Lifestyle

ทำความรู้จัก 8 โรคยอดฮิต ที่มากับ 'หน้าร้อน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วง 'หน้าร้อน' เป็นช่วงที่คนป่วยกันง่ายมาก นั่นเพราะความร้อนเหมาะกับการเจริญเติบโตของ เชื้อแบคทีเรีย บางชนิด โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุกับโรคทางเดินอาหาร

ช่วง หน้าร้อน นอกจากจะต้องเจอกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้ว ช่วงนี้ยังมีโรคภัยอีกมากที่มักมากับอากาศร้อนๆ นั่นเพราะความร้อนเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียบางชนิด โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุกับโรคทางเดินอาหาร วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปรู้จัก 8 โรคยอดฮิตที่มากับหน้าร้อน จะมีโรคอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

1.ลมแดด หรือ ฮีทสโตรก

อาการที่เกิดจากร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป โดยร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน เพราะมีการสูญเสียน้ำจากร่างกายออกไปทางเหงื่อเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยจะมีอาการ ซึม ชัก หรือเซลล์ของอวัยวะทำงานผิดปกติ

 

2.อาหารเป็นพิษ

เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ ผู้ป่วยจะมีอาการท้องร่วง คลื่นไส้ ปวดท้อง ลำไส้อักเสบ และอาจมีไข้ ปวดศีรษะร่วมด้วย

 

3.อุจจาระร่วง

เกิดจากการที่รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรค การไม่ล้างมือให้สะอาด ใช้มือหยิบจับของที่ปนเปื้อนเชื้อแล้วนำเข้าปาก ส่งผลให้เกิดภาวะถ่ายอุจจาระเหลว 3 ครั้งติดต่อกัน หรือมากกว่าใน 1 วัน หรือถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก และอาจมีอาเจียนร่วมด้วย

 

4.โรคบิด

เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรีย หรืออะมีบา ซึ่งสามารถติดต่อผ่านการรับประทานอาหาร ผักดิบ รวมถึงน้ำที่มีการปนเปื้อน โดยผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายอุจจาระบ่อย หรือมีมูกเลือดปน และมักมีไข้ด้วย

 

5.อหิวาตกโรค

เกิดจากการรับประทานอาหาร หรือน้ำดื่มที่มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการถ่ายอุจจาระเป็นน้ำคราวละมากๆ และทำให้มีอาการขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะช็อก หมดสติจากการขาดน้ำ และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

 

6.ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย

เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella Typhi ที่ปนเปื้อนมากับอาหารและน้ำดื่มที่ไม่สะอาด ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้เฉียบพลัน ท้องเสีย หรือท้องผูก ร่วมกับมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย

 

7.ไวรัสตับอักเสบA

เป็นโรคไวรัสตับอักเสบชนิดหนึ่งที่ติดต่อผ่านทางอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ รวมทั้งรับประทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก ส่งผลให้เกิดการอักเสบแบบเฉียบพลันของตับ มีอาการอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะเข้ม ตาเหลือง ซึ่งโรคนี้สามารถติดต่อผ่านคนสู่คนได้

 

8.โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ

เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีอยู่ในน้ำลายของสัตว์ สามารถติดต่อได้จากการโดนสุนัขหรือแมวกัด หรือถูกเลียบริเวณที่มีแผลถลอก หากถูกกัดให้รีบทำความสะอาดแผลทันที และรีบไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ