Lifestyle

พิจารณาให้รอบคอบก่อนซื้อ 'รถมือสอง' อายุ 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำเทคนิคซื้อรถมือสอง อยากได้รถดีราคาประหยัดต้องดุอะไรเป็นหลักบ้าง พร้อมพ่วงคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการทำประกันให้อุ่นใจ รวมไว้ที่นี่แล้ว!

อยากได้รถมือสองราคาดีๆ อายุ 10 ปีขึ้นไป ต้องใช้เกณฑ์อะไรในการตรวจสอบบ้าง วันนี้เอาเทคนิคดีๆ ในการดูสภาพรถที่มีอายุเกินกว่า 10 ปีมาบอกกัน ดูสิว่าอะไรที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ อะไรที่จะช่วยให้การซื้อรถมือสองของคุณคุ้มค่าที่สุด พร้อมแนะนำวิธีการซื้อประกันภัยรถมือสองที่คุณต้องรู้


5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถมือสองอายุ 10 ปีขึ้นไป 
ปกติก่อนที่จะตัดสินใจในการซื้อรถมือสองต้องมีการพิจารณาหลายปัจจัยอยู่แล้ว ยิ่งเป็นรถมือสองที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไปยิ่งต้องให้ความสำคัญกับหลายๆ ส่วนมากขึ้น สิ่งที่คนอยากได้รถมือสองใช้งานดีต้องตรวจสอบเป็นพิเศษคือ

1. กำหนดงบประมาณ
ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถมือหนึ่งหรือการมองหารถมือสองสักคัน สิ่งที่อยากให้คุณให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรกคือ ราคาที่ต้องการจะซื้อ กำหนดงบประมาณที่คุณมีให้ชัดเจน แล้วค่อยมองหารถที่คุณต้องการ และมองปัจจัยอื่นๆ ประกอบ 


2. แนะนำให้ซื้อรถตลาด
การซื้อรถตลาดหรือรถที่ยังมีขายอยู่ข้อดีคือ หากรถเสียขึ้นมายังสามารถหาศูนย์บริการอยู่ สามารถหาอะไหล่ได้ง่าย รวมทั้งมีช่างที่มีความรู้ในการซ่อมบำรุงเยอะ ไม่ต้องอาศัยความชำนาญอะไรมากนัก แต่ก็ต้องการช่างที่มีความรู้เรื่องการซ่อมรถโดยตรงอยู่ และอีกอย่างที่สำคัญคือมีราคาให้การซ่อมบำรุงไม่แพงนักด้วย

 

 

พิจารณาให้รอบคอบก่อนซื้อรถมือสองอายุ 10 ปี


 

3. ตรวจสภาพรถโดยผู้เชี่ยวชาญ
การที่มีคนที่มีความรู้เรื่องรถไปช่วยดู ย่อมดีกว่าที่คุณจะไปดูด้วยตัวเองลำพัง เพราะคนที่มีประสบการณ์หรือคนที่เชี่ยวชาญด้านรถจะสามารถหาจุดตำหนิของรถมือสองคันนั้นๆ ได้ รวมทั้งยังสามารถประเมินราคาให้การซ่อมบำรุงก่อนนำไปใช้ได้อีกด้วย 

4. ทดลองขับก่อนเสมอ
การทดลองขับก่อนเป็นเรื่องจำเป็นอีกเรื่องที่ใครอยากได้รถมือสองต้องรู้ไว้ การทดลองขับจะสามารถรู้ได้เลยว่าเครื่องยนต์ยังสามารถใช้ในการขับขี่ได้มากขนาดไหน ยิ่งมีผู้เชี่ยวชาญนั่งไปด้วยขณะทดลองขับ ยิ่งช่วยได้มาก นอกจากสภาพด้านนอกแล้ว เสียงเครื่องยนต์ตอนขับก็สามารถบอกได้ว่ารถยังอยู่ในสภาพที่โอเคหรือไม่


5. รู้จักอู่รถยนต์ที่ไว้ใจได้
ถ้าคุณไม่ต้องการที่จะเข้าซ่อมที่ศูนย์รถยี่ห้อนั้นๆ แต่ต้องการซ่อมกับอู่ข้างนอก ถามใจตัวเองดีๆ ว่ามีอู่ที่ไว้ใจได้หรือยัง ถึงการซ่อมอู่ข้างนอกจะมีราคาที่ถูกกว่ามาก ยิ่งเป็นรถมือสองที่อายุมากกว่า 10 ปีแล้ว การซ่อมอู่ข้างนอกจะดีมากกว่า อะไหล่บางตัวอาจจะไม่ต้องใช้อะไหล่แท้ แต่ใช้อะไหล่เทียมที่มีคุณภาพแทนได้


รถอายุ 10 ปีขึ้นไป ทำประกันรถยนต์ชั้นไหนดี
รถมือสองเป็นรถประเภทที่มีความเสี่ยงต่อการซ่อมบำรุงมากกว่า อาจจะมีประกันที่ไม่ได้ครอบคลุมมากเท่ากับรถใหม่ป้ายแดง ส่วนใหญ่แล้วคนที่ใช้รถมือสองก็จะมีการเลือกประกันรถชั้น 2 ชั้น 2+ หรือประกันรถชั้น 3 เพราะค่าใช้จ่ายไม่แพงมากและยังได้ความคุ้มครองที่ได้ตามมาตรฐานอยู่ แต่ไม่ได้หมายความว่ารถมือสองจะทำประกันชั้น 1 ไม่ได้ เพราะ คปภ.ก็มีการประกาศมาว่า “ไม่จำกัดว่ากี่ปีขึ้นอยู่กับคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายว่าจะตกลงรับประกันหรือไม่” แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ของรถที่ต้องดูประกอบด้วย
 

สรุปเกี่ยวกับการซื้อรถมือสองอายุ 10 ปี 
และทั้งหมดนี้คือเรื่องเกี่ยวกับการซื้อรถยนต์มือสองที่คุณต้องรู้เอาไว้ ปัจจัยสำคัญที่ต้องตรวจเช็กก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกของมันแล้วยังต้องทดลองขับขี่ มองหารถที่ยังมีขายหรือมีอะไหล่ในท้องตลาด พาผู้เชี่ยวชาญสักคนไปเพื่อตรวจดูว่ารถยังสามารถใช้งานได้จริงใหม่ พร้อมทั้งมีอู่ที่ไว้ใจได้สำรองไว้เผื่อรถเกิดเสียหลังทำการซื้อขาย และที่สำคัญต้องอยู่ในงบประมาณที่คุณตั้งเอาไว้ด้วย


สำหรับใครรู้ตัวว่า พ.ร.บ. กำลังจะหมด insurverse ประกันภัยออนไลน์ 100% แห่งแรกในไทย พร้อมให้คุณซื้อ พ.ร.บ. ออนไลน์ง่าย ๆ เริ่มต้นเพียง 569 บาท/ปี ประกันรถขายเองไม่ผ่านตัวแทน สนใจซื้อผ่านเว็บไซต์ได้ทันทีไม่ต้องรอนาน
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ