Lifestyle

กรมศิลป์เริ่มจัดสืบทอดความรู้พากย์โขนของครูมืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมศิลปากรเริ่มจัดสืบทอดความรู้การพากย์โขนของครูมืด ตามแบบฉบับการจัดทำแผนจัดการความรู้เพื่อจัดการกับความรู้ขั้นสูงประเภทจับต้องไม่ได้จากศิลปินต้นแบบของสำนักการสังคีต

กรมศิลปากร โดยสำนักการสังคีตโดยจะเริ่มที่การสืบทอดความรู้การพากย์โขนของนายประสาท ทองอร่าม หรือ ครูมืด ศิลปินด้านโขนละครและดนตรีไทย ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในวงกว้างถึงความสามารถในการพากย์โขน โดยใช้งบประมาณโครงการจัดการความรู้ จำนวน ๕ หมื่นบาท โดยการดำเนินกลยุทธ์กำหนดเป็นกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติ (C๐P) โดยเริ่มต้นครั้งแรกในวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๓

ในรูปแบบการพูดคุย หารือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อถ่ายทอดความรู้ในระดับมืออาชีพต่อมืออาชีพในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพากย์โขน เช่น เรื่องของขนบธรรมเนียมในการพากย์ เรื่องสำเนียงการพากย์ เป็นต้น โดยได้คัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากนักพากย์ที่มีความสามารถจากสำนักการสังคีตส่วนหนึ่ง และอาจารย์จากวิทยาลัยนาฏศิลปอีกจำนวนหนึ่ง


เหตุผลสำคัญส่วนหนึ่งในการเลือกที่จะจัดการองค์ความรู้ของครูมืด เนื่องจากในปีนี้จะเป็นปีที่ครูมืดเกษียณอายุราชการแล้ว กรมศิลปากรจึงไม่อยากให้องค์ความรู้และความสามารถเหล่านี้หายตามตัวบุคคลไปด้วย จึงได้สร้างกลยุทธ์ถ่ายทอดความรู้ไว้ในตัวบุคคลผ่านทางชุมชนนักปฏิบัติ ซึ่งจะเป็นความรู้ที่ไม่สามารถเลียนแบบผ่านตัวหนังสือหรือเรียนจากในตำราได้ เป็นความรู้ในระดับสูงที่ไม่ใช่แค่เรื่องของเทคนิค แต่รวมถึง ปรัชญาในการพากย์โขน เช่น ความสวยงามทางการพากย์ การตีความ และวิธีคิดขณะพากย์ เป็นต้น

 เพื่อให้ความรู้ที่ได้จากแผนการจัดการความรู้เรื่องนี้เป็นที่แพร่หลายสู่ นักวิชาการที่สนใจงานด้านนี้ และสาธารณชนอย่างกว้างขวาง คณะทำงานจึงได้จัดให้มีการสาธิตสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ และถ่ายทอดกันในชุมชนนักปฏิบัติ ในรูปแบบการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ(Workshop) ด้านการพากย์โขนโดยให้มีบุคคลภายนอกที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับชมได้ใน วันศุกร์ที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น. ณ โรงละครแห่งชาติ (โรงเล็ก) โดยครูมืดจะนำประสบการณ์ และความรู้ด้านการพากย์โขนทั้งหมดที่ได้รับมาตลอดชีวิตการเป็นศิลปินกรมศิลปากร มาประมวลเป็นความรู้ และเรื่องราวที่จะถ่ายทอดและสาธิตให้ศิลปิน และผู้ชม เพื่อเป็นมรดกทางความรู้มอบให้ศิลปินของกรมศิลปากรรุ่นต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่โทร.  ๐ ๒๒๒๔ ๑๓๗๙  ๐ ๒๒๒๑  ๐๑๗๔ ๐ ๒๒๒๑ ๐๑๗๑ ๐ ๒๒๒๖  ๑๗๓๓

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ