Lifestyle

4 ปัญหาผิว คนไทย ในช่วง อากาศเปลี่ยน พร้อมวิธีบำรุงให้กลับมา สวย - สุขภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเผย 4 ปัญหาผิวคนไทย ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย พร้อมแนะวิธีบำรุงผิวให้กลับมาสวย-สุขภาพดีไว้อย่างครบครัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอากาศค่อนข้างแปรปรวน เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ผิวพรรณต้องการการดูแลเป็นพิเศษ วาสลีน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย จึงได้เชิญ “หมออุ๋ม” ขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง มาเผยถึง ปัญหาผิว หลักๆ ที่คนไทยต้องพบเจอ นั่นคือ ปัญหาผิวขาดน้ำ-หมองคล้ำ-ไม่เรียบเนียน-หย่อนคล้อย พร้อมทั้งนำเสนอวิธีบำรุงผิว สวย สุขภาพดี

 

“หมออุ๋ม” ขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร

 

 

“หมออุ๋ม” ขวัญจิรา เผยว่า ปัญหาผิว ส่วนใหญ่ที่พบมากในคนไทยมี 4 ปัญหาหลัก คือ

 

1) ผิวแห้งเสีย ขาดน้ำ เพราะชีวิตประจำวันของคนไทยส่วนใหญ่อยู่แต่ห้องแอร์ตั้งแต่เช้ายันเย็น ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ผิวแห้ง บางครั้งทำให้เกิดอาการคัน ผิวลอก จึงแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือร้อนเกินไป งดใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำที่มีค่า pH สูง ซึ่งทำลายน้ำมันที่มีอยู่ตามธรรมชาติในชั้นผิว ทำให้เกราะป้องกันผิวเสียหาย และส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น แห้งกร้าน

 

2) ผิวหมองคล้ำ เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ต้องเผชิญกับแสงแดดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลเสียที่ตามมาคือฝ้าแดด จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ส่วนรอยสิวและรอยยุงกัดที่เป็นรอยอักเสบผิว ถึงแม้อาการจะหายแล้ว แต่ยังคงทิ้งร่องรอยไว้ตามผิว ซึ่งเกิดจากการโดนกระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินภายใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นสีคล้ำกว่าปกติ และนอกจากแสงแดดตัวร้าย PM 2.5 ก็ยังเป็นตัวนำพาสารพิษเข้าสู่ผิว กระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินจนเกิดเป็นจุดด่างดำได้อีกด้วย ทำให้หลายคนไม่มั่นใจที่จะเผยผิวในชุดแขนสั้นขาสั้นกันเลยทีเดียว

 

4 ปัญหาผิว คนไทย ในช่วง อากาศเปลี่ยน พร้อมวิธีบำรุงให้กลับมา สวย - สุขภาพดี

 

3) ผิวไม่เรียบเนียน หรือผิวที่เกิดขนคุด เกิดจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วสะสมตัวหนาบริเวณรอบรูขุมขน จนขนออกมาไม่ได้ เวลาลูบไปตามผิวจะรู้สึกสะดุด คล้ายกับกระดาษทราย มีลักษณะเป็นตุ่มสีแดง อักเสบ มีเม็ดสีผิว ไม่สม่ำเสมอ โดยขนคุดเกิดจากการผลัดเซลล์ผิวที่ไม่ปกติ อาจเกิดจากอายุที่มากขึ้นทำให้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวช้าลง หรือเกิดจากผิวแห้งเสีย ทำให้การผลัดเซลล์ผิวไม่มีประสิทธิภาพ

 

4) ผิวหย่อนคล้อยและมีริ้วรอย หรือผิวแก่ เป็น ปัญหาผิว พรรณที่ทุกคนเลี่ยงไม่ได้ คอลลาเจนในผิวที่คอยเป็นโครงสร้างให้ผิวยืดหยุ่น เรียบเนียนและอวบอิ่ม เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไปจะผลิตได้น้อยลงประมาณปีละ 1% ทำให้ความนุ่มของผิวลดลง เสียความกระชับและยืดหยุ่น การสร้างน้ำมันตามธรรมชาติในชั้นผิวน้อยลง ทำให้ผิวถูกทำร้าย เสียความชุ่มชื้นง่าย และเกิดรอยเหี่ยวย่นง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าการเกิดริ้วรอยบนชั้นผิวมากกว่า 80% เกิดจากการที่ผิวโดนแดดโดยไม่ได้รับการป้องกัน รังสี UVA จะเข้าไปถึงผิวชั้นในทำให้เกิดริ้วรอย จนกลายเป็นคนผิวแก่ในที่สุด

 

4 ปัญหาผิว คนไทย ในช่วง อากาศเปลี่ยน พร้อมวิธีบำรุงให้กลับมา สวย - สุขภาพดี

 

ผิว สวย สุขภาพดี คือ ผิวที่เรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอ ไร้จุดด่างดำ ไม่เป็นรอยแดง แห้ง และเกิดผื่นคันง่าย ซึ่งวิธีดูแลผิวขั้นพื้นฐานง่ายๆ คือ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งอยากให้เน้น Super Food ทั้งกลุ่มที่ช่วยเพิ่มพลัง และมี anti-oxidant ดื่มน้ำให้เพียงพอวันละ 8 แก้ว และใช้สกินแคร์ที่ช่วยดูแลผิวพรรณแบบตรงจุด มีส่วนผสมเข้มข้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการบำรุงและปกป้องผิวเสียในช่วงนี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ