Lifestyle

จงเตี้ยน...ดินแดนอันสงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองจงเตี้ยน หรือแชงกรีล่า เปรียบได้กับสวรรค์บนดินที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกปรารถนาจะได้มาสัมผัสบรรยากาศอันหนาวเย็น ระดับ 1-2 องศา เป็นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือสุดของมณฑลยูนนาน ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และทางใต้สุดของมณฑลนี้ก็อยู่ไม่ไกลจากประเทศไทยของเรา จึง

  คำว่า “แชงกรีล่า สวรรค์บนดิน” มักจะถูกกล่าวถึงซ้ำแล้วซ้ำอีก และครั้งนี้ก็อดไม่ได้ที่จะกล่าวถึงซ้ำอีกครั้ง ถึงประวัติความเป็นมาที่มีการเปรียบเปรยดังกล่าว ก็คือว่า .........

 “สวรรค์บนดิน” แห่งนี้ ทางการจีนได้เห็นดีเห็นงาม กับความสวยงามและความสงบของดินแดนแห่งนี้ สมกับคำร่ำลือ และจินตนาการของนักเขียนนวนิยาย จึงได้เปลี่ยนชื่อเมือง “จงเตี้ยน” Zhong dain เป็น “แชง-กรีล่า” Shang Gri-La อย่างเป็นทางการ ตามชื่อดินแดนแห่งนี้ที่นักเขียนชาวอังกฤษชื่อ เจมส์ ฮิลตัน ได้แต่งเรื่องราวของผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินตก ที่พลัดหลงมายังดินแดนแห่งนี้ แล้วผู้เขียนก็จินตนาการว่าเป็น “สวรรค์บนดิน” เพราะเป็นดินแดนอันสงบ และอยู่บนที่สูงใกล้ขอบฟ้า (ทิเบตหลังคาโลก) มีธรรมชาติงดงาม ดุจสวรรค์บนดิน และผู้คนก็อยู่กันอย่างสมถะเรียบง่าย มีอายุยืนยาว ทุกคนมีความงดงามทางจิตวิญญาณ ต่างก็ปล่อยวางแล้วซึ่ง รัก โลภ โกรธ หลง

 นั่นเป็นเพียงเรื่องราวในนวนิยายที่กล่าวขานถึง ซึ่งนวนิยายดังกล่าวมีชื่อว่า “ขอบฟ้าที่เลือนหาย” The Lost Horizon และเรื่องนี้ได้เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งออกฉายไปนานมาแล้วด้วย

 เมื่อคนทั้งโลกที่ได้อ่านเรื่องราวและชมภาพยนตร์ ต่างใฝ่ฝันที่จะเห็นดินแดนแถบนี้ จนเมื่อปี พ.ศ. 2545 ทางการจีนก็เลยเห็นดีเห็นงาม เออออ ห่อหมก เปลี่ยนชื่อเมืองจงเตี้ยน ในแคว้นปกครองตนเองตี๋ชิง (Diqing) เป็น “แชงกรีล่า” Shang Gri-La ให้เป็นชื่อจริงๆ อย่างเป็นทางการไปเสียเลย ไม่ว่าธนาคาร ก็ชื่อว่าธนาคารแชงกรีล่า และสนามบินก็มีชื่อว่าสนามบินแชงกรีล่า อีกไม่นานคำว่าแชงกรีล่าก็จะค่อยๆ ทำให้ชื่อ “จงเตี้ยน” ชื่อดั้งเดิมที่ชาวบ้านเรียกกัน ถูกลืมเลือนไป

 ไปไม่ยากเลยครับ !!! เพียงข้ามแม่น้ำโขงที่เมืองเชียงของริมโขงฝั่งไทย ไปบ้านห้วยทราย ของประเทศลาว และการเดินทางในลาวก็จะมีถนนสายสำคัญ คือเส้นทางหมายเลข อาร์ 3 ที่จีนสร้างผ่านประเทศลาวเพิ่งจะแล้วเสร็จใหม่เอี่ยม เปิดใช้เป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว ถนนสายนี้ไปสิ้นสุดที่เมืองคุนหมิงประเทศจีน

 ปัจจุบันมีรถประจำทาง ซึ่งเป็นรถนอนแถวเรียงสาม ที่นอนเตียง 2 ชั้น วิ่งฉิวปลิวลม ไปบนถนน เส้นทางสายอาร์ 3 นี้ จากเมืองคุณหมิง ผ่านเมืองไชย เมืองหลวงพระบาง มาถึงกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทุกวัน

 ถ้าเป็นนักเดินทางแบ็กแพ็กด้วยแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกสบายมาก เพราะถนนหนทาง และการคมนาคม ระหว่างไทย (ข้ามโขงสู่ลาว) แล้วต่อรถประจำทางไม่ว่าจะไปทางเวียงจันทน์ ผ่านหลวงพระบางแต่เส้นทางสายนี้คดเคี้ยว และแคบเมื่อขึ้นภูเขาสูงชัน ทางนี้หวาดเสียวพอสมควร หรือไปข้ามโขงที่เชียงของ ไปบ้านห้วยทรายของลาว แล้วต่อรถเป็นช่วงๆ ไปตามถนนที่ราบเรียบ เช่น เหมาแท็กซี่ลาว หรือต่อรถตู้ หรือรถประจำทางขนาดกลางของลาว ไปหลวงน้ำทา-บ่อเต็น เขตแดนลาว-จีน ก็เข้าสู่เขตแดนประเทศจีน ที่หม่อหาน (บ่อหาน) พอเข้าเขตแดนจีน ก็จะหารถได้สะดวกมากขึ้น ทั้งรถประจำทาง หรือเหมารถแท็กซี่ เส้นทางผ่านเหมิ่งลา เมืองเชียงรุ้ง เมืองซื่อเหมา เมืองผู้เอ่อร์ เมืองมั่วเจียง เมื่อผ่านเมืองอี๋วซี ก็จะเข้าสู่เมืองคุนหมิง เมืองอันใหญ่โต ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน

 การเดินทางไปเที่ยวเมืองจงเตี้ยน หรือแชงกรีล่า เมื่อมาถึงคุนหมิงแล้ว ก็จะยิ่งมีความสะดวกสบายในการเดินทางมากยิ่งขึ้นอีก ไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถนอน รวดเดียว 8 ชั่วโมงถึงเมืองจงเตี้ยน ถ้าไปรถนอนก็อาจไม่ได้เห็นวิวข้างทาง ถ้าจะเที่ยวให้สนุกควรนั่งรถประจำทางขนาดกลาง ซึ่งมีอยู่มากมายที่สถานีขนส่งเมืองคุนหมิง อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟคุนหมิงอันใหญ่โตมโหฬาร เพื่อที่จะเดินทางแบบแวะพักเมืองระหว่างทาง ท่องเที่ยวให้จุใจ ซึ่งที่พักแต่ละเมืองก็ราคาถูกไม่เกิน 100 หยวนหรือ 500 บาท ท่องเที่ยวแบบพักแต่ละเมือง และเดินทางไปเรื่อยๆ เป็นลำดับไป คือ พักเมืองต้าลี่ แล้วเดินทางต่อไปพักเที่ยวที่เมืองลี่เจียง สัก 2 คืน แล้วเดินทางต่อไปอาจแวะเที่ยวและหาที่พักแถวโตรกเสือกระโจน แล้วเดินทางต่อ คราวนี้จะต้องข้ามภูเขาสูงระดับ 5,000 เมตร ซึ่งจะสร้างความตื่นตาตื่นใจ ทั้งความสูง และความสวยของวิวทิวทัศน์

 ขณะรถวิ่งบนสันเขาที่เป็นจุดสูงสุด อากาศจะยิ่งหนาวเย็นและบางเบามาก นักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคยอาจจะหายใจอึดอัด ระคนกับความตื่นเต้นกับระดับความสูงของเส้นทางรถยนต์ที่นำมาสู่จุดสูงสุด ได้พบเห็นวิวทิวทิศน์ที่สวยงาม เพราะจะมองเห็นภูเขาหิมะเรียงราย ไปจนสุดลูกหูลูกตา ถ้าไปเดือนธันวาคม มกราคม รถประจำทางอาจจะต้องลุยหิมะบนเขา บริเวณจุดสูงสุดจะเป็นความประทับใจ และติดตาตรึงใจนักท่องเที่ยวทุกรายที่เดินทางถึงที่นี่ ก่อนที่เส้นทางระดับความสูงลงมากภูเขารถจะเริ่มเข้าสู่เมืองจงเตี้ยน หรือแชงกรีล่า ที่นักท่องเที่ยวต่างร่ำลือว่าเป็นสวรรค์บนดิน เพราะเป็นเมืองที่เงียบสงบ และผู้คนก็ล้วนมีมิตรไมตรี

 สถานที่เที่ยวในเมืองจงเตี้ยนที่ประทับใจ ก็คือ การเดินชมเมืองในตอนเย็นๆ จะเห็นบรรยากาศที่เงียบสงบ ไม่ค่อยเห็นผู้คนและรถวิ่งบนท้องถนน เดินไปเรื่อยๆ แวะถ่ายภาพอาคารบ้านเรือน ซึ่งปัจจุบันนี้เมืองจงเตี้ยนมีสิ่งก่อสร้างอาคารบ้านเรือนเกิดขึ้นใหม่อย่างมากมายผิดหูผิดต่างกับเมื่อ 3 ปีก่อนที่เคยมาแล้วครั้งหนึ่ง แม้บ้านเมืองจะมีสิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้นมากมาย แต่ความสงบเงียบยังคงมีให้เห็นโดยทั่วไปทั้งตอนเย็นและตอนเช้าๆ มาจงเตี้ยนทั้งทีก็อย่าลืมแวะเที่ยววัดต้าฝอ ใกล้กับตลาดเก่าเมืองจงเตี้ยน (ที่เขาสร้างขึ้นใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว) จากนั้นก็ไปเที่ยววัดซงจ้านหลิน วัดลามะ ที่ได้ชื่อว่าวัดโปตาลาน้อย เพราะถอดแบบมาจากวังโปตาลา (วัด) ของทิเบต อันใหญ่โตอลังการ ตกค่ำไปชมการแสดงของชนเผ่า ได้บรรยากาศสนุกเฮฮาปาตี้ และความครื้นเครงท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ

 ภาพที่นำมาให้ชม คุณเห็นบรรยากาศสงบๆ ของเมืองจงเตี้ยน หรือแชงกรีล่าแล้ว เชื่อหรือยังครับว่า เมืองนี้มีบรรยากาศเงียบสงบแบบสวรรค์บนดินจริงๆ

"ลุงต้าลี่ http://www.oknation.net/blog/loongdali"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ