Lifestyle

"บาริสต้า" กูรูแห่งการชงกาแฟ อาชีพอินเทรนด์ที่ไม่ธรรมดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกระแสความนิยมดื่มกาแฟของชนทุกกลุ่มทุกวัยที่มีอัตราการขยายตัวพุ่งสูงปรี๊ด สร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการชนิดเป็นกอบเป็นกำ รวมทั้งมีธุรกิจร้านกาแฟผุดขึ้นดั่งดอกเห็ดตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งการกระพือของสื่อในยุคโลกาภิวัตน์ ทั้งในรูปภาพยนตร์ อย่างซีรีส์เกาห

  "ครูภัส" หรือ พรลภัส ปัญญาเจริญสุข ?วัย 30 ปีเศษ ผู้คร่ำหวอดวงการกาแฟทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งผ่านการสอบเป็น "บาริสต้า" มืออาชีพจากประเทศอิตาลี ในฐานะผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท อโรม่า กรุ๊ป พูดถึงอาชีพนี้ว่าไม่ใช่แค่พนักงานชงกาแฟ ที่ภารกิจแต่ละวันทำตามออเดอร์ของลูกค้าเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า แต่ผู้ที่ยึดอาชีพบาริสต้า คือผู้ที่รอบรู้เรื่องกาแฟอย่างแท้จริงและลึกซึ้ง รู้ที่มาที่ไป ต้นกำเนิด รสชาติ การคั่ว การบด รู้จักทุกเมนูที่เกี่ยวกับกาแฟเป็นอย่างดี และอีกมากมาย

 "บาริสต้าที่ดี ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน มีไหวพริบปฏิภาณ ช่างสังเกต อดทน สนใจ จดจำ มีมนุษยสัมพันธ์ มีบุคลิกภาพที่ดี ชงกาแฟรสชาติอร่อย เข้มข้น รักษาระดับความอร่อยสม่ำเสมอ เพื่อดึงดูดลูกค้า ต้องเรียนรู้หลักการทำงานกลไกต่างๆ ของเครื่องชงกาแฟทั้งระบบ รวมทั้งการดูแลรักษา ที่สำคัญต้องใจรักงานบริการ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า เพื่อสร้างความประทับใจให้กลับมาอุดหนุนอีก" ครูภัส อธิบาย

 ปัจจุบันการจะมีร้านกาแฟสักร้าน ครูภัส บอกว่า ไม่ใช่แค่มีเงินและใจรัก แต่ต้องศึกษาเรื่องราวของกาแฟอย่างถ่องแท้ ตลอดรวมทั้งเข้าใจหลักการบริหารร้าน จึงจะประสบความสำเร็จได้ และเมื่อสำเร็จแล้วก็อย่าหยุดอยู่แค่นั้น ต้องต่อยอดกิจการของเราออกไปด้วยการเพิ่มเมนูแปลกใหม่ อาทิ น้ำผลไม้ เมนูสมูทตี้เพื่อสุขภาพ เบเกอรี่ อาหารจานด่วน ที่สามารถรับประทานได้ในร้านกาแฟ หรือเปิดร้านกาแฟในธุรกิจอื่นๆ เช่น ในคาร์แคร์ ร้านเสริมสวย

 ด้วยอัตราการขยายตัวของธุรกิจร้านกาแฟที่มีอย่างต่อเนื่องในยุคนี้ ส่งผลให้กระแส "บาริสต้า" เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อย และที่ผ่านมาผู้ที่เป็นบาริสต้า ซึ่งนอกจากจะรอบรู้เรื่องกาแฟครบวงจรแล้ว ผู้เคยผ่านเวทีการประกวดแข่งขันและได้รับรางวัลติดมือกลับบ้าน วันรุ่งขึ้นก็จะกลายเป็นที่ต้องการของธุรกิจร้านกาแฟด้วยเงื่อนไขต่างๆ นานา โดยเฉพาะรายได้แต่ละเดือนที่เรียกได้ว่าเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างสบาย

 ใครก็ตามที่สนใจอาชีพ "บาริสต้า" และอยากต่อยอดเป็นสุดยอดนักชงกาแฟแห่งประเทศไทย ครูภัส บอกสามารถเข้าร่วมประลองฝีมือได้ในโครงการไทยแลนด์ อินดี้ บาริสต้า แชมเปี้ยนชิพ ครั้ง 3 ที่บริษัท อโรม่า กรุ๊ป จัดขึ้นในทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อคัดเลือกตัวแทนที่ชนะเลิศแต่ละภาคเข้าชิงรอบแชมป์ ออฟ เดอะ แชมป์ ณ กรุงเทพฯ

 "เราจัดแข่งขันขึ้นที่ชลบุรี ภาคตะวันออกเป็นแห่งแรกเมื่อวันที่ 12-13 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน ครั้งต่อไปกำหนดจัดขึ้น จ.ภูเก็ต วันที่ 14-15 สิงหาคมนี้ เพื่อประชาชนใน 14 จังหวัดภาคใต้เท่านั้น ผู้ต้องการเข้าร่วมแข่งขันก็ให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครได้ที่ www.aromathailand.com  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2933-4191-5 ตลอดในช่วงเวลาทำงาน" ครูภัส แจง

 นักชงกาแฟที่อยากพัฒนาฝีมือ หรือต้องการยกระดับเป็นบาริสต้ามืออาชีพ ครูภัส บอกว่าสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการตัดสิน เพราะคณะกรรมการล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องกาแฟ ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมกาแฟแห่งประเทศไทยทั้งสิ้น

"ธานี กุลแพทย์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ