Lifestyle

หัวใจไทย-แผ่นดินของเรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี อันเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นโอกาสมหามงคลที่ปวงชนชาวไทยจะร่วมใจถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 ตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พสกนิกรทั่วประเทศได้ประจักษ์ชัดแล้วว่า พระองค์ได้ทุ่มเทพระวรกาย และพระสติปัญญาความสามารถด้านต่างๆ ในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขของพสกนิกรทั่วประเทศ ดังพระปฐมบรมราชโองการที่ได้พระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทย เมื่อครั้งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 5 พฤษภาคม พุทธศักราช 2493 ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแก่มหาชนชาวสยาม”

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปยังท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศด้วยพระองค์เอง เพื่อทอดพระเนตรสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนผ่านโครงการในพระราชดำริซึ่งมีอยู่มากมายทั่วประเทศ ทั้งในด้านการแพทย์ สาธารณสุข การเกษตร การชลประทาน การพัฒนาที่ดิน การอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการศึกษา การคมนาคม การปกครอง ความสัมพันธ์ต่างประเทศ ตลอดจนการเศรษฐกิจที่พระราชทานแนวทางดำรงชีพแบบ “เศรษฐกิจพอเพียง” และ “ทฤษฎีใหม่” เป็นต้น

 ทุกพระราชกรณียกิจนั้นก็เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น นอกจากนี้ พระองค์ยังสนพระราชหฤทัยในการทำนุบำรุงกิจการด้านต่างๆ ของชาติ เช่น ด้านศาสนา สังคม ประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรม เป็นต้น ยังผลให้สังคมไทยอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข มีความอุดมสมบูรณ์และเจริญรุ่งเรืองทั้งในด้านวัตถุและจิตใจอย่างแท้จริง

 ในปี 2553นี้ รัฐบาล องค์กรภาครัฐ และเอกชน พร้อมใจกันจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ในชื่องาน“แผ่นดินของเรา” ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2553 ณ บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต (พระบรมรูปทรงม้า) โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ การถวายพานพุ่ม ร่วมเขียนไปรษณียบัตรถวายพระพร นิทรรศการของหน่วยงานราชการ 20 กระทรวง

 การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของดีในกรุงเทพมหานคร และสินค้าโอท็อป (OTOP) ของ 18 กลุ่มจังหวัด การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากทุกภูมิภาค การแสดงมหกรรมกลองนานาชาติ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินค่ายต่างๆ เช่น แกรมมี่ อาร์เอส วงสุนทราภรณ์ และศิลปินจากค่ายเพลงลูกทุ่ง ฯลฯ และการจัดแสดงขบวนเรือประดับไฟเฉลิมพระเกียรติ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ฯลฯ สอบถามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2422-8851-8

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ