Lifestyle

ผลงาน หนังสือ 5 เล่ม จากปลายปากกา 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ในบทบาทนักเขียน ผ่าน ผลงานหนังสือ 5 เล่ม ที่บรรดานักอ่านให้ความสนใจ และเป็นที่ต้องการ จนหลายเล่มไม่สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาด

หลังจากชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก้าวขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทุกคนต่างก็จับจ้อง ทุกเรื่องราวของเขาทั้งปัจจุบันและในอดีต ต่างก็ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในการพูดคุย ไม่ว่าจะเป็นชีวิตวัยเรียน กิจกรรมสมัยวัยรุ่น หน้าที่การงาน ชีวิตครอบครัว รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ในแง่มุมต่างๆ ฯลฯ และวันนี้ คมชัดลึก จะพาไปรู้จักกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในบทบาทนักเขียน กับ หนังสือ 5 เล่ม ที่บรรดานักอ่านจับจ้อง

 

ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน

 

 

สำหรับหนังสือเล่มแรก คือ "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน" เป็นหนังสือที่ตกผลึกมาจากการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนกว่า 3 ปี ซึ่งถูกรวบรวมมาจากคอลัมน์ "จดหมายจากฮาร์วาร์ด" ในนิตยสารสุดสัปดาห์ "ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2553 - ส.ค. 2554 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้บอกเล่าเรื่องราวซึ่งบ่มเพาะให้เขาเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพผ่านหนังสือเล่มนี้ ทั้งเรื่องการเรียนที่ฮาร์วาร์ดกับบุคคลสำคัญระดับโลกอย่าง บารัก โอบามา, บิล คลินตัน, แจ็ค เวลช์ และคาร์ลอส กอส์น ความแสบสันของแฮ็กเกอร์ที่เอ็มไอที การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น เม็กซิโก และคิวบา ตลอดจนวิเคราะห์เศรษฐกิจโลกยุคใหม่ที่รัฐบาลไทยต้องเตรียมรับมือ การสร้างแบรนด์ของโลกยุคนี้ ไปจนถึงเรื่องราวของแอปเปิล และสตีฟ จ็อบส์ ผู้ล่วงลับ

 

สำนักพิมพ์ : springbooks

เดือนปีที่พิมพ์ : 3 / 2012

 

Miss You

 

เล่มต่อมา "Miss You" เป็นโปรเจ็กต์พิเศษของสำนักพิมพ์ springbooks ที่ชวนนักเขียนและนักวาดจำนวน 15 คน มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวแห่งความคิดถึงในมุมมองของตัวเอง มีทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก เพื่อน ครอบครัว มิตรภาพระหว่างการเดินทาง และเรื่องราวเกี่ยวกับความคิดถึงอีกมากมายที่ยังไม่ได้ถูกเล่าออกมา ซึ่งเป็นอย่างหวังว่าจะช่วยให้ใครหลายคนรู้จักความคิดถึงในมุมมองที่กว้างขึ้นกว่าเก่า ซึ่งหนึ่งในนักเขียนทั้ง 15 คนนั้นคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เขียนชื่อตอนว่า จดหมายที่ไม่เคยเขียน

 

สำนักพิมพ์ : springbooks

เดือนปีที่พิมพ์ : 9 / 2012

 

Dear Me ด้วยรักจากอนาคต

 

เล่มถัดมา คือ "Dear Me ด้วยรักจากอนาคต" ซึ่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เขียนร่วมกับเหล่าคนดังรวม 38 คน เป็นการเขียนจดหมายถึงตัวเองในอดีต เพื่อทบทวนชีวิต รวมถึงส่งต่อความรู้สึก ประสบการณ์ และกำลังใจไปยังผู้อ่าน

 

สำนักพิมพ์ : แพรว, สนพ.

เดือนปีที่พิมพ์ : 2013

 

ความรัก คือการตกหลุมรักหลายๆ ครั้ง

 

เล่มต่อมาคือ "ความรัก คือการตกหลุมรักหลายๆ ครั้ง : My One Month Honeymoon" เล่าเรื่องราวการท่องเที่ยวในเมืองแห่งมนต์เสน่ห์และความโรแมนติก ทั้งเมือง "ทัศกานี" ในอิตาลี "ลอนดอน" ในอังกฤษ และ "กรุงปราก" แห่งสาธารณรัฐเช็ค ทำให้ไดอะรี่ฮันนีมูน เล่มนี้สนุก อบอวลไปด้วยความรัก แต่ไม่หวานเลี่ยนและไม่ได้ส่วนตัวมากจนเกินไป เพราะมีการให้ข้อมูลต่างๆ ตลอดการเดินทาง ทั้งสภาพบ้านเมือง ภูมิหลังของสถานที่ โรงแรม ร้านอาหาร แบรนด์สินค้าต่างๆ รวมถึงประวัติศาสตร์ของอิตาลีที่ชวนอ่าน ไม่น่าเบื่อ ได้ซึมซับบรรยากาศอบอุ่น ความสุข และอบอวลไปด้วยความรัก จนอยากจะแพ็คกระเป๋าบินไปอิตาลีซะตั้งแต่อ่านจบเลยทีเดียว

 

สำนักพิมพ์ : springbooks

เดือนปีที่พิมพ์ : 2015

 

วิถีก้าวไกล

 

เล่มสุดท้าย คือ "วิถีก้าวไกล" หนังสือที่รวบรวมการอภิปรายครั้งสำคัญในสภาของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำทางการเมืองคนสำคัญ ผู้อ่านจะได้เห็นถึงวิธีคิดและวิธีการจัดการในแบบของพิธา ผ่านโจทย์ยากๆ ในการพัฒนาประเทศ

 

สำนักพิมพ์ : พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เดือนปีที่พิมพ์ : 8 / 2021

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ