Lifestyle

ลุ้นชี้ขาดฟ้องประมูล3จีสัปดาห์นี้คาดศาลส่งแฟกซ์แจ้งก่อนเปิดประมูลใบอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองกลางไต่สวน กสท ฟ้อง เบรก กทช. เปิดประมูลคลื่น 3 จี ยังไม่กำหนดวันฟังคำสั่ง ลุ้นแจ้งคำตัดสินทางแฟกซ์ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนเปิดประมูลใบอนุญาตวันที่ 20 กันยายนนี้ พร้อมยกฟ้องอีก 2 คดี

 เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา เวลา 13.00 น. นายจำกัด ชุมพลวงศ์ ตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนฟ้องระงับการจัดประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี ได้เรียกผู้แทนของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เข้าให้ถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณา คดีที่ กสท ยื่นคำขอกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว คดีที่ยื่นฟ้อง กทช. กรณีที่ออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ INT ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ และเปิดให้มีการประมูลบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยใช้เวลาไต่สวนประมาณ 2 ชั่วโมงเศษจึงเสร็จสิ้น

 อย่างไรก็ดีเมื่อไต่สวนเสร็จ ศาลยังไม่ได้กำหนดวันนัดฟังคำสั่ง เพียงแต่แจ้งให้ทราบว่า หลังจากนี้ตุลาการจะประชุมองค์คณะพิจารณาสำนวน เพื่อจะมีคำสั่ง แล้วจะแจ้งให้คู่ความทราบต่อไป อาจจะมีหนังสือแจ้งทางโทรสาร โดยอาจจะไม่ได้เรียกมาฟังคำสั่งที่ศาล แต่เชื่อว่าศาลน่าจะมีคำสั่งได้ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะถึงกำหนดจัดประมูลใบอนุญาตวันที่ 20 กันยายน 2553

 นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท เปิดเผยภายหลังศาลปกครองกลางนัดไต่สวน ว่า ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา จึงต้องรอคำสั่งศาลต่อไป ซึ่งการไต่สวนในวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา กสท ได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าวของ กทช.เท่านั้น ซึ่งหาก กทช.เปิดประมูล 3 จี ต่อไป โดยที่ไม่มีอำนาจโดยชอบธรรมจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของ กสท ที่มีอยู่ปีละ 3 หมื่นล้านบาท

 ขณะที่ในวันเดียวกันนั้น เวลา 10.00 น. นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลางพร้อมองค์คณะ มีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้อง กทช. กรณีออกประกาศว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 เพื่อเป็นหลักเกณฑ์และวิธีการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม และกำหนดสิทธิหน้าที่บังคับต่อผู้ประกอบกอบกิจการโทรคมนาคมเป็นการทั่วไป ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีลักษณะเป็นกฎ ส่งผลกระทบสิทธิของผู้ฟ้องคดี ทำให้ได้รับความเสียหาย

 นอกจากนี้ นายประวิตร และองค์คณะยังมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ บมจ.ทีโอที ยื่นฟ้อง กทช.  เลขาธิการ กทช. และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ผู้ถูกฟ้อง กรณีขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของ กทช. ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2550 และคำสั่ง กทช. วันที่ 18 มกราคม 2551 ที่เตือนให้ผู้ฟ้องเข้าร่วมการเจรจาและทำสัญญาการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมกับดีแทค ภายใน 7 วันนับแต่วันได้รับหนังสือ และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว เลขาธิการ กทช.ผู้ถูกฟ้องที่ 2 จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ พิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองวันละ 6 หมื่นบาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ