Lifestyle

ศุกร์กับเซ็กส์ - ยาที่มีผลกับยาคุมกำเนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เดิมกินยาคุมอยู่ค่ะ แต่พอดีป่วยด้วยโรคทอนซิลอักเสบเลยซื้อยาอะม็อกซี่ซิลลินมากิน หลังจากนั้นมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันวิธีอื่นร่วมด้วย จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องกินยาคุมฉุกเฉิน เพราะทราบมาว่าอะม็อกซี่ซิลลินลดประสิทธิภาพของการคุมกำเนิด ไม่ทราบว่าจะลดประสิท

ตอบ
 นอกจากการลืมกินยาคุมแล้ว การรับประทานยาต่อไปนี้ ร่วมกับกินยาคุมกำเนิด อาจทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดลด ทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือตั้งครรภ์ได้

 ยากันชัก (Phenytoin, Phenobarb)
 ยาต้านวัณโรคไรแฟมปิน (Rifampin)
 ยาต้านเชื้อรา(Griseofuvin,Ketoconazole,Itraconazole)

 ยาปฏิชีวนะเช่น แอมพิซิลลิน, อะม็อกซี่ซิลลิน, เตทตร้าไซคลิน( Ampicillin, Amoxycillin, Tetracycline)

 ดังนั้น หากเป็นโรคลมชักต้องกินยากันชักเป็นประจำหรือเป็นโรควัณโรคต้องกินยารักษาโรคระยะยาว การคุมกำเนิดโดยใช้ยาคุมอาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ ควรเปลี่ยนเป็นชนิดฉีด ฝัง หรือสวมห่วงอนามัย หากต้องรับประทานยาต้านเชื้อรา หรือยาปฏิชีวนะ ขณะที่กินยาคุมกำเนิดอยู่ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์อาจสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยหรือใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

 การลดประสิทธิภาพของการคุมกำเนิดบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ เพราะแตกต่างไปในแต่ละบุคคล ทั้งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ยาคุมที่กินฮอร์โมนสูงหรือต่ำ หากฮอร์โมนสูงการกินยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมอาจไม่ลดประสิทธิภาพของยาคุมมากนัก หรือกินยาที่มีผลลดประสิทธิภาพต่อยาคุมนานเท่าไหร่ หากนานก็มีโอกาสพลาดท้องสูง เป็นต้น

 ยาอื่นๆ ที่หากกินร่วมกับยาคุมกำเนิด แล้วเกิดผลข้างเคียงมีดังนี้
 วิตามินซี หรือยาแก้ปวดแก้ไข้พาราเซตามอล( Acetaminophen) หากกินขณะที่กินยาคุมกำเนิด คุณอาจจะมีอาการแพ้ยาคุม คือปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียนมากขึ้น

 ยาคลายเครียด (Diazepam, Alprezoram, Nitrazepam, Chlordiazepoxide) อาจทำให้หลับนานหรือมึนงงกว่าปกติ
 เหล้า, กาแฟ  หากดื่มเหล้า อาจทำให้เมาเร็ว, กาแฟ อาจทำให้ใจสั่น
 ยาแก้หอบหืด (Theophylline) อาจทำให้ใจสั่นมากขึ้น
 แอสไพริน ยาคุมกำเนิดอาจทำให้ฤทธิ์ละลายลิ่มเลือดลดลง
 มอร์ฟีน ยาคุมกำเนิดอาจทำให้ฤทธิ์แก้ปวด ลดลง

 ดังนั้นหากรับประทานยาที่อาจมีผลต่อยาคุมกำเนิด หรือยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานอาจมีผลต่อยาที่รับประทาน ควรหลีกเลี่ยงการคุมกำเนิดด้วยยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานค่ะ

"พญ.ชัญวลี ศรีสุโข"
([email protected] <mailto:[email protected]>)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ