Lifestyle

สกอ.ยังไม่ตัดสินไล่ออกอดีตอธิการบดีม.ราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุเมธ” แจงพิจารณาไล่ออก “อดีตอธิการบดีม.รามฯ” ยังไม่ตัดสิน ชี้สกอ.กำลังรอผลจากคณะกรรมการอุทธรณ์ คาดไม่เกินปลายเดือนเม.ย.นี้ ด้าน อ.คิม เชื่อผลออกมาเหมือนเดิม ฟ้องศาลปกครองแน่ ขณะที่ประธานกฎหมายพลังราม จี้เรื่องไม่จบ พร้อมเดินหน้าต่อหนุนอดีตอ.รามทั้ง 3 ท

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มีหนังสือคำสั่งลงโทษไล่ออกข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการจำนวน 3 รายได้แก่ รศ.ดร.คิม ไชยแสนสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง (มร.) รศ.รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดี มร. และ รศ.เฉลิมพล ศรีหงษ์ อดีตรองอธิการบดี มร. เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูล ความผิดทั้งทางวินัยร้ายแรงและอาญา กรณีการขยายอายุราชการโดยผิดกฎหมาย โดยบุคคลที่ถูกชี้มูลความผิดจะต้องอุทธรณ์ ต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ภายใน 30 วัน โดยทางก.พ.อ.จะมีการพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ของอาจารย์ทั้ง 3 ท่าน ประมาณวันที่ 18 เม.ย.2554 นั้น

 ดร.สุเมธ  แย้มนุ่น  เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า วันนี้(18 เม.ย.2554) สกอ.ยังไม่ได้รับหนังสือการพิจารณาคำร้องอุทธรณ์จากคณะกรรมการอุทธรณ์ ซึ่งไม่แน่ชัดว่าจะมีการพิจารณากันในวันที่ 18 เม.ย. 2554หรืออาจเลื่อนไปปลายเดือน เม.ย. ทั้งนี้ โดยส่วนตัวไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะพิจารณาเมื่อใด ผงจะออกมาวันไหน เนื่องจากตนไม่ได้เป็นคณะกรรมการอุทธรณ์ดังกล่าว ต้องรอหนังสือคำพิจารณามาที่สกอ. แต่หากคณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณาเรียบร้อยแล้วจะส่งเรื่องมา สกอ.ก็จะส่งเรื่องต่อไปให้อาจารย์ทั้ง 3ท่านทันที

 รศ.คิม   ไชยแสนสุข  อดีตอธิการบดีม.ร.กล่าวว่า เท่าที่ตนได้สอบถามไปยังผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ขณะนี้คณะกรรมการอุทธรณ์ ยังไมได้พิจารณาคำร้องของตนและอาจารย์ทั้ง 2 ท่าน ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นเมื่อใด แต่เชื่อว่าน่าจะภายใต้กรอบระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าผลที่ออกมาคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก เพราะเป็นการพิจารณาตามกรอบกฎหมาย ระเบียบต่างๆ เหมือนเดิม ดังนั้น เรื่องนี้ ตนคิดว่าคงต้องยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อให้พิจารณาการออกคำสั่งใหม่อีกครั้ง

 ด้านดร.เฉลิมพล สุมโนพรหม ในฐานะประธานคณะผู้ทำงานทางด้านกฎหมายของกลุ่มพลังราม กล่าวว่า เรื่องผลการพิจารณาจากคณะกรรมการอุทธรณ์นั้น ส่วนตัวไม่อยากคาดเดา เนื่องจากทางพลังรามเองก็มีคำตอบในใจอยู่แล้ว และได้นำประเด็นทางกฎหมายดังกล่าวไปเผยแพร่ในเว็ปไซต์ <http://www.pub-law.net/> ซึ่งเป็นเว็ปไซต์กฎหมายมหาชน รวมถึงบทความทางวิชาการต่างๆ เพื่อเป็นการให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับข้อกฎหมาย โดยเฉพาะในกรณีของผู้บริหาร ม.ราม ก็เป็นอีกกรณีที่สามารถยกมาให้ความรู้ด้านกฎหมายได้

 "หากผลการพิจารณาออกมาว่ามีคำสั่งตามเดิม เราก็จะยื่นเรื่องเพื่ออุทธรณ์ต่อศาลปกครองต่อ ไปอีก ภายใน 90 วันตามกฎหมาย และต้องยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวไปพร้อมๆกันด้วย ส่วนทางกลุ่มพลังรามเองก็จะต้องมีการประชุมในเครือข่าย รวมถึงเข้าหารือกับอาจารย์ทั้ง 3 ท่านว่าจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่หากคณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณามีคำสั่งกลับเพื่อถอนฟ้อง เราก็ไม่ดำเนินการใดๆก็ถือว่าจบไปในกรณีนี้”ประธานฯพลังราม กล่าว

    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ