึ่งจะทำให้ฟันปรับตัวเข้าหากันได้เร็วมากกว่า และเจ็บฟันน้อยกว่า เนื่องจากไม่มีความตึงของยาง

Q: ศัลยกรรมผ่าตัดขากรรไกร อันตรายหรือไม่
A: การผ่าตัดขากรรไกร เป็นหัตถการที่ปลอดภัย ที่ต้องทำโดยทันตแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ช่องปาก และแม็กซิลโลเฟเชียลเท่านั้น (Oral and Maxillofacial Surgery) หรือเรียกสั้น ๆ ว่าหมอแม็กซิลโล ซึ่งการผ่าตัดขากรรไกร สามารถทำได้เฉพาะในคนที่มีขากรรไกรเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว เพื่อให้ฟันไม่เกิดการงอกใหม่ และไม่เกิดการเคลื่อนที่อีก ในผู้หญิงจะเริ่มทำได้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ชายคือ 20ปีขึ้นไป

Q: หลังการผ่าตัดขากรรไกร ทานอะไรได้บ้าง
A: การผ่าตัดขากรรไกร เป็นการผ่าตัดภายในช่องปาก เพราะฉะนั้น หลังทำการผ่าตัดในช่วงระยะเวลา 2 เดือนแรก สามารถรับประทานอาหารเหลว หรืออาหารอ่อนได้ โดยใช้การเคี้ยวให้น้อยที่สุด  ซึ่งขึ้นอยู่กับคำแนะนำของทันตแพทย์เป็นผู้ควบคุมการรักษา เนื่องจากหลังการผ่าตัด ในช่วงแรกนั้น กระดูกขากรรไกร จะยังไม่เชื่อมหรือยึดติดกันแน่นดี นอกจากนั้นแล้ว ควรทำความสะอาดภายในช่องปากอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดภาวะแทรกซ้อน หรือแผลติดเชื้อ ด้วยการใช้วิธีการบ้วนปากในระยะแรก  และแปรงสีฟันขนนุ่ม ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

Q: ผ่าตัดขากรรไกรควรพักฟื้นกี่วัน
A: หลังจากการผ่าตัดขากรรไกร จะมีการพักฟื้นในโรงพยาบาล ประมาณ 2-5 วัน ขึ้นอยู่กับหัตถการ รอยแผล การใช้เครื่องมือช่วยให้แผลหายไว และความเชี่ยวชาญของทันตแพทย์ที่ทำการรักษา เช่น การผ่าตัดขากรรไกร จะพักที่โรงพยาบาล 3 วัน หรือนานกว่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของผู้ป่วยแต่ละคน หลังจากนั้น จะสามารถกลับมารักษาตัวที่บ้านได้ แต่ยังคงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
 

 

รีวิวเคสคนไข้ผ่าตัดขากรรไกร

รีวิวเคสคนไข้ผ่าตัดขากรรไกร

รีวิวเคสคนไข้ผ่าตัดขากรรไกร

 

เคสนี้ เป็นคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดขากรรไกร พร้อมกับปรับโครงหน้า 3 มิติ รายการศัลยกรรม
 

  • ผ่าตัดลดโหนกแก้ม 45 องศา โดยการใช้เทคนิคการผ่าตัดแบบตัว L ซึ่งเทคนิคนี้ นอกจากต้องใช้ศัลยแพทย์เฉพาะทางแล้ว ยังต้องใช้ศัลยแพทย์ที่มีทักษะการผ่าตัดมากประสบการณ์ขั้นสูงอีกด้วย เพราะต้องทั้งตัด ทั้งเลาะกล้ามเนื้อ ผลักกระดูกไปข้างหน้า ทำให้ใบหน้ามีมิติมากขึ้น เมื่อมองจากหลายๆมุม
     
  • ทำวีไลน์ (ตัดกราม และ เลื่อนคาง) คือ การทำศัลยกรรมกระดูกบริเวณกราม โดยการตัดกระดูกกรามที่เป็นส่วนเกินออกไป และตะไบกระดูกกรามให้เรียบเนียน ทำการตัดกระดูกคางเป็นรูปตัว T แล้วเอากระดูกส่วนกลางออก หลังจากนั้น เลื่อนกระดูกทั้ง 2 ข้างมาชิดกันแล้วยึดติดด้วยสกรู
     
  • ทำการผ่าตัดเลื่อนขากรรไกร 2 ขา ทั้งบน และ ล่าง ทำให้โครงหน้าสมดุลไม่ยื่น ไม่เบี้ยว ดูสวยอย่างธรรมชาติอีกด้วย

 

แหล่งข้อมูลและที่มา

https://www.facebonesurgery.com/
https://www.healthline.com/health/double-jaw-surgery

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ