Lifestyle

จบทุกปัญหาเส้นขน คืนความเรียบเนียนให้ผิวด้วย "เลเซอร์กำจัดขนถาวร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การกำจัดขนนั้นนอกจากจะดูไม่สะอาดตาแล้ว ยังทำให้ผิวดูเรียบเนียน การกำจัดขนด้วยวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ขนขึ้นช้าลง และไม่ทำให้ผิวเป็นหนังไก่และเกิดขนคุดตามมา

ถ้าพูดถึงเส้นขนที่ขึ้นตามร่างกายแล้วก็ต้องมาควบคู่กับการกำจัดขนอย่างแน่นอน เพราะการกำจัดขนนั้นนอกจากจะดูไม่สะอาดตาแล้ว ยังทำให้ผิวดูเรียบเนียน แต่การกำจัดขนด้วยวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ขนขึ้นช้าลง และไม่ทำให้ผิวเป็นหนังไก่และเกิดขนคุดตามมา การกำจัดขนด้วยเลเซอร์จะสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ถาวรไหม และมีประโยชน์อย่างไรอีกบ้างนอกจากการกำจัดขน

 

 

ปัญหาที่เกิดจากเส้นขน

  • เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจทำให้เกิดอาการคันบริเวณผิวหนัง
  • อาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้มีเหงื่อออกมาก แล้วเกิดการหมักหมมกับเส้นขนจนกลายเป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์
  • เกิดการอุดตันในรูขุมขน จนทำให้เกิดขนคุดผิวหนังดูไม่เรียบเนียน
  • ทำให้เกิดความอับชื้อใต้ร่มผ้า จนมีกลิ่นอับของน้องสาว

- ทำให้เกิดการเสียดสีจนผิวหมองคล้ำ หรือ เกิดการระคายเคืองเมื่อต่อต้องใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่น

 

 

การทำเลเซอร์กำจัดขนคืออะไร

เลเซอร์กำจัดขน (Hair Removal Laser) เป็นการใช้แสงเลเซอร์พลังความร้อนสูง กำจัดขนที่ไม่พึงประสงค์ผ่านแสงเลเซอร์ลงไปทำลายต่อมรากขนโดยใช้ เซลล์สร้างสี ที่ชื่อว่า เมลาโนไซต์ (Melanocyte) เป็นตัวดูดซับพลังงานจากแสงเลเซอร์ให้ลงสู่รากขนโดยตรง เพื่อหยุดการเจริญเติบโตของเส้นขน และ ตัดวงจรไม่ทำให้เกิดเส้นขนขึ้นมาอีกในอนาคต

 

ทำเลเซอร์กำจัดขนอย่างไรให้ได้ผล

  • การใช้เครื่องเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพนั้น ควรมีช่วงความยาวคลื่นที่เพียงพอ เพื่อได้ส่งคลื่นพลังงานลงลึกไปถึงรากขนได้ Long Pulse ND YAG เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 1,064 nm ส่งพลังงานได้ลงถึงชั้นผิวได้ 5 mm ซึ่งสามารถทำลายรากขนได้อย่างเห็นผล
  • แพทย์ต้อมีความชำนาญในการกำจัดขนด้วยเลเซอร์โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถปรับความเข้มข้นของช่วงความยาวของคลื่นและคลื่นพลังงานได้อย่างเหมาะสม

 

 

 

เส้นขนมีกี่ระยะ ระยะไหนเหมาะกับการทำเลเซอร์มากที่สุด

 

ระยะการเติบโตของเส้นขนสามารถแบ่งออกได้ 3 ระยะดังนี้

  1. ระยะ Anagen เป็นเส้นขนในระยะเติบโต หรือ เป็นเส้นขนสมบูรณ์ที่สุด งอกเต็มที่ ซึ่งร่างกายของคนเราจะมีเส้นขนในระยะนี้ประมาณ 80% ซึ่งถือเป็นระยะที่เหมาะกับการทำเลเซอร์มากที่สุด
  2. ระยะ Catagen เป็นระยะเส้นขนที่เสื่อมสภาพ เส้นขนจึงหยุดการเจริญเติบโต แล้วเข้าสู่ช่วงเวลาหลุดร่วง จากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ขนจึงจะงอกกลับมาใหม่ จึงเป็นระยะที่ไม่ค่อยเหมาะกับการทำเลเซอร์มากนัก เพราะเส้นขนไม่สามารถดูดซับหลังงานได้อย่างเต็มที
  3. ระยะ Telogen เป็นระยะที่เส้นขนหลุดร่วง จะใช้ระยะเวลาประมาณ 5-6 สัปดาห์ ขนจึงจะกลับขึ้นมาอีกครั้งเป็นเส้นขนในระยะที่ไม่เหมาะกับการทำเลเซอร์ เพราะไม่สามารถส่งพลังงานไปที่รากขนได้

 

ซึ่งการทำเลเซอร์ขนจะต้องทำใสเส้นขนระยะเจริญเติบโต(Anagen) เท่านั้นหากเส้นขนอยู่ในระยะอื่น ต้องรอให้เส้นขนอยู่ในระยะ Anagen ก่อนจึงจะได้ผลที่ชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่าทำไมต้องทำเลเซอร์หลายครั้ง

 

เลเซอร์กำจัดขน Long Pulse ND YAG เหมาะกับใครและสามารถกำจัดขนส่วนใดได้บ้าง

Long Pulse ND YAG เป็นเลเซอร์ที่ใช้ตัวกลางในการผลิตแสงเป็นผลึกของแข็ง ซึ่งมีสารเจือปน   นีโอดีเมียม ความยาวคลื่นอยู่ที่ 1064 นาโนเมตร ที่มีความจำเพาะเจาะจงสูง มีเป้าหมายคือ “เมลานิน” เท่านั้น จึง สามารถใช้กำจัดขนได้กับทุกสภาพสีผิว และ กำจัดขนในทุกส่วนของร่างกายไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า หนวดเครา รักแร้ แขน แขน หรือ บิกินี่ เหมาะกับคนที่อยากมีผิวเกลี้ยงเกลา เรียบเนียน และ เห็นผลลัพธ์ในระยะยาว สามารถกำจัดขนได้ทุกส่วนของร่างกายแม้บริเวณผิวบอบบางอย่างขนน้องสาว /ขนหนวด เครา เป็นต้น

 

เลเซอร์กำจัดขนด้วย Long Pulse ND YAG กี่ครั้งจึงเห็นผล

โดยปกติแล้วการทำเลเซอร์กำจัดขนด้วย Long Pulse ND YAG จะสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรก โดยเส้นขนที่มีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ จะถูกทำลายให้หลุดร่วงออกไปอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่รู้สึกเจ็บและไม่มีผลข้างเคียงใดๆ และเพื่อให้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจในระยะยาว แนะนำให้ทำเลเซอร์กำจัดขนต่อเนื่อง 5 ครั้งขึ้นไป

 

การทำเลเซอร์กำจัดขนเจ็บไหม

 

ในระหว่างการทำเลเซอร์ Long Pulse ND YAG จะมี Dynamic Cooling Device ที่ปล่อยลอเจ็นออกมาเพื่อลดความร้อนบนผิว ระหว่างการทำเลเซอร์จึงไม่ค่อยรู้สึกเจ็บ ไม่จำเป็นต้องแปะยาชา และไม่มีแผลตกสะเก็ด

 

เปรียบเทียบผลลัพธ์เลเซอร์ขนด้วยเครื่อง Long Pulse Nd Yag

ผลลัพธ์ที่ได้แตกต่างกันไปแต่ละบุคคล จำเป็นต้องเลเซอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ถาวร

เลเซอร์กำจัดขน

จบทุกปัญหาเส้นขน คืนความเรียบเนียนให้ผิวด้วย "เลเซอร์กำจัดขนถาวร"

จบทุกปัญหาเส้นขน คืนความเรียบเนียนให้ผิวด้วย "เลเซอร์กำจัดขนถาวร"

 

สรุปหากหยุดทำเลเซอร์ขนแล้วขนจะกลับมาขึ้นอีกไหม

หากมีการทำเลเซอร์อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 5-8 ครั้งเพื่อไปทำลายวงจรของเส้นขนไปเรื่อยๆ เส้นขนก็จะหมดไป และไม่กลับขึ้นมาอีก โดยมีการเว้นระยะทุก 4 – 6 สัปดาห์ (ขึ้นอยู่กับการเกิดใหม่ของเส้นขนแต่ละบุคคล)อย่างไรก็ตามเลเซอร์กำจัดขนยังช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้โดยเฉพาะปัญหาขนขุด ตุ่มขน และ ผิวหนังไก่ ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีอื่น แต่ สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทำเลเซอร์ที่ได้มาตรฐานอย่าง Long Pulse ND YAG

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ