Lifestyle

'ประตูสู่นรก' แลนด์มาร์คสุดสะพรึง @ เติร์กเมนิสถาน กว่า 50 ปีที่ไฟไม่เคยดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประตูสู่นรก' หรือ Gateway to Hell แลนด์มาร์คสำคัญในประเทศ เติร์กเมนิสถาน ที่หลายคนไม่เคยรู้จัก หรืออาจจะไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนด้วยซ้ำ

เป็นอีกหนึ่งข่าวดีที่หลายคนร่วมแสดงความยินดี เมื่อ “มิ้นท์ I Roam Alone” ยูทูบเบอร์ และบล็อกเกอร์สายท่องเที่ยวชื่อดัง ถูกแฟนหนุ่มชาวต่างชาติคุกเข่าขอแต่งงานที่ “ประตูสู่นรก” แลนด์มาร์คสำคัญในประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังถ่ายทำรายการ และเดินทางท่องเที่ยวด้วยกัน และวันนี้ คมชัดลึก จะพาไปรู้จักกับ “ประตูสู่นรก” แลนด์มาร์คชื่อแปลกหลายคนไม่เคยรู้จัก หรืออาจจะไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนด้วยซ้ำ

 

'ประตูสู่นรก' แลนด์มาร์คสุดสะพรึง @ เติร์กเมนิสถาน กว่า 50 ปีที่ไฟไม่เคยดับ

 

 

สำหรับ ประตูสู่นรก หรือ Gateway to Hell เป็นชื่อเรียกหลุมแก๊สขนาดใหญ่กลางทะเลทรายการากุม ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านดาร์วาซา จังหวัดอาฮาล ประเทศเติร์กเมนิสถาน ห่างจากกรุงอาชกาบัต เมืองหลวงของเติร์กเมนิสถานไปทางเหนือประมาณ 260 กิโลเมตร เชื่อกันว่าสถานที่แห่งนี้เกิดจากความผิดพลาดระหว่างที่วิศวกรกำลังขุดเจาะสำรวจน้ำมันในยุคสหภาพโซเวียต แต่ดันขุดไปเจอโพรงที่เต็มไปด้วยก๊าซ จนทำให้พื้นดินจุดที่ตั้งแท่นขุดเจาะนั้นยุบลงไปเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ กว้าง 69 เมตร และลึก 30 เมตร

 

ปี 2514 หลังจากเกิดหลุมยุบพังถล่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ก๊าซอันตรายแพร่กระจายออกไป พวกวิศวกรโซเวียตจึงตัดสินใจจุดไฟขึ้น โดยหวังว่าก๊าซคงจะถูกเผาไหม้หมดไปในเวลาแค่ไม่กี่วัน แต่ผลปรากฏว่าไฟได้ลุกโชติช่วงต่อเนื่องตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 50 ปี แถมทางการเติร์กเมนิสถานก็ยังหาวิธีดับไฟไม่ได้สักที

 

ประตูสู่นรก หรือ Gateway to Hell

 

รัฐบาลเติร์กเมนิสถานเองมีแนวคิดในการดับไฟที่หลุมก๊าซดาร์วาซาอยู่เป็นระยะๆ เริ่มตั้งแต่ปี 2553 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาในปี 2561 ประธานาธิบดีเบอร์ดีมูคาเมดอฟ ได้ประกาศให้บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สงวนทางธรรมชาติแทน และกลายเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดของเติร์กเมนิสถาน โดยเปิดให้เข้าชมเฉพาะช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืน เพื่อให้ผู้มาเยือนได้เห็นเปลวไฟภายในหลุมอย่างชัดเจน และต่อมาได้ตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการว่า "ประกายแสงแห่งทะเลทรายการากุม" แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมซักเท่าไหร่ สุดท้ายผู้คนยังคงเรียกว่า "ประตูสู่นรก" เช่นเดิม

 

และล่าสุดเมื่อต้นปี 2565 ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถานได้ประกาศแผนเตรียมดับไฟที่หลุมก๊าซดาร์วาซา เพื่อปิด “ประตูสู่นรก” อีกครั้ง โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ ตลอดจนสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

 

...ครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่คงต้องรอติดตามกันต่อไป...

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ