Lifestyle

"หน้าแก่ก่อนวัย" แก้อย่างไร ปัญหา ใหญ่ที่ หนุ่มสาว ไม่อยากเจอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หน้าแก่ก่อนวัย" แก้อย่างไร ปัญหาใหญ่ที่ หนุ่มสาว ไม่อยากเจอ รวมสาเหตุ "หน้าแก่" พร้อมทริค ป้องกัน ให้หน้าสดใส เต่งตึงเหมือนเดิม

ความแก่ของ ผิว ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดย ผิวหนัง ของคนเรามักเสื่อมไปตามกาลเวลาเมื่ออายุมากขึ้น แต่หากคุณอายุเพียง 20 ต้น ๆ และพบว่า "หน้าแก่ก่อนวัย" คงสร้างความกังวลให้ไม่ใช่น้อย ปัญหานี้สามารถสังเกตได้ง่าย เช่น ใบหน้าจะเกิดริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย หมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น ซึ่งความแก่ของ ผิวหนัง เกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวและเนื้อเยื่อที่เป็นไปตามวัย โดยเฉพาะการได้รับ รังสียูวี จากแสงแดดที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่น หมองคล้ำจนทำให้ผิวหน้าถูกทำร้ายเสื่อมสภาพลง พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนย่อมมีส่วนทำให้ "หน้าแก่" ก่อนวัยอันควรเช่นกัน หากไม่เริ่มดูแล ผิวหน้า ตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจโดนทักว่า "หน้าแก่ก่อนวัย" ได้ ไปทำความรู้จักกับสาเหตุที่ทำให้ "หน้าแก่ก่อนวัย" พร้อมวิธีดูแล ผิวหน้า กันดีกว่า

 

"หน้าแก่ก่อนวัย" เกิดจากอะไร? 

"หน้าแก่ก่อนวัย" เกิดได้ทั้งจากปัจจัยภายในร่างกายและปัจจัยภายนอกร่างกาย รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนแต่ละคน

1.ปัจจัยภายในร่างกาย

หลังจากที่เราอายุเกิน 25 ปีร่างกายจะลดอัตราการผลิตคอลลาเจนใหม่ลงถึงปีละ 1% นั่นหมายความว่าผิวจะค่อย ๆ ขาดความชุ่มชื้น ขาดความเต่งตึง ร่างกายฟื้นฟูช้าลงและเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ง่ายขึ้น รวมถึงการยุบตัวของกระดูกบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณขมับและแก้มทั้งสองข้างที่จะเกิดร่องหรือหลุม อีกทั้งเซลล์ไขมันตามจุดต่าง ๆ ของร่างกายเสื่อมสภาพและสลายไปตามกาลเวลา

 

ร่องรอยลึกและรอยเหี่ยวย่น

 

2.ปัจจัยภายนอกร่างกาย 

ปัจจัยภายนอกที่ทำให้ "หน้าแก่ก่อนวัย" เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และมักจะพบเจอในชีวิตประจำวัน อาทิ แสงแดด รังสี UVA และ UVB ที่เป็นตัวหลักในการทำลายคอลลาเจนใต้ผิวทำให้หน้าเหยี่ยวย่น หมองคล้ำ รวมไปถึงมลพิษทางอากาศ อาทิ ฝุ่นละออง ที่เข้าไปสะสมอยู่ในเซลล์ผิวทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพลง

 

ผิวหน้าโดนแสงแดด

 

 

เคล็ดลับดูแลตัวเอง ป้องกัน "หน้าแก่ก่อนวัย"

1.ทานอาหารที่มีประโยชน์ 
ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่  เพราะหากร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอโดยเฉพาะกลุ่มโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ อาจนำไปสู่ปัญหาที่ทำให้หน้าแก่ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลและโซเดียมสูง เช่น น้ำอัดลม ชานมไข่มุก อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารที่มีรสเค็มจัด เป็นต้น  

 

อาหาร

 

2.ดื่มน้ำเยอะ ๆ 
น้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อกระบวนการทำงานภายในร่างกาย ช่วยล้างสารพิษออกจากอวัยวะ หรือการนำสารอาหารและออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ช่วยให้ผิวไม่ขาดน้ำ ไม่แห้ง หมองคล้ำ หรือเหี่ยวย่น อีกทั้งยังช่วยให้ผิวแลดูสุขภาพดี 

 

ดื่มน้ำ

 

3.เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม 
การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูซ่อมแซมตัวเองในขณะนอนหลับ หากนอนหลับไม่เพียงพอร่างกายมีการใช้พลังงานมากเกินไป อาจทำให้สุขภาพร่างกายและผิวหน้าของคุณอ่อนล้า หมองคล้ำ ใต้ตาดำ ดังนั้นควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เพราะเป็นช่วงที่โกรทฮอร์โมนถูกปล่อยมาซ่อมแซมร่างกายมากที่สุด หากนอนดึกสารโกรทฮอร์โมนจะไม่ถูกปล่อยออกมา และเป็นสาเหตุทำให้ "หน้าแก่" ได้ 

 

นอนพักผ่อน

 

4.นอนหงาย อย่าตะแคงหรือคว่ำ 
การนอนตะแคงหรือนอนคว่ำจะทำให้หน้าเรากดทับกับหมอนจนเกิดริ้วรอย หน้าเหี่ยวย่น แม้ว่าการนอนหงายให้ได้ตลอดทั้งคืนไม่ใช่เรื่องง่าย แนะนำก่อนนอนหลับให้นอนหงายหรือใช้หมอนล็อกคอ ช่วยให้นอนสบายมากยิ่งขึ้น 

 

นอนหงาย

 

5.หลีกเลี่ยงแสงสีฟ้า (บลูไลท์) 
การถูกแสงสีฟ้า (บลูไลท์) จากจอคอมพิวเตอร์และมือถือเป็นสาเหตุให้ ผิวหน้า หมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ หากหลีกเลี่ยงได้ยากแนะนำทาครีมกันแดดหรือรองพื้นที่มีส่วนผสมในการป้องกันแสงบลูไลท์ เพื่อไม่ให้แสงสีฟ้าทะลุเข้าถึงชั้น ผิว ที่มีคอลลาเจนได้ 

 

"หน้าแก่ก่อนวัย" แก้อย่างไร ปัญหา ใหญ่ที่ หนุ่มสาว ไม่อยากเจอ

 

6.ห้ามแกะสิวหรือถูหน้าแรง 
การแกะสิว บีบสิว หรือถูกหน้าแรงในขณะเช็ดเครื่องสำอาง ล้างหน้า และตอนลงครีมบำรุง ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ทำให้หน้าแก่ เนื่องจากการลงน้ำหนักกดถูแรง ๆ หน้าจะเหี่ยวย่นและเกิดริ้วรอยได้ง่าย 

 

ถูหน้าแรง

 

7.ครีมบำรุงผิว 
เลือกใช้ครีมบำรุงสูตรลดริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย เพื่อช่วยในการดูแลปรับสภาพผิว แม้อายุจะอยู่ในช่วง 20 ต้น ๆ แต่การทาครีมบำรุงสูตรต้านริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย ช่วยแก้ไขปัญหาผิวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะการแก้ไขนั้นยากกว่าการป้องกันหากอายุของคุณมากขึ้นแล้ว

 

ครีมบำรุงผิว

 

8.ทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ 
ควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันไม่ว่าคุณจะออกจากบ้านหรืออยู่บ้านก็ตาม เพราะแสงแดง หรือแสงที่ส่องมาจากหลอดไฟใช่ว่าจะปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอีกด้วย 

 

ครีมกันแดด

 

9.งดสูบบุหรี่ งดแอลกอฮอล์ 
การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งมีส่วนทำให้ผิวแห้ง และผิวขาดน้ำ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายขับน้ำออกมากกว่าปกติ ทำให้หน้าหมองคล้ำ ไม่สดใส

 

บุหรี่

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : theskin

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ