Lifestyle

7 'เครื่องประดับ' แบรนด์ไทย ที่สุดแห่งความภูมิใจ ทั่วโลกร่วมชื่นชม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หนึ่ง สุริยน' เผย 7 เครื่องประดับ อัญมณี แบรนด์ไทย ซึ่งเป็นที่สุดแห่งความภูมิใจ ภายใต้ชื่อ 'บิวตี้เจมส์' ที่อยู่คู่คนไทยมานานเกือบ 60 ปี

นับเป็นแบรนด์เครื่องประดับฝีมือคนไทย ที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในและต่างประเทศ โดยล่าสุดเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อ เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ทรงสร้อยพระสอทับทิมล้อมเพชรแบรนด์ “บิวตี้เจมส์” ไปร่วมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลล่า ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อต้นเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

 

“หนึ่ง” สุริยน ศรีอรทัยกุล

 

แต่คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า นอกจากสร้อยพระสอทับทิมล้อมเพชรเส้นดังกล่าวแล้ว ยังมีเครื่องประดับฝีมือคนไทย ภายใต้แบรนด์ “บิวตี้เจมส์” อีกหลายชิ้น ที่ชาวต่างชื่นชมในความงดงามจากความพิถีพิถันในการรังสรรค์ โดยที่ไม่รู้ว่าผลงานสุดประณีตนั้นเป็นฝีมือคนไทย ซึ่งวันนี้ คมชัดลึก มีโอกาสได้พูดคุยถึงเรื่องนี้ กับ “หนึ่ง” สุริยน ศรีอรทัยกุล ผู้บริหาร “บิวตี้เจมส์” แบรนด์เครื่องประดับอัญมณีที่อยู่คู่คนไทยมานานเกือบ 60 ปี  

 

 

เครื่องทรงพระแก้วมรกตฤดูร้อน

 

เครื่องทรงพระแก้วมรกตฤดูฝน

 

เครื่องทรงพระแก้วมรกตฤดูหนาว

 

“หนึ่ง” สุริยน เล่าว่า คุณพ่อ (ดร.พรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล) มีส่วนร่วมในการผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีมาตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่มีเพียงไม่กี่พันคน จนตอนนี้มีมากกว่า 3 ล้านคน ปัจจุบันอุตสาหกรรมอัญมณีส่งออกเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สร้างรายได้ให้ประเทศไทยมหาศาล

 

มงกุฎของเจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์

 

มงกุฎประดับมรกต ของ เจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์

 

7 'เครื่องประดับ' แบรนด์ไทย ที่สุดแห่งความภูมิใจ ทั่วโลกร่วมชื่นชม

 

มงกุฎประดับมุก ของ ของเจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์

 

มงกุฎของเจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์

 

มงกุฎประดับอความารีน ของ เจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์

 

 

“ในส่วนของบิวตี้เจมส์ เรามียอดขายประมาณ 8 พันล้านต่อปี เน้นการส่งออก 17 ประเทศทั่วโลก หลักๆ จะเป็นอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ตลาดในประเทศไทยเพียง 6-7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งสิ่งที่ทำให้บิวตี้เจมส์เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก นั่นเพราะเราเน้นทั้งเรื่องฝีมือ คุณภาพของวัตถุดิบ และการบริการก็ต้องดีด้วย รวมถึงอะไรก็ตามที่ sustain ให้อยู่ในชาติบ้านเมืองของคนไทย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เรายึดถือคือการรังสรรค์อัญมณีไทยให้เลอค่า เป็นที่นิยม และภาคภูมิใจเก็บสะสมแล้วมีราคา”

 

กรอบรูปทัมทิมฝังเพชร ของกษัตริย์บรูไน

 

ถวายช้างแด่สมเด็จพระราชินีซิลเวีย แห่งสวีเดน

 

เจดีย์ฝังเพชรบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

 

มงกุฎพระราชินีแห่งภูฏาน

 

สร้อยพระสอทับทิมล้อมเพชร

 

 

สำหรับ 7 ชิ้นอัญมณีซึ่งเป็นที่สุดแห่งความภูมิใจ ภายใต้แบรนด์บิวตี้เจมส์ ประกอบด้วย

 

1. เครื่องทรงพระแก้วมรกตทั้ง 3 ฤดู สร้างเมื่อปี 1995 เป็นงานแรกๆ ที่ทำหลังเรียนจบ "หนึ่ง" สุริยน กลับมาจากต่างประเทศ ประกอบด้วย

  • เครื่องทรงฤดูร้อน (คิมหันต์)
  • เครื่องทรงฤดูฝน (วสันต์)
  • เครื่องทรงฤดูหนาว (เหมันต์)

 

2. มงกุฎของเจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์ ในฐานะพระชายาผู้งดงามเคียงข้างเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป แห่งสวีเดน มงกุฎองค์นี้หลายคนเข้าใจว่าเป็นของแบรนด์คาร์เทียร์ แต่แท้จริงแล้วเป็นเครื่องประดับแบรนด์ไทย โดยตัวเรือนมงกุฎเป็นเพชร ประดับด้วยพลอยเม็ด สามารถแกะเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ได้ 7 สี อาทิ มุก มรกต อความารีน เพชร ฯลฯ

 

3. กรอบรูปทัมทิมฝังเพชร ของกษัตริย์บรูไน ซึ่งราชวงศ์บรูไนสั่งผลิตเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว

 

4. ช้างที่ระลึก ถวายแด่สมเด็จพระราชินีซิลเวีย แห่งสวีเดน

 

5. เจดีย์ฝังเพชรบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ปัจจุบันอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรกหลังจาก "หนึ่ง" สุริยน เข้ามาดูแลบิวตี้เจมส์

 

6. มงกุฎพระราชินีแห่งภูฏาน เป็นมงกุฎที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงสั่งทำเป็นของขวัญวันแต่งงาน มอบแก่ สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก

 

7. สร้อยพระสอทับทิมล้อมเพชร ซึ่ง สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน ทรงจัดให้สมเด็จพระราชินีซิลเวีย เป็นของขวัญในโอกาสครบรอบ พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส เมื่อครั้งเสด็จเยือนประเทศไทย เมื่อปี 2549

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ