Lifestyle

เลือกใช้ "มาส์ก" อย่างไรให้เหมาะ เพื่อ ผิวสวย สุขภาพดี ในแบบที่ต้องการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะวิธีเลือกใช้ มาส์ก อย่างไรให้ถูกวิธี เพื่อผลลัพธ์ ผิวสวย สุขภาพดี ในแบบที่ต้องการ มาฝากสาวๆ กันค่ะ

ความอ่อนล้า ความเครียด และมลภาวะต่างๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากสำหรับคนเมือง ทำให้ใครหลายๆ คนอาจพบว่าขั้นตอนการดูแล ผิวหน้า ในแต่ละวันอาจจะไม่เพียงพอต่อการซ่อมแซม และฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมา กระจ่างใส เปล่งประกาย ได้ตามที่ใจคุณปรารถนา การดูแลปรนนิบัติผิวอย่างถูกวิธีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ ผิวสวย สุขภาพดี อยู่เสมอ ซึ่งการใช้ "มาส์ก" ที่มีคุณสมบัติพิเศษจึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการดูแลและ ฟื้นฟูผิว แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและความงาม ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงภัทรพร ภัทรากร แนะ วิธีเลือกใช้ "มาส์ก"อย่างถูกวิธี เพื่อผลลัพธ์ ผิวสวย ในแบบที่ต้องการ”

แพทย์หญิงภัทรพร ภัทรากร

แพทย์หญิงภัทรพร ภัทรากร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะวิธีเลือกใช้ "มาส์ก" อย่างถูกวิธี เพื่อผลลัพธ์ ผิวสวย ในแบบที่ต้องการ ว่า ในแต่ละวัน ผิวหน้า ต้องเผชิญกับมลภาวะและสิ่งสกปรกมากมาย บางครั้งการล้างหน้าและทาครีมบำรุงก็อาจไม่เพียงพอที่จะ ฟื้นฟูผิว ได้ การใช้ "มาส์ก" ที่มีคุณสมบัติพิเศษจึงเป็นวิธีบำรุงผิวที่ง่ายและรวดเร็ว ช่วยดูแลปัญหาผิวได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพกว่าการบำรุงทั่วๆ ไป เรียกได้ว่าเป็นการบำรุงขั้นพิเศษ เพื่อช่วย ฟื้นฟูผิว ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมี "มาส์ก" ให้เลือกใช้หลากหลายชนิด การเลือกใช้มาส์กที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิวก็จะช่วยให้มาส์กสามารถทำงานและได้ผลลัพธ์อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เลือกใช้ "มาส์ก" อย่างไรให้เหมาะ เพื่อ ผิวสวย สุขภาพดี ในแบบที่ต้องการ

  • ผิวมัน ควรเลือก "มาส์ก" ที่มีส่วนผสมของโคลนธรรมชาติ เพื่อดูดซับความมันส่วนเกิน สิ่งสกปรกตกค้าง และช่วยกระชับรูขุมขนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ควรมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ อาทิ สารสกัดจากแตงกวา, กุหลาบ, น้ำมันรำข้าว เพื่อเพิ่มคุณค่าการบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น
  • ผิวแห้ง ควรเลือกใช้ "มาส์ก" ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างยาวนาน  อาทิ สารสกัดจากทรีฮาโลส สารสกัดจากอูกอน สารสกัดจากใบชิโซะ หรืออาจใช้ Sleeping mask หรือ Overnight mask โดยพอกทิ้งไว้ทั้งคืนและล้างออกในตอนเช้า
  • ผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ "มาส์ก" ที่มีคุณสมบัติในการปลอบประโลมผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติจากใบชิโซะ อโลเวล่า แตงกวา หรือดอกคาโมมายล์
  • ผิวที่มีปัญหาผิวหมองค้ำ หรือจุดด่างดำ ควรเลือก "มาส์ก" ที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูความกระจ่างใสของผิว มีส่วนผสมของสารสกัดจากผลองุ่น สารสกัดจากรากต้นหม่อน รวมถึงมาส์กมีส่วนผสมของวิตามิน ซี และสาร AHA เพื่อกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว และปรับสภาพสีผิวให้สม่ำเสมอ
  • ผิวที่มีปัญหาริ้วรอย ควรเลือก "มาส์ก" ที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูความแข็งแรงของเซลล์ผิวจำพวกเปปไทด์, โคคิวเท็น, คอลลาเจน, เชียร์บัตเตอร์, ชาเขียว และอะโวคาโด ซึ่งส่วนผสมดังกล่าวมีคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความยีดหยุ่นและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วย โดยใช้ควบคู่กับผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดเลือนริ้วรอย และทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น

 

เคล็ดลับการ "มาส์ก" หน้าให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

  • ควรเริ่มจากกการทำความสะอาดผิว หากแต่งหน้าควรเช็ดเครื่องสำอางออกด้วยคลีนซิ่ง ออย์ หรือคลีนซิ่ง วอเตอร์ แล้วล้างตามด้วยผลิตภัณฑ์ล้างทำความสะอาดหน้าอย่างเฟเชียล คลีนเซอร์
  • ซับหน้าพอหมาดๆ แล้วมาส์กหน้าได้เลย โดยไม่ต้องรอให้แห้ง เพราะหากผิวแห้งแล้วจะทำให้การดูดซึมสารบำรุงต่างๆ จากตัวมาส์กลดลง
  • สำหรับผิวปกติถึงผิวมัน สามารถใช้ผ้าขนหนูซับน้ำอุ่นโปะลงบนผิวเพื่อเปิดรูขุมขนให้พร้อมรับการบำรุงได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่แนะนำวิธีนี้สำหรับคนที่มีสภาพผิวแห้ง เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งเพิ่มขึ้นได้
  • ระยะเวลาที่เหมาะสมในการมาส์กหน้าอยู่ที่ 15-20 นาที หากทิ้งมาส์กไว้เกินเวลาจนมาส์กเริ่มแห้ง จะเกิดกระบวนการออสโมซิส โดยจะดูดความชุ่มชื้นออกจากผิวหน้ากลับคืนไปสู่แผ่นมาส์กแทน

เลือกใช้ "มาส์ก" อย่างไรให้เหมาะ เพื่อ ผิวสวย สุขภาพดี ในแบบที่ต้องการ

ส่วน "มาส์ก" โคลนหรือแบบล้างออก หากรู้สึกว่าหน้าเริ่มแห้งตึงก็สามารถล้างออกได้ด้วยน้ำสะอาด ไม่จำเป็นต้องล้างโฟมหรือเจลล้างหน้าซ้ำ ส่วนมาส์กแบบชนิดลอกออก หรือรับเบอร์มาส์ก จะมีทั้งที่ต้องล้างออกหลังการมาส์กและไม่จำเป็นต้องล้างออก ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดของผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญคือควรทาครีมบำรุงผิวหลังการมาส์กหน้าทุกครั้ง ส่วนสาวๆ คนไหนที่มีเวลาน้อย หรือต้องออกงานสำคัญแบบเร่งด่วน สามารถเลือกมาส์กที่เน้นการฟื้นคืนความชุ่มชื้นกระจ่างใสสู่ผิวได้ เพียงมาส์กก่อนการแต่งหน้า 15 นาที เพื่อเตรียมผิวให้พร้อมก่อนการแต่งหน้า ง่ายๆ เพียงเท่านี้เราก็สามารถอวดผิวสวยอย่างมั่นใจได้แล้ว

 

การ "มาส์ก" หน้านั้นมีประโยชน์ต่อผิวพรรณและสุขภาพมากมายหลายประการ โดยเฉพาะการกระตุ้นเซลล์ผิวหนังให้ผลัดเปลี่ยนเป็นเซลล์ใหม่ ช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม ลดความมัน กระชับรูขุมขน ใบหน้าดูขาว กระจ่างใส ช่วยแก้ไขปัญหาผิวแห้ง ผิวมัน ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การ "มาส์ก" หน้าที่ถูกวิธีและดีต่อสุขภาพผิวนั้น ไม่ควรทำบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวของคุณแห้งหรือขาดน้ำได้ ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการมาส์กหน้าจึงอยู่ที่ประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline