Lifestyle

ตั้ง"วุฒิศักดิ์"รักษาการอธิการบดีม.ราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสภาม.ร.ลั่นสภามหาวิทยาลัยพร้อมยืนหยัดต่อสู้เพื่อคนดีศรีรามคำแหง 3 คน หลังสกอ.มีคำสั่งลงโทษไล่ออกราชการ พร้อมแต่งตั้ง ผศ.วุฒิศักดิ์ คณบดีรัฐศาสตร์ รักษาราชการแทนอธิการบดี ขณะที่กลุ่มประชาคมรามคำแหง 200 คน ยื่นหนังสือป.ป.ช.ทบทวนชี้มูลความผิด เรียกร้องคว

 เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2554 เวลา 10.30 น.ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ร.) มีการประชุมสภาม.ร.ครั้งที่ 3/2554 โดยมีวาระเร่งด่วนแต่งตั้งรักษาการอธิการบดี แทนรศ.คิม ไชยแสนสุข อดีตอธิการม.ร. กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) มีหนังสือคำสั่งลงโทษไล่ออกข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการ 3 คนได้แก่ รศ.คิม อธิการบดีม.ร. ,รศ.รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดีม.ร.และนายเฉลิมพล ศรีหงษ์ อดีตรองอธิการบดีม.ร.เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติชี้มูลความผิดทั้งทางวินัยร้ายแรงและอาญา กรณีการขยายอายุราชการ โดยผิดกฏหมายนั้น

  หลังการใช้เวลาหารือประมาณ 1  ชั่วโมง นายประจวบ  ไชยสาส์น   นายกสภาม.ร. กล่าวว่า  กรณีที่เกิดขึ้นได้ผ่านมาหลายปีแล้ว และสภามหาวิทยาลัยได้ให้คำแนะนำ และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่มีความรอบรู้เรื่องดังกล่าว มาช่วยเหลือกับทั้ง 3 ราย เพื่อชี้แจงข้อมูลต่างๆ กับป.ป.ช.มาโดยตลอด แต่สุดท้ายป.ป.ช.ได้มีการชี้มูลความผิดและมีคำสั่งให้สกอ.พิจารณาโทษ

 ทั้งนี้ สภามหาวิทยาลัยได้พิจารณาคำสั่งอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่าต้องเคารพคำตัดสินดังกล่าว ขณะเดียวกันผลจากการตัดสินดังกล่าว ทำให้รศ.คิม ขาดคุณสมบัติการเป็นอธิการบดี และเพื่อไม่ให้การบริหารงานหยุดชะงัก จึงได้แต่งตั้ง ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ให้ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนอธิการบดีม.ร. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.2554 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งอธิการบดีคนใหม่ได้

 “เรื่องที่นักศึกษา และบุคลากรม.รามคำแหงต้องทำตอนนี้ คือเดินทางไปให้กำลังใจที่บ้านของผู้บริหารทั้ง 3 ส่วนหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นค่อยมาว่ากัน และในนามของสภามหาวิทยาลัย  ผมยืนยันว่าจะยืดหยัดต่อสู้เพื่อคนดีศรีรามคำแหงทั้ง 3  และจะรักษาความยุติธรรม ศักดิ์ศรีของประชาคมรามคำแหง”นายกสภาม.ร.กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริเวณหน้าอาคารสำนักงานอธิการบดี มีนักศึกษา คณาจารย์ ข้าราชการมหาวิทยาลัย ประมาณ 200 คน มารอฟังคำชี้แจงจากนายประจวบ ไชยสาส์น นายกสภาม.ร.  นอกจากนี้  ยังมีการใช้รถกระจายเสียงเรียกร้องให้นักศึกษาแสดงพลังเรียกร้องความถูกต้องให้แก่รศ.คิม, รศ.รังสรรค์ และนายเฉลิมพล พร้อมทั้งชูป้ายเรียกร้องความถูกต้อง “สภามหาวิทยาลัยจะยืนเคียงข้างความถูกต้องชอบธรรม หรือจะสาดน้ำมันเข้ากองเพลิง” หรือ “วอนป.ป.ช.เปลี่ยนมติบาปมีมติใหม่ มีความเป็นธรรมให้คนรามคำแหง” และได้มีการล่ารายชื่อ โดยแจกแบบสอบถาม เพื่อเสนอให้แก่ป.ป.ช.พิจารณาความเป็นธรรมไต่สวนข้อเท็จจริงใหม่(กรณีชี้มูลความผิดต่ออายุราชการ) ขณะที่ช่วงบ่าย กลุ่มนักศึกษา และบุคลากรม.ร.ประมาณ 200 คนได้ไปยื่นหนังสือที่ป.ป.ช.

 ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกหนักใจมากกับการเข้ามารับตำแหน่งรักษาการอธิการบดีในเวลานี้ เพราะขณะนี้คนในมหาวิทยาลัยรู้สึกว่าถูกรังแก ซึ่งในการประชุมครั้งนี้นายประจวบได้ฝากให้พยายามกอบกู้รักษาสถาบันไว้   ส่วนเรื่องอาจารย์ทั้ง 3 ราย ได้ขอให้มหาวิทยาลัยดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ขณะที่การเรียกร้องของประชาคมรามคำแหงนั้นที่รู้สึกว่าเรื่องนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าจะมีการชี้แจงและทำความเข้าใจกับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

 “ขณะนี้ผมทราบดีว่าทุกคนมีความเจ็บปวด   ผมก็เจ็บปวดด้วย เพราะอาจารย์ทั้ง 3 รายเป็นคนดีศรีรามคำแหง ผมจึงอยากให้พวกเราทุกคนมีความสามัคคี เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมกลับคืนสู่มหาวิทยาลัย และเท่าที่ผมได้คุยกับอาจารย์ทั้ง 3 ราย ขณะนี้ทุกคนเข้มแข็ง และพร้อมจะต่อสู้ โดยจะมีการดำเนินการอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ตามกระบวนทางกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม งานแรกที่จะต้องเร่งทำคือ การแต่งตั้งรองอธิการบดีแทนผู้ที่จะต้องยุติบทบาทตามรศ.คิม  44 คนด้วย  แม้ว่าในกฎหมายไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาการแต่งตั้งไว้ แต่ก็เป็นเรื่องที่เร่งด่วนมาก เพราะมหาวิทยาลัยมีหน่วยงานจำนวนมากที่รองอธิการบดีจะต้องดูแล ส่วนกรณีของรศ.รังสรรค์ก็คงต้องยุติบทบาทจากการเป็นคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ด้วย”ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าว

 นายวุฒิศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่นักศึกษากังวลว่าคำสั่งการไล่ออกรศ.คิม จะมีผลต่อการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรของม.ร. ประจำปีการศึกษา 2552-2553 นั้น ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบแน่นอน   เนื่องจากการอนุมัติให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้วก่อนที่จะมีคำสั่งดังกล่าว

 นายชัยมงคล  เสน่ห์หา   นายกสมาคมศิษย์เก่า  ม.ร. กล่าวว่า  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสะเทือนใจแก่ศิษย์เก่าเป็นอย่างมาก ดังนั้น สมาคมฯ ได้หารือกับนักกฎหมายอาสาซึ่งเป็นศิษย์เก่าของ ม.ร. ถึงคำสั่งดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า กฎหมายที่ ป.ป.ช. และผู้ฟ้องนำมาพิจารณากันนั้นเป็นกฎหมายที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้น   จะทำหนังสือถึงดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)และป.ป.ช.ทบทวนคำสั่งดังกล่าว เพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ สมาคมศิษย์ม.ร.ได้จัดตั้งกองทุนช่วยคดีม.ร.เพื่อช่วยเหลือชาวรามคำแหงทางคดีความที่ได้รับความไม่เป็นธรรม และกรณีของทั้ง 3 รายถือเป็นกรณีแรก ทั้งนี้ชาวรามฯและประชาชนที่จะเข้าร่วมสามารถร่วมบริจาคได้ที่ศิษย์เก่าม.ร.

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   วันเดียวกันนายโลมิรันดร์   บุตรจันทร์   สมาชิกสมาคมศิษย์เก่าม.ร. ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการ กกอ. ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองวินิฉัยเพิกถอน หรือยกเลิกหนังสือคำสั่งไล่ออกรศ.คิมออกจากราชการ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา และจะได้ยุติความขัดแย้งในการตีความข้อกฎหมายที่ผิดพลาด ที่ส่งผลให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแก่ม.ร.ที่สะสมคุณงามความดีมานาน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ