Lifestyle

เตือนสาวๆ แก้ปัญหา ผิวแห้ง - ผิวขาดน้ำ ช่วงหน้าหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนคิดว่า ปัญหาผิวแห้ง และผิวขาดน้ำ เป็นปัญหาเดียวกัน ซึ่งวันนี้ "หมออะตอม" นายแพทย์อนุพงษ์ ไพรวิจิตร แพทย์ผู้บริหาร อะตอมคลินิก จะมาไขข้อข้องใจ พร้อมแนะนำวิธีดูแลผิวให้สุขภาพดีและแข็งแรง

สาวๆ รู้ไหมว่าการไม่ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์จะทำให้ผิวเกิดปัญหาขาดน้ำได้ ยิ่งเป็นช่วงหน้าหนาว ผิวก็จะยิ่งมีโอกาสสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายมากขึ้น ปัญหาผิวที่เริ่มมีคือ ผิวแห้ง และ ผิวขาดน้ำ ซึ่งเชื่อว่ายังมีหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองมีปัญหาผิวแบบไหน และยังเหมารวมคิดว่าปัญหาทั้งสองอย่างคือสิ่งเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความแตกต่างกันทั้งสาเหตุวิธีการดูแลครับ

 

เตือนสาวๆ แก้ปัญหา ผิวแห้ง - ผิวขาดน้ำ ช่วงหน้าหนาว

 

“หมออะตอม” นายแพทย์อนุพงษ์ ไพรวิจิตร แพทย์ผู้บริหาร อะตอมคลินิก กล่าวว่า ปกติแล้วตัวที่กำหนดความชุ่มชื้นของผิว จะมาจาก 2 ส่วนหลักๆ คือ ในเรื่องของสมดุลของน้ำ และน้ำมันในผิว

 

  • ผิวแห้ง สภาพผิวตั้งแต่กำเนิดอย่างหนึ่งตามธรรมชาติ เกิดจากการที่ต่อมไขมันผิวผลิตน้ำมันน้อย ผิวมักจะขาดความชุ่มชื้นอยู่บ่อยๆ และผิวมีริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวแบบอื่น ผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้นาน เป็นสภาพผิวที่ขาดความมัน
  • ผิวขาดน้ำ สภาวะผิวเกิดขึ้นได้ชั่วคราว มีสภาพผิวที่ทั้งแห้งและมันในเวลาเดียวกัน ผิวขาดน้ำจะมีสภาพที่อ่อนล้า ดูหมองคล้ำไม่สดใส และอาจทำให้มีการผลิตน้ำมันบนผิวมากเกินไปเพื่อชดเชยความชุ่มชื้นที่เสียไปแต่ใต้ผิวนั้นขาดน้ำ เป็นสภาพผิวที่ระคายเคืองได้ง่าย

 

 

ซึ่งสาเหตุของผิวขาดน้ำได้หลายปัจจัย เช่น สภาพอากาศเย็นจัด ร้อนจัด มลภาวะภายนอก ขัดถูหน้าแรงๆ แพ้เครื่องสำอาง มีผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรัง รวมไปถึงการรับประทานอาหาร ดื่มน้ำไม่เพียงพอ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีนมากเกินไปที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดการขับน้ำออกมาก ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ เป็นต้น

 

 

การดูแล

  • ผิวแห้ง สามารถเลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพื่อที่จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เลย
  • ผิวขาดน้ำ การดูแลผิวขาดน้ำ อาจจะเน้นใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยดึงน้ำเข้าผิว หรือครีมบำรุงที่มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมผิวชั้นนอก

 

เตือนสาวๆ แก้ปัญหา ผิวแห้ง - ผิวขาดน้ำ ช่วงหน้าหนาว

 

3 สารประกอบมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยล็อกความชุ่มชื่นไว้ใต้ผิวได้อย่างยาวนาน

 

มอยส์เจอร์ไรเซอร์ คือ สารที่ทำให้เกิดความชุ่มน้ำแก่ผิวหนัง ทำให้ผิวอ่อนนุ่ม และมีความยืดหยุ่นดี ป้องกันไม่ให้ผิวหนังสูญเสียน้ำ บางชนิดอาจมีคุณสมบัติพิเศษสามารถดูดซึมน้ำในผิวหนังได้ดี การทำให้ผิวชุ่มน้ำของผิว ซึ่งสารมอยส์เจอร์ไรเซอร์ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหลักๆ มี 3 ประเภท คือ

 

1.Humectant สารที่ดูดความชุ่มชื้นให้แก่ผิว จะทำหน้าที่ดึงน้ำจากอากาศเข้าสู่ผิวของเราชุ่มชื้นขึ้น สารที่พบบ่อยเช่น Collagen, Glycerin, Sorbitol, Urea, Hyaluronic เป็นต้น

2.Emollient สารไขมันที่เคลือบบนร่องผิวชั้นบนสุด เติมน้ำมันให้ผิว ช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น สารที่พบบ่อย เช่น Ceramides, Glyceryl Sterates , Fatty Acid  เป็นต้น

3.Occlusive สารเคลือบกันน้ำระเหยออกจากผิว โดยเกิดเป็นฟิล์มบางที่ต่อเนื่องกัน จึงทำให้ผิวชั้นบนดึงน้ำจากผิวชั้นล่างขึ้นมา ลดการสูญเสียน้ำออกจากผิวโดยไม่ถูกระเหยออกไป เกิดการชุ่มน้ำและนุ่ม มีความยืดหยุ่นดี สารที่พบบ่อย เช่น Dimethicone, Lanolin Acid, Stearic Acid, Beeswax เป็นต้น

 

ท้งนี้ไม่ว่า ผิวแห้ง หรือ ผิวขาดน้ำ แนะนำให้พิจารณาส่วนประกอบในเครื่องสำอาง เพื่อเสริมการตัดสินใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับผิวของเรามากที่สุด ร่วมกับการดื่มน้ำเยอะๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่ร้อนจัด หรือเย็นจัดเป็นเวลานาน ก็จะทำให้คุณมีผิวที่สุขภาพดีและแข็งแรงได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ