Lifestyle

"สิว" ปัญหาผิว กวนใจ เกิดขึ้นอย่างไร แพทย์แนะวิธีจัดการขั้นเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิว ทำให้รู้สึกเสียความมั่นใจ ผิวหน้า ไม่เรียบเนียน มีหลายคนเชื่อว่า สิว เกิดจากการไม่รักษาความสะอาด แต่ที่จริงแล้วความสกปรกอาจไม่ใช่สาเหตุเดียวของการเกิด สิว หลายครั้งจะพบว่ารักษาความสะอาดเป็นอย่างดีแล้ว แต่ทำไมยังเป็น สิว อยู่ ดังนั้นมาทราบสาเหตุหลักของ สิว กัน

สาเหตุและกลไกของการเกิด "สิว"      

       

โดยปกติแล้วต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันจะออกมาตามรูขุมขนเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ เมื่อน้ำมันและไขมันที่ถูกสร้างระบายไม่ทันก็จะค้างในรูขุมขน น้ำมันเหล่านั้นจะกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังบริเวณดังกล่าวสร้างสารเคราตินในปริมาณมากขึ้น สารเคราตินก็จะจับตัวแน่นกับน้ำมันและไขมันเกิดเป็น สิวอุดตัน นอกจากนี้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวที่เกิดความผิดปกติทำให้น้ำมันระบายออกไม่ได้ ก็เกิดเป็น สิวอุดตัน ที่เรียกว่า โคมิโดน และหากเจอกับตัวกระตุ้นเพิ่มเติมอย่าง แบคทีเรีย ก็อาจจะทำให้เกิดการ อักเสบ ตามมา

ปัจจัยของการเกิด "สิว"

 

  • ปัจจัยภายใน

กรรมพันธุ์เป็นสิ่งที่ติดตัวเราตั้งแต่กำเนิด ฮอร์โมนที่มีผลต่อการเกิด "สิว" ได้แก่ฮอร์โมนเพศแอนโดรเจน ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นต่อมไขมันได้ โดยส่วนมากแล้วฮอร์โมนจะมากขึ้นเมื่อเราเข้าสู่วัยรุ่น จึงมักพบสิวได้มากในวัยนี้

  • ปัจจัยภายนอก

มีทั้งส่วนที่ควบคุมไม่ได้อย่าง สภาพแวดล้อม แสงแดด อุณหภูมิการ และที่ควบคุมได้อย่าง ยา เครื่องสำอาง สกินแคร์บางชนิด เนื่องจากส่วนผสมบางตัวจะก่อให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขนได้ นอกจากนี้อาหาร พบว่าผู้ที่รับประทานจำพวกแป้ง อาหารหวาน เป็นประจำอาจทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น การระคายผิวบนใบหน้าที่เกิดจากพฤติกรรมการล้างหน้าบ่อยเกินไป การสครับผิวบ่อยๆ ซึ่งปัจจัยที่ควบคุมได้เหล่านี้หากพบเจอการเกิดสิว ก็ให้หลีกเลี่ยงหรือหยุดการใช้ทันที

 

ชนิดของ "สิว" แบ่งได้ 2 ชนิด ได้แก่

 

  • สิวไม่อักเสบ เช่น สิวอุดตันหัวปิด (Close Comedone) สิวอุดตันหัวเปิด ( Open Comedone)
  • สิวอักเสบ เช่น สิวที่เป็นตุ่มแดง (Papule) สิวที่มีหนอง (Nodular) สิวอักเสบขนาดใหญ่ (Conglobata) และสิวที่มีการทำลายของผิวข้างในจนเป็นโพรงคล้ายซีสต์ (Cysts)

 

"สิว" รักษาได้อย่างไร

นายแพทย์ อนุพงษ์ ไพรวิจิตร (คุณหมออะตอม)


นายแพทย์ อนุพงษ์ ไพรวิจิตร (คุณหมออะตอม) จะรักษาคนไข้โดยพิจารณาจากอาการระยะความรุนแรง สาเหตุ ปัจจัยกระตุ้นของโรค ร่วมกับการทำหัตถการต่าง ๆ ร่วมด้วย เช่น กดสิว ทำเลเซอร์และการ บำบัดด้วยแสง เป็นต้น ควบคู่กับการใช้ยารักษาในการรักษาสิวแต่ละประเภทก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสิวที่เป็นด้วย ดังนี้

 

 

การรักษา /ความรุนแรง     

  • สิวเล็กน้อย การรักษาโดยพิจารณาใช้ยาทาเฉพาะที่ เช่น

- Benzoyl peroxide 2.5%-5% ชนิดทา

- Topical retinoids 0.01%-0.1%

- Clindamycin 1% solution

- Erythromycin 2%-4% solution หรือ gel

- Salicylic acid

- Azelaic acid 

 

  • สิวปานกลาง รักษาโดยใช้ยาทา ร่วมกันกับฆ่าเชื้อแบบรับประทาน ใช้ยาทา ร่วมกับยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน เช่น Tetracycline, Erythromycin หรือ Doxycycline

 

  • สิวรุนแรง ควรปรึกษาผู้เชียวชาญเรื่องผิวหนังหรือเภสัชกรก่อนใช้ยา

"สิว" ปัญหาผิว กวนใจ เกิดขึ้นอย่างไร แพทย์แนะวิธีจัดการขั้นเด็ดขาด

สิ่งที่คนไข้กลัวหลังจากการเป็น "สิว"  คือทิ้งรอยไว้เป็นแผลเป็นรอยแดง รอยดำที่คอยกวนใจ โดยหากเป็นสิวโดยเฉพาะประเภทสิวรุนแรง หากรักษาไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้เกิดหลุมสิวที่หายยาก ดังนั้นเมื่อ "สิว" ขึ้น หากมีการรักษาสิวด้วยแนวทางที่ถูกต้องตั้งแต่ต้นก็จะทำให้อาการดีขึ้นและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิด หลุมสิว ตามมา

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ