Lifestyle

รวม 'พฤติกรรม' ที่ไม่ควรทำขณะ 'ขับรถ' มีอะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การขับรถมีหลายสิ่งที่ต้องระวัง เพื่อความปลอดภัยสำหรับเราเองและเพื่อร่วมทาง มีพฤติกรรมอะไรบ้างที่ไม่ควรทำในขณะขับรถ เด็ดขาด!

ในขณะขับรถทุกคนล้วนมีความรู้สึกอิสระ เพราะสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ด้วยรถยนต์คู่ใจของเรา จะไปไกลแค่ไหนก็ได้เท่าที่เราต้องการ แต่ในความอิสระที่ว่านี้ก็ต้องอยู่ในกรอบของความเหมาะสมและกฎหมายที่ภาครัฐกำหนด เพื่อให้คุณและเพื่อนร่วมทางใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อนจากการกระทำของเรา


พฤติกรรมที่ไม่ควรทำตอนขับรถ
วันนี้เราจะมาแนะนำกับพฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่ควรทำในขณะขับรถ เป็นทั้งสิ่งที่หลายคนอาจติดเป็นนิสัย และความไม่รอบคอบ ซึ่งเป็นปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างมากโดยมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้

ขับแช่เลนขวา
ทุกคนที่มีใบขับขี่ย่อมรู้ดีว่า บนถนนหลวงเลนขวาสุดคือเลนสำหรับแซงขึ้นไป เมื่อถึงระยะปลอดภัยต้องตีรถกลับเข้ามาเลนเดิม เพราะช่องขวาสุดเป็นจุดที่รถยนต์ทุกคนใช้ความเร็วสูง หากคุณขับแช่เลนขวาแถมยังขับช้าอีกด้วย บอกเลยว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนร่วม แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากผู้ที่ต้องการเร่งแซง นอกจากนี้ยังผิดกฎหมายตามมาตรา 34 ผู้ขับขี่ต้องชิดขอบทางด้านซ้าย ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1,000 บาท และขับรถกีดขวางทางจราจร มีโทษปรับ 400-1,000 บาท   


เปิดไฟสูงและไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น
การใช้ไฟสว่างผิดวัตถุประสงค์ เป็นพฤติกรรมที่สร้างความสับสนให้กับเพื่อนร่วมทางอย่างมาก เริ่มที่การเปิดไฟฉุกเฉิน เคสนี้ก่อนจะเปิดต้องคิดให้ดีว่าใช้เพื่ออะไร หากรถของเราเสียหรือจอดข้างทางก็สามารถเปิดได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าขับแล้วเปิดไปด้วยแบบนี้ทำให้รถตามหลังสับสนได้ ถัดมาคือไฟสูง ควรใช่เฉพาะจังหวะที่ไม่มีรถขับสวนเลนและต้องเป็นพื้นที่มีไฟทางน้อย หรือมืดมากจริงๆ ถ้าเปิดไฟสูงในเมืองที่มีรถพลุกพล่านจะทำให้รถเลนสวนมองทางไม่ชัดเจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้  


ไม่ใช้ไฟเลี้ยวให้เป็นประโยชน์
ไฟเลี้ยวมีไว้เพื่อส่งสัญญาณให้กับรถที่ต่อท้ายรู้ว่าคุณกำลังจะไปทิศทางไหน การที่คุณเลี้ยวโดยไม่ได้ส่งสัญญาณตั้งแต่เนิน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดได้ หนักไปกว่านั้นคุณอาจต้องกลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตได้เช่นกัน ดังนั้นเวลาจะเลี้ยวหรือจะหยุดควรคิดก่อนซักนิด ใช้ไฟเลี้ยวให้เป็นประโยชน์ตามที่ควรจะเป็น

 

รวมพฤติกรรมที่ไม่ควรทำตอนขับรถ

 

 

ถอดรองเท้าในขณะขับรถ
การถอดรองเท้าขับรถอาจเป็นความเคยชินของใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ว่ามีหลายเคสที่เกิดอุบัติเหตุจนถึงแก่ความตาย เพราะรองเท้าเข้าไปขัดที่คันเร่งหรือเบรก นอกจากนี้อาจทำให้ข้อเท้าบาดเจ็บจากการเปียกลื่นได้ ดังนั้นควรปรับพฤติกรรมตั้งแต่ตอนนี้เพื่อความปลอดภัย


เล่นมือถือตอนขับรถ
การเล่นมือถือตอนขับรถคือต้นเหตุที่ให้เกิดความสูญเสีย เป็นอันดับต้นๆ ของไทยและทั่วโลก เพียงแค่เราหลุดโฟกัสจากถนนนิดเดียวก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นควรงดเล่นโซเชียลมีเดียขณะขับรถ ถึงที่หมายก่อนแล้วค่อยว่ากันดีกว่า เพื่อตัวเองและเพื่อนร่วมทาง


เมาแล้วขับ
เมาแล้วขับเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความสูญเสียมากที่สุด มีคนเสียชีวิตและพิการจากเคสเหล่านี้นับไม่ถ้วน มากไปกว่านั้นยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีสิทธิ์โดนสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือโดนเพิกถอนตลอดชีวิต

 

 

รวมพฤติกรรมที่ไม่ควรทำตอนขับรถ

 


ใครที่รู้ตัวว่าเคยทำพฤติกรรมเหล่านี้ ขอแนะนำว่าให้เลิกทำตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่า เพื่อให้คุณสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าคุณจะซื้อประกันภัยรถยนต์ออนไลน์เอาไว้ แต่ถ้าพิสูจน์ได้ว่าคุณเป็นฝ่ายผิดหรือทำผิดกฎหมาย ทางบริษัทประกันมีสิทธิ์พิจารณาไม่รับเคลมได้หากผิดเงื่อนไข ดังนั้นตั้งสติให้ดีก่อนเดินทางทุกครั้ง
 

 


  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ