Lifestyle

ถอดรหัส ภาษากาย 'พิธา' ยืนประสานมือ สื่อความหมายอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอดรหัส ภาษากาย 'พิธา' ยืนประสานมือ สื่อความหมายอะไร พบว่า อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ใช้เป็นท่าประจำ จนเรียกว่า Merkel Dimond

ท่าประสานมือของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ในวันประวัติศาตร์ของการเมืองไทย เมื่อมีการนัดหารือกันระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาลอีก 5 พรรค เพื่อจัดต้ั้งรัฐบาล ที่ร้านอาหาร Chez Miline ทำให้มีคนสนใจ ถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นมา เราก็มักจะเห็นว่าที่นายกฯ วางมือในลักษณะนี้บ่อยครั้ง จนเกิดเป็นคำถาม ว่า ภาษากาย ที่ว่ามีความหมายอะไรหรือไม่

 

 

 

 

จากการสืบค้น เราจะพบว่า ผู้ที่ใช้ท่าประสานมือในลักษณะนี้ คือ “อังเกลา โดโรเทอา แมร์เคิล” (เยอรมัน : Angela Dorothea Merkel) อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี จนเรียกกันว่า “Merkel Diamond” เพราะเป็น signature ของ Angela Merkel ที่โด่งดัง เกิดขึ้นเพราะเจ้าตัวบอกว่าไม่รู้จะทำมืออย่างไรดี

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับท่าประสานมือ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ หรือ “หมอมด” ผู้เชี่ยวชาญด้านถอดรหัสภาษากาย ให้ข้อมูลว่า ท่าที่ “พิธา” วางมือ เรียกว่า Hand Steeple บางคนใช้คำว่า Power sphere  ที่อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ใช้ประจำจนเป็นท่าประจำตัว ถือเป็นการแสดงออกในแง่ภาพลักษณ์ ของการมีอำนาจ สุขุม ชาญฉลาด และควบคุม

 

 

 

 

แต่ทั้งนี้ ในบทสัมภาษณ์ของ Angela Merkel กับสื่อท้องถิ่นของเยอรมนี เธอมองว่าไม่ได้สะท้อนนัยทางการเมืองอะไร แต่มันเกี่ยวกับที่ว่า เธอไม่รู้จะวางแขนไว้ตรงไหนมากกว่า แต่การวางมือรูปสามเหลี่ยมแสดงถึง “ความสมมาตร” ซึ่งในฐานะอดีตนักฟิสิกส์ เธอมองว่า ความสมมาตรเป็นความสวยงามตามกฎของระบบในเชิงรูปนัย ซึ่งสะท้อนออกมาได้ในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่เรขาคณิตจนถึงฟิสิกส์

 

อังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี

Hand Steeple คืออะไร

 

 

Hand Steeple (ท่าชันมือ) เป็นภาษากาย สื่อออกมาผ่านท่าทางการวางมือ โดยที่นิ้วทั้งสิบประกบกัน สื่อถึงความมั่นใจและการควบคุมได้ โดยที่ผู้ที่ทำท่าทางในลักษณะนี้ มักแสดงว่าพวกเขารู้สึกมั่นใจ และภูมิใจในตัวเอง กลายเป็นเครื่องหมายสากลที่ผู้นำ และผู้มีอิทธิพลนิยมใช้กันทั่วโลก

 

 

นักจิตวิทยา ได้นิยามความหมายทางจิตวิทยาของท่าชันมือ (Hand Steeple) ตามทฤษฎีว่า ท่าทางนี้เกี่ยวข้องกับการรับรู้ตนเอง และระดับความมั่นใจของบุคคล โดยการใช้ท่าทาง Hand Steeple อาจทำให้บุคคลนั้นรู้สึกมั่นใจและกล้าแสดงออกมากขึ้น

 

merkel dimond

 

นอกจากนี้ ในสายตาของผู้พบเห็น ยังมีอิทธิพลต่อการรับรู้ของผู้อื่น เมื่อใช้อย่างเหมาะสม จะช่วยเพิ่มความประทับใจในความสามารถ และอำนาจหน้าที่ อย่างไรก็ตาม บริบทและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม ก็มีบทบาทสำคัญในการตีความท่าทางมือแบบนี้ด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในแต่ละวัฒนธรรม

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ท่าประสานมือ

 

บทสรุป

 

อย่างไรก็ตาม สัญลักษณ์มือประสานรูปสามเหลี่ยม ในความหมายทางการเมืองเยอรมัน ที่ Merkel บังเอิญใช้ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษากาย มองว่า แสดงถึงบุคลิกผู้นำที่ “อ่อนนอกแข็งใน ประสานได้ทุกฝ่าย เปิดกว้างรับฟัง” จนมาถึงท่าทางที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ใช้ ซึ่งสอดรับกับการสะท้อนบุคลิกของผู้นำทางการเมืองที่น่าเชื่อถือ จัดการปัญหาได้ดี ประสานได้ทุกฝ่ายและเปิดกว้างรับฟัง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ