Lifestyle

ถูกจับ "ป้ายแดงปลอม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผมขับรถผ่านหน้าห้างซีคอนสแควร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2553 เวลา 09.00 น. ตำรวจ สน.ประเวศ ชื่อผู้กองสมชาย ได้โบกรถยนต์ของผมซึ่งเป็นป้ายแดง

 โดยตำรวจบอกว่า ป้ายทะเบียนเป็น "ทะเบียนปลอม" ถือเป็นคดีอาญา ตำรวจเปรียบเทียบปรับ 2,000 บาท และออกใบเสร็จให้
 ตำรวจบอกว่า ให้นำใบเสร็จไปเรียกเก็บเงินกับศูนย์บริการรถยนต์ที่ผมซื้อรถ เนื่องจากศูนย์นำทะเบียนป้ายแดงปลอมมาติดให้ ศูนย์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ผมจึงโทรไปสอบถามทางศูนย์บริการเพื่อให้รับผิดชอบ
 ผู้จัดการฝ่ายขายของศูนย์เสนอให้ส่วนลด 20% ในการนำรถเข้ามาใช้บริการครั้งต่อไป ในระยะ 10,000 กม. ผมถามว่า รถผมเพิ่งวิ่งได้ 3,000 กม. อีกนานกว่าจะได้ใช้บริการ ผมถามมูลค่าว่าเท่าไร ผู้จัดการบอกว่า ประมาณ 4,000-6,000 บาท ถ้าลด 20% ก็แค่ 1,200 บาท เป็นการเอาเปรียบลูกค้าอย่างมาก
 ทำให้ผมต้องเสียเวลา เสียประวัติ และเสียเงินค่าปรับ เพราะความมักง่ายของศูนย์บริการแท้ๆ
อัครพัชร์
ตอบ
 ผู้จัดการฝ่ายขาย ศูนย์บริการรถยนต์ที่คุณซื้อมา ยอมรับว่า เป็นป้ายทะเบียนปลอม เนื่องจากป้ายแดงของจริงมีไม่พอ ยอดจำหน่ายรถในช่วงที่ผ่านมามีจำนวนมากขึ้น ประมาณ 50 กว่าคันต่อเดือน แต่ศูนย์มีป้ายแดงของจริงจากกรมการขนส่งทางบกเพียง 20 ป้าย ซื้อมาจากกรมการขนส่งทางบก ป้ายละ 5,000 กว่าบาท ทำให้ศูนย์ต้องหมุนเวียนป้ายแดงออกมาให้ลูกค้าใช้ไม่ทัน จึงจำเป็นต้องใช้ป้ายปลอมบ้าง กรณีนี้เป็นความผิดพลาดของพนักงานขายที่ไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบว่า เป็นป้ายแดงปลอม เพื่อให้ระมัดระวังในการใช้รถ อาจถูกเรียกตรวจได้
 ส่วนค่าปรับ 2,000 บาท ทางศูนย์ไม่รับผิดชอบจ่ายเงินคืนให้ลูกค้า แต่จะชดเชยเป็นบริการถ่ายน้ำมันเครื่องในระยะ 10,000 กม. แทน อีกทั้งบริการอื่นๆ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าเงินค่าปรับ ทางศูนย์เห็นว่า ลูกค้าจะได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ถ้าลูกค้าเห็นว่า ควรจะรับผิดชอบจ่ายค่าปรับ ทางศูนย์ก็ยินดีรับผิดชอบ
 ปกติรถป้ายแดงจะรอป้ายจริงประมาณ 30 วัน ลูกค้ารายนี้ได้ป้ายขาวไปแล้วเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นทางศูนย์กำลังจะแจ้งให้ลูกค้าเข้ามาเปลี่ยนป้าย แต่ลูกค้าถูกตำรวจจับเสียก่อน
 ด้าน ร.ต.อ.สมชาย ภัทรกุลดิลก รอง สว.จร.สน.ประเวศ ชี้แจงว่า เป็นการเรียกตรวจรถต้องสงสัยตามปกติ กรณีของรถป้ายแดง วิ่งนอกเวลาหรือในเวลาที่กฎหมายกำหนด ก็สามารถเรียกตรวจเพื่อขอดูสมุดเล่มทะเบียนชั่วคราวที่ออกโดยกรมการขนส่งออกว่า มีการบันทึกการเดินทางหรือไม่ อย่างไร แต่พอดีเหลือบไปเห็นป้ายทะเบียนไม่มีเครื่องหมายของกรมการขนส่งทางบก ทำให้รู้ว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม
 ตำรวจจึงแจ้งข้อหา "ไม่ใช้แผ่นป้ายของทางราชการออกให้" เสียค่าปรับสูงสุด 2,000 บาท
 สอบถามผู้ขับขี่แจ้งว่า ไม่ทราบว่าเป็นป้ายปลอม จึงแนะนำให้แจ้งศูนย์บริการให้รับผิดชอบ
 เท่าที่ทราบมา กรณีออกรถป้ายแดง ศูนย์จะต้องเรียกเก็บเงินค่ามัดจำป้ายทะเบียน แล้วแต่ละศูนย์จะกำหนดว่าเท่าไหร่ ประมาณ 2,000-5,000 บาท แต่ถ้าใช้ป้ายทะเบียนปลอมลูกค้าก็ไม่ต้องจ่ายเงินค่ามัดจำป้าย
 ฉะนั้น ศูนย์บริการจะอ้างไม่ได้ว่า ป้ายแดงไม่พอ น่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงมากกว่า เพราะเคยมีบางกรณี ลูกค้าถูกจับอยู่ที่ด่าน พอแจ้งไปที่ศูนย์ก็เอาป้ายจริงมาเปลี่ยนให้ได้
ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ