Lifestyle

พระจริงหรือปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเรื่องพระปลอมที่ออกเรี่ยไรต้มตุ๋นชาวบ้านนั้น ผู้เขียนได้ยินมาประมาณ ๒ ปีมาแล้ว เมื่อเดินทางไปสิงคโปร์และมาเลเซียต่างกรรมต่างวาระกัน ทั้งสองแห่งนั้น บรรดาชาวเมืองที่ได้พบเล่าว่า มีพระที่เดินทางข้ามมาจากประเทศไทย ยืนถือบาตรขอบริจาคเงินอยู่ตามห้างสรรพสิน

  เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้เขียนอ่านข่าวบนเครื่องบิน พบว่า ที่วัดตะล่อม เขตภาษีเจริญ มีพระต่างประเทศอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ที่พบว่าเข้าประเทศโดยไม่มีเอกสารเดินทางเข้าประเทศเป็นพม่า ๖ รูป มอญ ๑ รูป และเขมร ๑ รูป วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือจับสึก

 สมัยนี้ ดูพระก็ยาก พระพุทธเจ้ารับสั่งเองว่า จะดูพระนั้น ต้องดูนานๆ ดูท่านในบริบทต่างๆ จึงจะมั่นใจได้ว่าท่านเป็นพระดี ควรแก่การเป็นทักขิเณยยบุคคล คือบุคคลผู้ควรแก่การกราบไหว้ และสมควรแก่การที่เราจะทำบุญด้วย

 เมื่อปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีพระต่างชาติอยู่ในประเทศไทยถึง ๑,๐๕๗ รูป เขมรมาอันดับแรก ๒๗๙ รูป บังกลาเทศ ๒๖๔ รูป เนปาล ๑๓๑ รูป พม่า ๑๐๔ รูป ลาว ๔๖ รูป จีน ๓๔ รูป มาเลเซีย ๓๓ รูป เวียดนาม ๒๙ รูป อเมริกา ๒๓ รูป และอินโดนิเซีย ๑๘ รูป

 ถ้าเชื่อว่าพระต่างประเทศมาอยู่เมืองไทยเพื่อการศึกษาพระธรรมวินัย ก็จะตามตรวจสอบดูไม่ยาก เพราะมีมหาวิทยาลัยพุทธศาสนาทั้งมหามกุฏฯ (วัดบวร) และมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (ในวัดมหาธาตุ) ดูที่ทะเบียนนักศึกษาก็จะได้ตัวเลขขั้นต้น

 ทางการมีตำรวจที่คอยตรวจสอบพระอยู่ ๑๕ คน ในกรุงเทพฯ ไม่มีหน้าที่จับกุม แต่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปให้กรมการศาสนาอีกต่อหนึ่ง

 ดีที่สุดก็พวกเราชาวพุทธนั้นเองที่จะช่วยเป็นหูเป็นตา โดยตระหนักว่า เราต่างเป็นเจ้าของศาสนาด้วยกัน ชาวทิเบตที่จบกฎหมายจากฮาร์วาร์ด เราคงต้องรอดดูต่อไปว่า การสร้างศรัทธาให้เกิดในผู้นำทางการเมืองคนใหม่จะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
             "ธัมมนันทา"
www.thaibhikkhunis.org

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ